Các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh tiếp tục giảm lãi suất huy động vốn

(Baohatinh.vn) - Mặt bằng lãi suất tiền gửi của các ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh liên tục được điều chỉnh giảm. Động thái này được cho rằng là tín hiệu tích cực để điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh nhiều khó khăn.

Lãi suất huy động vốn tại các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam quyết định giảm một loạt lãi suất điều hành vào ngày 15/3/2023 vừa qua. Theo các chuyên gia tài chính, lãi suất điều hành giảm là bước đi quan trọng, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường. Qua đó, các tổ chức tín dụng sẽ giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh tiếp tục giảm lãi suất huy động vốn

Hiện nay, lãi suất huy động được Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh niêm yết mức cao nhất là 8%/năm.

Thời điểm này, một loạt ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn Hà Tĩnh đã liên tiếp giảm lãi suất huy động vốn do sức ép từ thị trường tín dụng. Trong 3 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng chậm, các ngân hàng buộc phải giảm lãi suất huy động để có thể thực hiện giảm lãi suất cho vay nhằm kích cầu.

Nếu như thời điểm đầu năm 2023, Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh niêm yết lãi suất huy động vốn ở mức 9,7%/năm thì hiện nay lãi suất tiền gửi đã giảm rất mạnh sau nhiều lần điều chỉnh. Trong 2 tuần gần đây nhất, Techcombank đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động đến 2 lần.

Bà Dương Thu Hương - Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng của Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, lãi suất huy động được niêm yết tại chi nhánh cao nhất là 8%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Để được hưởng lãi suất tối ưu nhất, khách hàng có xu hướng gửi tiền theo các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 13 tháng”.

Các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh tiếp tục giảm lãi suất huy động vốn

HDBank Chi nhánh Hà Tĩnh vừa giảm lãi suất huy động tương đối mạnh.

Đối với HDBank Chi nhánh Hà Tĩnh, từ ngày 29/3/2023, ngân hàng này chính thức điều chỉnh mức lãi suất huy động vốn cao nhất 9,5%/năm xuống còn 8,8%/năm đối với các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 13 tháng. Mục tiêu của HDBank trong đợt giảm lãi suất này là để từng bước hạ lãi suất cho vay, qua đó có thể hỗ trợ người dân, cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nắm bắt tốt hơn các cơ hội kinh doanh, tiếp tục phát triển.

Hiện nay, VPBank Chi nhánh Hà Tĩnh cũng công bố lãi suất tiền gửi online, lĩnh lãi cuối kỳ của kỳ hạn 6 tháng giảm còn 8,3%/năm; kỳ hạn 12 tháng giảm còn 8,7%/năm; mức lãi suất giảm đều là 0,5%/năm so với trước đó.

Riêng 4 ngân hàng có vốn nhà nước là: VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 1 - 3 tháng chỉ từ 4,9 - 5,4%/năm, kỳ hạn 6 - 9 tháng chỉ khoảng 5,8%/năm và kỳ hạn từ 12 tháng trở lên lãi suất chỉ còn 7,2%/năm.

Các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh tiếp tục giảm lãi suất huy động vốn

Hoạt động giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Theo tìm hiểu, tại Hà Tĩnh, lãi suất huy động cao nhất phổ biến dưới 9,4%/năm. Nếu so với cuối năm 2022 (dao động từ 11 - 12%/năm) thì mặt bằng lãi suất huy động vốn của các tổ chức tín dụng hiện nay đã thấp hơn rất nhiều.

Theo đánh giá, thời gian qua, NHNN Việt Nam đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định mặt bằng lãi suất, từ đó đặt mục tiêu hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế sớm phục hồi.

Đặc biệt, từ hôm nay (3/4/2023), chính sách mới của NHNN Việt Nam về tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các loại lãi suất điều hành giảm gồm lãi suất tái cấp vốn giảm 0,5% (trong kỳ giảm lãi suất trước đó vào ngày 14/3, lãi suất này vẫn giữ nguyên); giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên; giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại Ngân hàng Nhà nước.

Trần lãi suất huy động cũng giảm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm. Riêng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Đây là lần thứ 2 NHNN Việt Nam giảm lãi suất điều hành trong tháng này. Trước đó, đơn vị điều hành tiền tệ thông báo giảm 1%/năm các loại lãi suất điều hành từ 15/3, nhưng không bao gồm lãi suất tái cấp vốn. Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, các loại lãi suất điều hành gồm trần lãi suất huy động đã tăng 0,3-1%/năm.

Từ động thái mới của NHNN Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể trên địa bàn Hà Tĩnh đang kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại sẽ nhanh chóng “hạ nhiệt” trong thời gian gần nhất.

Các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh tiếp tục giảm lãi suất huy động vốn

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng việc giảm lãi suất huy động vốn sẽ tạo dư địa để lãi suất cho vay “hạ nhiệt”.

Ông Trương Xuân Bính - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Xây dựng Hải Đăng (xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên) cho hay: “Doanh nghiệp chúng tôi chuyên thi công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, các doanh nghiệp xây dựng nói chung đang phải đối mặt khó khăn khi giá nguyên vật liệu, nhất là giá đất, cát tăng giá rất mạnh; chi phí vận chuyển cũng “leo thang” trong khi lãi suất vay vốn tại các ngân hàng vẫn ở mức cao. Chúng tôi kỳ vọng trước động thái giảm lãi suất huy động của các ngân hàng sẽ tạo dư địa để mặt bằng lãi suất cho vay giảm theo. Qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp giảm bớt áp lực kinh tế, yên tâm đầu tư sản xuất - kinh doanh, tăng doanh thu, tạo việc làm ổn định cho người lao động”.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast