Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại trong tháng cuối năm 2020

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam tăng từ 49,9 điểm của tháng 11/2020 lên 51,7 trong tháng 12/2020.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại trong tháng cuối năm 2020

Ảnh minh họa.

Đó là nội dung trong thông cáo ra ngày 5/1/2020 của IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Theo IHS Markit, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vào cuối năm 2020 nằm trong vùng tăng trưởng khi các điều kiện kinh doanh đã cải thiện sau khi chịu ảnh hưởng của bão lụt trong tháng 11.

Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng, trong khi các công ty tin tưởng vào triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng đã góp phần làm cả chi phí đầu vào và giá đầu ra tăng nhanh hơn.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Dữ liệu PMI cho thấy lĩnh vực sản xuất Việt Nam có dấu hiệu tích cực vào thời điểm cuối năm 2020 khi ảnh hưởng tạm thời từ bão lụt trong tháng 11 đã mở đường cho tăng trưởng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm trong tháng 12”.

“Kết quả PMI trung bình trong quý 4 là cao nhất trong năm, cho thấy động lực tăng đang hình thành khi bước vào năm 2021. Các công ty tin tưởng về triển vọng năm tới với hy vọng nhu cầu xuất khẩu sẽ hồi phục khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu. Vấn đề chính cản trở tăng trưởng hiện nay có vẻ như là sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng, mà nguyên nhân được cho là do đại dịch. Các công ty gặp khó khăn trong khâu mua nguyên vật liệu, đặc biệt là từ nước ngoài. Từ đó, giá cả tăng manh, với chi phí đầu vào tăng lên mức cao nhất trong hai năm rưỡi”, ông Harker nói thêm.

Ở cấp độ quốc gia, trong tất cả 7 quốc gia ASEAN được IHS Markit khảo sát chỉ số PMI, Singapore có các điều kiện sản xuất cải thiện nhanh nhất với chỉ số toàn phần 55, là mức cao nhất trong bảy năm.

Tăng trưởng cũng được duy trì ở Indonesia và Thái Lan, mặc dù tốc độ tăng của Indonesia nhanh hơn, với chỉ số toàn phần là 51,3 so với 50,8 của Thái Lan.

Chỉ số PMI của Malaysia tăng trở lại, lên 49,1 điểm trong tháng 12/2020 so với 48,4 điểm của tháng 11. Tương tự, Myanmar cũng chứng kiến mức tăng chỉ số PMI từ 43,2 điểm trong tháng 11 lên 44,7 điểm trong tháng trước.

Việt Nam là quốc gia còn lại báo cáo có sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất trong tháng 12. Chỉ số toàn phần 51,7 cho thấy mức tăng khiêm tốn sau khi đình trệ trong kỳ khảo sát trước.

Cùng lúc đó, Philippines ghi nhận các điều kiện kinh doanh suy giảm tháng thứ ba liên tiếp. Chỉ số toàn phần 49,2 cho thấy sự suy giảm nhẹ.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast