Bắt nhịp xu thế - “mở cánh cửa” ngân hàng hiện đại

(Baohatinh.vn) - Xu thế hội nhập ngày càng cao đặt các ngân hàng vào bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Ứng dụng công nghệ, phát triển tiện ích đa dạng của dịch vụ ngân hàng là “chìa khóa vàng” cho các chi nhánh ngân hàng thương mại phát triển bền vững, an toàn…

bat nhip xu the mo canh cua ngan hang hien dai

Gắn với chiến lược phát triển tín dụng cá nhân, các ngân hàng chú trọng đầu tư mạng lưới, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ để làm hài lòng khách hàng

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 15 chi nhánh ngân hàng đang hoạt động. Bên cạnh những dịch vụ ngân hàng truyền thống (cho vay thương mại, huy động vốn, bảo quản vật giá, tài trợ các hoạt động của Chính phủ…) thì dịch vụ ngân hàng hiện đại đang được các TCTD tích cực đầu tư. Những năm gần đây, số lượng phát hành thẻ ATM của hệ thống ngân hàng liên tục tăng cao, hiện đã đạt gần 450.000 thẻ. Riêng trong quý II, số lượt giao dịch qua ATM lên đến 811.002 lượt với số tiền là 1.767.263 triệu đồng.

Tuy là loại hình dịch vụ mới trên địa bàn tỉnh, nhưng máy POS đang được xem là “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ của các ngân hàng. Bằng chứng là tốc độ tăng trưởng từ đầu năm đến nay luôn cao với 312 máy và 7 NHTM tham gia. Doanh số hoạt động đạt gần 150 tỷ đồng với 21.000 lượt giao dịch. Hiện đã có một bộ phận khách hàng sử dụng thẻ ATM như một vật bất li thân, dùng để thanh toán mua hàng, nhận lương hay thậm chí là ghi nợ… Và, ở bất cứ nơi đâu, khách hàng không cần phải cầm theo tiền mặt cũng có thể thực hiện các giao dịch tài chính, mua bán. Điều này chứng minh, sự linh hoạt của các ngân hàng đã làm thay đổi lớn nhận thức của khách hàng, cách giao dịch, thanh toán bằng tiền mặt nhiều rủi ro đã giảm xuống thay thế cho sự hiện đại, tiện ích cao.

Chị Khánh Giao, chủ cửa hàng mỹ phẩm đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Máy POS tiện cho cả khách hàng và người kinh doanh. Tất cả thanh toán đều không cần tiền mặt, vừa an toàn, tiện lợi hơn lại vừa thu hút được khách hàng. Trong khi đó, mình cũng không cần phải giữ tiền mặt tại quầy. Tiền ở tài khoản, tôi có thể chuyển thẳng tiền hàng mà không cần phải đến ngân hàng”.

bat nhip xu the mo canh cua ngan hang hien dai

Thanh toán tiền mặt qua POS tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Hiện tại, Vietcombank đang là một trong những ngân hàng chiếm thế “thượng phong” trong cung cấp dịch vụ trên địa bàn Hà Tĩnh. Khởi xướng, có sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử khá sớm (năm 2001) và sở hữu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, Vietcombank có nhiều lợi thế trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào xử lý tự động các dịch vụ ngân hàng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử dựa trên nền tảng công nghệ cao. Không gian giao dịch công nghệ số (Digital lab) cùng các dịch vụ: VCB Internet Banking, VCB Money, SMS Banking, Phone Banking,…đã thu hút khách hàng bằng sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, Chi nhánh đã đặt 26 máy ATM, 183 máy POS trên địa bàn nhằm phục vụ khách hàng giao dịch mà không cần tiền mặt. Ngoài ra, lợi thế của Chi nhánh là số đông khách hàng sử dụngdịch vụ Intenet Banking đã giúp doanh nghiệp quản lý và thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản và an toàn mọi nơi, mọi lúc. Tính từ đầu năm đến nay, thu nhập từ phí dịch vụ tăng 10% so với cùng kỳ....

Tương tự, Techcombank Hà Tĩnh cũng chọn phát triển ngân hàng điện tử là hướng đi chiến lược. Với phương châm gắn chặt công nghệ với chiến lược phát triển kinh doanh, ngân hàng thương mại khối cổ phần này liên tục ứng dụng core banking (hệ thống ngân hàng lõi) hàng đầu thế giới và đầu tư hạ tầng hỗ trợ kết nối hiện đại. Bà Nguyễn Cẩm Thạch - Chuyên viên Khách hàng ưu tiên, Chi nhánh Techcombank Hà Tĩnh cho biết: “Techcombank đang cung cấp một loạt các dịch vụ hỗ trợ hiện đại trên nền tảng công nghệ hiện đại của hệ thống Globus - một trong những phần mềm vượt trội hiện nay. Ngân hàng đáp ứng mọi nhu cầu có thể phát sinh của khách hàng bao gồm các sản phẩm: tài khoản, tiết kiệm, tín dụng, thanh toán quốc tế, thẻ, đầu tư, bảo lãnh, quản lý ngân quỹ, thu hộ…”.

Một trong những dịch vụ của Techcombank được khách hàng hài lòng nhất hiện nay chính là nhận tiền không cần thẻ. Khi tích hợp, khách hàng được nhận mật khẩu từ ngân hàng qua thao tác trên điện thoại di động (hoặc máy tính), ngay khi nhấp mật khẩu tại cột ATM, khách hàng sẽ được nhận số tiền mặt cần thiết mà không cần bất cứ một loại thẻ nào. Mỗi tháng, Chi nhánh có khoảng 300- 400 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Hiện tại, Chi nhánh cũng kết nối với một số đơn vị như Cục Thuế để thu hộ thuế trong nước; Chi cục Hải Quan thu thế XNK; thu tiền điện thoại, tiền điện…

Để có được mạng lưới dịch vụ này phải kể đến vai trò trung tâm kết nối của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước. “Người nhạc trưởng” đã có nhiều giải pháp trong công tác quản lý và điều hành theo hướng tích cực, minh bạch và hiệu quả, tiệm cận dần thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với xu thế hội nhập. Đặc biệt là triển khai hệ thống ngân hàng lõi, kế toán, ngân sách thuộc dự án FSMIMS hỗ trợ tốt hơn cho điều hành hoạt động thanh toán trên địa bàn nhanh chóng, an toàn.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast