Chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 đứng thứ 2 khu vực ASEAN

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 53,1 trong tháng 5/2021, xếp thứ 2 khu vực ASEAN chỉ sau Indonesia.

Chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 đứng thứ 2 khu vực ASEAN

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm trong tháng 5/2021. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 53,1 trong tháng 5, giảm so với mức 54,7 điểm của tháng 4.

Kết quả chỉ số mới nhất cho thấy các điều kiện kinh doanh cải thiện lần thứ 6 liên tiếp, và đây là mức cải thiện tốt mặc dù đã yếu hơn so với tháng trước.

Theo IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, có những dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát Covid-19 mới nhất ở Việt Nam đã kìm hãm tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất trong tháng 5.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Những thách thức liên quan đến đại dịch Covid-19 đã trở lại với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5 khi một đợt bùng phát mới đã cản trở hoạt động sản xuất. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng chậm hơn, trong khi những khó khăn trong việc giải quyết các đơn đặt hàng dẫn đến lượng công việc tồn đọng tăng với một trong những tốc độ cao nhất trong hơn 10 năm thu thập dữ liệu”.

“Mong muốn thực hiện các đơn đặt hàng đã không được hỗ trợ do chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn, mà tình trạng này cũng kéo theo áp lực tăng giá. Trên thực tế, các công ty đã tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ. Các công ty sẽ hy vọng đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát nhanh chóng như đã từng được kiểm soát ở Việt Nam. Niềm tin kinh doanh đã giảm trong tháng 5, nhưng các công ty vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới”, ông Harker nói thêm.

Trong số 7 quốc gia ASEAN được IHS Markit khảo sát, Indonesia dẫn đầu về tăng trưởng trong tháng 5. Chỉ số PMI toàn phần đạt mức cao kỷ lục 55,3 cho thấy các điều kiện sản xuất cải thiện mạnh mẽ.

Đà tăng trưởng cũng được duy trì ở Việt Nam, mặc dù chỉ số toàn phần đã giảm nhẹ so với mức gần cao nhất của 2,5 năm trong tháng 4. Tuy nhiên, kết quả chỉ số PMI 53,1 vẫn cho thấy mức tăng trưởng mạnh.

Trong khi đó Singapore có tăng trưởng trở lại sau khi bị suy giảm nhẹ trong tháng 4. Chỉ số toàn phần (51,7) là cao nhất trong 3 tháng và cho thấy các điều kiện sản xuất nhìn chung đã cải thiện nhẹ.

Chỉ còn một quốc gia được khảo sát khác có ghi nhận tăng trưởng trong tháng 5 là Malaysia. Tại đây, chỉ số toàn phần vẫn đạt trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng đã chậm lại đáng kể (PMI đạt 51,3).

Philippines ghi nhận chỉ số PMI toàn phần ở ngay dưới ngưỡng 50 điểm là 49,9. Trong khi đó Thái Lan tiếp tục suy giảm trong tháng 5 với chỉ số toàn phần giảm thành mức thấp của 3 tháng là 47,8.

Cuối cùng, Myanmar tiếp tục ghi nhận suy thoái vào thời điểm giữa quý 2. Tốc độ suy giảm đã chậm lại tháng thứ 2 liên tiếp nhưng nhìn chung vẫn ở mức nghiêm trọng (PMI đạt 39,7).

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast