Cát xây dựng giá cao, khan hàng, nhiều công trình, dự án tạm ngừng thi công

(Baohatinh.vn) - Từ đầu tháng 4 lại nay, giá cát xây dựng tại Hà Tĩnh liên tục tăng cao và khan hàng. Thực trạng này đã khiến nhiều công trình dự án phải phải tạm ngừng thi công.. .

Cát xây dựng giá cao, khan hàng, nhiều công trình, dự án tạm ngừng thi công

Giá cát nhảy vọt khiến chi phí xây dựng công trình đội lên cao

Gia đình anh Nguyễn Văn An (phường Thạch Linh – TP. Hà Tĩnh) hiện đang "đau đầu" vì giá cát xây dựng liên tục "nhảy múa". Anh An cho hay: "Giá cát hiện tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm. Đã thế còn rất hiếm, gọi mãi mới được vài xe. Nhà tôi đang trong giai đoạn hoàn thiện, cần rất nhiều cát. Vì vậy, muốn công trình nhanh chóng hoàn thiện nên gia đình đành chấp nhận mua cát giá cao".

Khởi công xây nhà gần 2 tháng nay, thời điểm này gia đình anh Nguyễn Đình Thức (xã Đức Lâm - Đức Thọ) đang rất vất vả vì giá cát “nhảy vọt”. Anh Thức cho biết: “Khoảng 20 ngày nay, giá cát xây dựng tăng "chóng mặt", nếu như trước đây 1 xe cát 4m3 khoảng 600 ngàn đồng thì nay tăng lên trên 1 triệu đồng. Giá quá cao nên chúng tôi đang phải tạm ngừng thi công, chờ xem diễn biến thị trường có biến động gì không rồi mới tính tiếp”.

Cát xây dựng giá cao, khan hàng, nhiều công trình, dự án tạm ngừng thi công

Thời điểm này, cát xây dựng không chỉ tăng giá cao mà còn khan hiếm

Cũng như anh Thức, hiện nay nhiều người dân đã lựa chọn phương án tạm ngừng thi công để nghe ngóng tình hình khi giá cát liên tục tăng. Trong khi đó, những nhà thầu những công trình xây dựng từ nguồn ngân sách, họ không được phép ngừng thi công do sức ép tiến độ.

Anh Nguyễn Văn Khánh, một nhà thầu ở huyện Hương Khê cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang thi công một số công trình trong và ngoài huyện. Mặc dù hiện giá một số vật liệu xây dựng tăng, trong đó cát tăng “phi mã”, song chúng tôi vẫn phải tiếp tục thi công, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư. Với tình trạng này, chúng tôi phải bù lỗ với chi phí tương đối lớn”.

Thực tế cho thấy, nhu cầu xây dựng thời điểm này tăng cao đã tác động đến giá và nguồn cung của cát xây dựng tại Hà Tĩnh. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT Hà Tĩnh thì nguồn cung giảm do thời gian qua các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp siết chặt, quản lý, khai thác khoáng sản trái phép."

Cát xây dựng giá cao, khan hàng, nhiều công trình, dự án tạm ngừng thi công

Đầu tháng 4/2019, Sở TN&MT Hà Tĩnh thành lập 1 đoàn, Công an tỉnh thành lập 2 đoàn công tác ra quân ngăn chặn tình trạng khai thác cát "lậu" .

Cũng theo ông Thành, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, từ đầu tháng 4/2019, Sở TN&MT đã thành lập 1 đoàn công tác, Công an tỉnh thành lập 2 đoàn công tác ra quân ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép, cũng như kiểm tra hoạt động khai thác, kinh doanh của các mỏ đã được cấp phép. Việc bán cát tại các mỏ phải tuân thủ hóa đơn, chứng từ cũng như tải trọng theo quy định. Hoạt động kiểm tra, xử lý được tăng cường, trong khi nhu cầu xây dựng lớn là nguyên nhân chính đẩy giá cát lên cao.

Ngoài ra, Hà Tĩnh hiện chỉ có 10 mỏ cát xây dựng đã được cấp phép và đang có hiệu lực. Trong đó có 3 mỏ không hoạt động, điều này cũng dẫn tới sự khan hiếm của thị trường cát xây dựng hiện nay.

“Để giải quyết cốt lõi vấn đề cung - cầu, đáp ứng nhu cầu cát xây dựng cho người dân và phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay Sở TN&MT đang yêu cầu các địa phương đẩy mạnh rà soát các khu vực đủ điều kiện mà chưa có trong quy hoạch khai thác mỏ đất cát thì bổ sung vào quy hoạch. Với những vùng đã có trong quy hoạch thì tiến hành cấp phép mỏ thông qua hình thức đấu giá để đưa vào khai thác” - ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT thông tin thêm.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast