Chợ đêm kết hợp phố đi bộ - không gian mới mẻ giữa trung tâm thành phố

(Baohatinh.vn) - Sau 3 đêm thí điểm, phiên chợ đêm kết hợp tuyến phố đi bộ ở TP Hà Tĩnh bước đầu mang lại tín hiệu tích cực, tạo tiền đề để phát triển và duy trì mô hình trong tương lai.

Điểm đến thu hút nhiều người dân trong dịp lễ

Chợ đêm kết hợp phố đi bộ - không gian mới mẻ giữa trung tâm thành phố

Chị Phan Thị Hà (bìa trái) cùng người dân lựa chọn các sản phẩm OCOP làm quà cho người thân

Khác với kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 hàng năm, năm nay, chị Phan Thị Hà (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) lại lựa chọn phiên chợ đêm kết hợp tuyến phố đi bộ để tham quan, mua sắm.

Chị Hà tấm tắc: “Lần đầu tiên một phiên chợ đêm được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh tại TP Hà Tĩnh, hơn thế, thời điểm tổ chức đúng vào dịp lễ nên tôi rất mong chờ ngày khai mạc. Phiên chợ hội tụ đầy đủ các đặc sản, sản phẩm OCOP của các vùng, miền; phong phú về chủng loại từ đồ ăn, thức uống, hoa quả, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, đồ lưu niệm đến khu vực giải trí”.

Chợ đêm kết hợp phố đi bộ - không gian mới mẻ giữa trung tâm thành phố

Chị Lê Hà My (áo trắng) tranh thủ dạo phố với bạn bè.

Còn đối với chị Lê Hà My (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) - một người dân sinh sống trên tuyến phố Nguyễn Huy Oánh khá bất ngờ với những nét đặc sắc mà phiên chợ đêm mang lại.

“Cùng một con phố, nhưng người dân sẽ có được những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau giữa ban đêm và ban ngày. Dòng người tấp nập đổ về đây đã điểm tô thêm sắc màu trẻ trung, sôi động, hứng khởi cho tuyến phố”, chị My chia sẻ.

Chợ đêm kết hợp phố đi bộ - không gian mới mẻ giữa trung tâm thành phố

Dòng người háo hức tham quan, trải nghiệm tại các gian hàng.

Hoà chung không khí xuống phố của hàng nghìn bạn trẻ, em Nguyễn Hoàng Linh (thị trấn Thạch Hà) cho biết: “Phố đi bộ và chợ đêm khai trương thực sự mang đến một làn gió mới, nên em cảm thấy rất háo hức và thích thú. Cùng bạn bè đi dạo, thưởng thức đồ ăn nhanh, có cảm giác mình đang đứng trên những phố lớn có truyền thống tại TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Trong những ngày diễn ra phiên chợ, nhóm bạn của chúng em đã quay lại nhiều lần để khám phá. Dưới ánh đèn đa sắc màu, nhiều bạn cũng tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm, check-in, đăng lên mạng xã hội”.

Theo thống kê của Sở Công thương, trung bình mỗi đêm, phiên chợ đêm và phố đi bộ đón khoảng 5.000 - 8.000 người. Phiên chợ không chỉ hấp dẫn đối với người dân sinh sống tại địa phương và các tỉnh bạn lân cận, mà còn là điểm đến yêu thích của các du khách nước ngoài đang học tập và làm việc tại TP Hà Tĩnh.

Cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với loại hình kinh doanh mới

Chợ đêm kết hợp phố đi bộ - không gian mới mẻ giữa trung tâm thành phố

Gian hàng hương trầm Hiền Linh được lãnh đạo TP Hà Tĩnh và Sở Công thương đánh giá cao.

Phiên chợ đêm thí điểm đã có hơn 80 gian hàng cố định và xe lưu động với nhiều mặt hàng phong phú đến từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn tham gia.

Anh Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc HTX Hương trầm Hiền Linh niềm nở chia sẻ: “Trong những ngày qua, gian hàng của chúng tôi được rất nhiều người tiêu dùng đón nhận. Hương thẻ, nụ trầm hương là những sản phẩm bán chạy. Mỗi đêm, chúng tôi bán ra hơn 500 thẻ hương, hơn 100 hộp nụ trầm hương. Tính ra, gian hàng thu về hơn 10 triệu đồng/đêm, vượt ngoài mong đợi”.

Chợ đêm kết hợp phố đi bộ - không gian mới mẻ giữa trung tâm thành phố

Anh Nguyễn Đình Giáp phấn khởi với những đơn hàng được đặt dịp này.

Cách đó không xa, tại khu vực ẩm thực, thức ăn nhanh, gian hàng giò me Tiến Giáp cũng nhộn nhịp người vào ra không kém. Anh Nguyễn Đình Giáp - Chủ cơ sở sản xuất cho biết: “Gian hàng được bố trí tại vị trí hết sức thuận lợi, vì thế khách tới mua và mang về rất đông. Hơn 1 tạ giò me, giò cây, xúc xích được tiêu thụ từng đêm; doanh thu ước đạt 20 triệu đồng/đêm”.

Không chỉ có các gian hàng sản phẩm OCOP, thức ăn nhanh,... hút khách mà gian hàng đồ uống cũng tập trung nhiều người sắp hàng chờ tới lượt.

Anh Trịnh Hoài An - Quản lí tiệm trà sữa Mr. Goodtea chia sẻ: “Doanh số bán ra tại gian hàng tham gia phiên chợ đêm rất khả quan, đạt 200 - 300 ly/đêm. Khách hàng khá đa dạng, từ các bạn trẻ đến người lớn tuổi. Để đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi pha chế và đóng gói tại cửa hàng. Sau đó, ly trà sữa được bảo quản lạnh, vận chuyển đến chợ đêm. Nhờ tham gia sự kiện, thương hiệu trà sữa đã được nhiều người biết đến. Tôi hy vọng thời gian tới phiên chợ đêm kết hợp tuyến phố tiếp tục được duy trì và phát triển”.

Chợ đêm kết hợp phố đi bộ - không gian mới mẻ giữa trung tâm thành phố

Những ly trà mát lạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm đã làm hài lòng các thực khách.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Phiên chợ đêm kết hợp tuyến phố đi bộ đã trở thành địa điểm vui chơi, mua sắm hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Phiên chợ không chỉ mở ra kênh bán hàng hiệu quả cho các tiểu thương, doanh nghiệp; giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng mà còn tạo ra không gian văn hóa vừa mang tính bản sắc, vừa mới mẻ giữa trung tâm thành phố.

Sau 3 ngày diễn ra phiên chợ, Sở Công thương đã tiến hành phát phiếu khảo sát lấy ý kiến của từng hộ kinh doanh. Trên cơ sở đó, các bộ phận chuyên môn sẽ tiến hành phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm khi thí điểm mô hình. Sở cũng sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, xây dựng kế hoạch dài hơi, làm tiền đề để tổ chức các phiên chợ đêm tiếp nối trong thời gian tới; tạo nên thị trường chợ đêm vào các ngày cuối tuần, góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế đêm trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast