Áp dụng quy định mới về rút tiền gửi trước hạn ở Hà Tĩnh: Lợi ích “kép”!

(Baohatinh.vn) - Thông tư 04/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ giúp khách hàng được hưởng lợi khi rút trước hạn tiền gửi, từ đó kích cầu kênh huy động vốn của các TCTD tại Hà Tĩnh.

Ngày 16/6/2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Thông tư số 04/2022/TT-NHNN quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2022 và thay thế Thông tư 04/2011/TT-NHNN ngày 10/3/2011 về quy định áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại TCTD.

Áp dụng quy định mới về rút tiền gửi trước hạn ở Hà Tĩnh: Lợi ích “kép”!

Lãi suất tiền gửi được các TCTD niêm yết công khai.

Rút trước hạn tiền gửi là trường hợp khách hàng rút một phần hoặc toàn bộ tiền gửi trước ngày đến hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi.

Thông tư 04/2022/TT-NHNN nêu rõ, có 4 hình thức tiền gửi rút trước hạn, gồm: tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn; tiền gửi có kỳ hạn; chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và trái phiếu do TCTD phát hành; các hình thức nhận tiền gửi có kỳ hạn khác theo quy định tại luật các TCTD.

Theo quy định hiện hành, khách không được rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ sổ tiết kiệm và chịu lãi suất tối đa bằng lãi không kỳ hạn, dao động từ 0,1 - 0,2%/năm. So với hiện hành, Thông tư 04/2022/TT-NHNN đã phân chia quy định lãi suất rút trước hạn tiền gửi trong trường hợp rút trước hạn toàn bộ tiền gửi và rút trước hạn một phần tiền gửi.

Theo lãnh đạo Ngân hàng NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, Thông tư 04/2022/TT-NHNN quy định khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn, đối với số tiền gửi còn lại được ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng. Riêng với trường hợp người gửi tiền rút trước hạn toàn bộ số tiền đã gửi thì sẽ phải chịu mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn như trước đây.

Như vậy, so với quy định cũ, những khách hàng chỉ có nhu cầu rút một phần trước hạn đối với số tiền đã gửi sẽ có lợi hơn.

Áp dụng quy định mới về rút tiền gửi trước hạn ở Hà Tĩnh: Lợi ích “kép”!

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II.

Chị Lê Thị Thảo (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Theo quy định hiện hành, khi chúng tôi rút tiền gửi trước hạn, các TCTD sẽ áp dụng bằng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, ở mức thấp nhất cho toàn bộ số tiền gửi nên rất thiệt thòi cho khách hàng. Có lần, gia đình tôi cần gấp số tiền khá lớn mà sổ tiết kiệm chưa đến thời gian tất toán. Lúc đó, nếu rút trước thời hạn thì lãi suất chỉ còn 0,1 - 0,2%/năm thay vì trên 5%/năm (kỳ hạn 1 năm). Vậy nên tôi phải thế chấp lại sổ tiết kiệm cho ngân hàng để vay với lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm nhiều”.

Chị Trần Thị Đông (thị trấn Nghèn, Can Lộc) cho hay: "Rút kinh nghiệm từ lần rút tiền gửi trước hạn mà phải chịu thiệt (thời điểm đầu năm 2022), những lần sau tôi chấp nhận chọn kỳ gửi ngắn hạn (1 - 2 tháng) hoặc chia nhỏ thành nhiều sổ tiết kiệm để chủ động nguồn tiền khi cần. Tính ra, số tiền lãi mà tôi được hưởng không nhiều. Tới đây, khi Thông tư 04/2022/TT-NHNN có hiệu lực, tôi sẽ mạnh dạn gửi tiết kiệm dài hạn để được hưởng lãi suất cao”.

Thông tư 04/2022/TT-NHNN ra đời không chỉ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi gửi tiết kiệm mà đây còn là một giải pháp thuận lợi nhằm kích cầu nguồn vốn huy động trong giai đoạn hiện nay.

Ông Võ Minh Mạnh - Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II cho biết: “Tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh hiện đạt 11.130 tỷ đồng (tăng 2,18% so với đầu năm). Mục tiêu đơn vị đặt ra đến 31/12/2022 là huy động 11.808 tỷ đồng. Khi Thông tư 04/2022/TT-NHNN có hiệu lực sẽ khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm dài hạn, giúp chi nhánh thu hút nguồn vốn phục vụ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như tạo điều kiện giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư sản xuất - kinh doanh, phục hồi, phát triển nền kinh tế sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy vậy, Agribank không áp dụng quy định này với chương trình tiết kiệm dự thưởng đang triển khai”.

Áp dụng quy định mới về rút tiền gửi trước hạn ở Hà Tĩnh: Lợi ích “kép”!

HDBank Hà Tĩnh kỳ vọng Thông tư 04/2022/TT-NHNN là cơ hội để phát triển nguồn vốn huy động.

Phân tích những cơ hội mà Thông tư 04/2022/TT-NHNN mang lại, Phó Giám đốc HDBank Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Lịch cho hay: “Thời gian qua, chúng tôi chú trọng triển khai các gói huy động vốn với lãi suất ưu đãi. Tuy vậy, khách hàng gửi tiết kiệm lâu nay vẫn chủ yếu chọn kỳ ngắn hạn. Sự linh hoạt, đổi mới của Thông tư 04/2022/TT-NHNN sẽ giúp khách hàng chủ động nguồn tiền, yên tâm hoạch định và lựa chọn gói gửi dài hạn, qua đó mang lại nguồn vốn ổn định cho ngân hàng để phục vụ đầu tư cho vay nền kinh tế”.

Không riêng Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, HDBank mà tất cả TCTD trên địa bàn đều có cơ hội phát triển nguồn vốn huy động khi Thông tư 04/TT-NHNN có hiệu lực, qua đó tạo thuận lợi cho ngân hàng trong việc chủ động “bơm vốn” cho người dân, doanh nghiệp đầu tư phục hồi và phát triển kinh tế.

Áp dụng quy định mới về rút tiền gửi trước hạn ở Hà Tĩnh: Lợi ích “kép”!

Việc tăng cao nguồn vốn huy động trung, dài hạn sẽ tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, lãi suất huy động tiền gửi bằng VNĐ ở mức 0,1 - 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 2,9 - 3,8% đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4 - 6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; 5,3 - 6,6%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Tính đến 30/6/2022, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn đạt khoảng 86.785 tỷ đồng, giảm khoảng 0,73% so với cuối năm 2021. Trong đó, nguồn vốn huy động trung, dài hạn khoảng 13,4% và nguồn vốn huy động ngắn hạn khoảng 86,6%.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast