Chưa năm nào, bánh Trung thu ế ẩm như năm nay!

(Baohatinh.vn) - Đến chập tối 15/8, hầu hết các cửa hàng bán bánh trung thu trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh vẫn còn rất nhiều sản phẩm chưa tiêu thụ được. Những người bán hàng cho biết, chưa có năm nào thị trường bánh Trung thu lại rơi vào tình trạng ế ẩm như năm nay.

chua nam nao banh trung thu e am nhu nam nay

Dù trang hoàn lộng lẫy nhưng gian hàng bánh Hữu Nghị trong Coop Mart Hà Tĩnh vẫn vắng bóng khách hàng

Chủ cửa hàng tạp hóa Tú Bộ ở đường Nguyễn Công Trứ cho biết: So với những năm trước, mùa Trung thu năm nay cửa hàng chỉ bán được 1/10 sản phẩm. Một phần là do mấy ngày trước trời mưa to, song phải nói rằng, ảnh hưởng lớn nhất vẫn là tâm lý không yên tâm của người tiêu dùng. Như những năm trước, dịp này cửa hàng thường bán được từ 200 - 300 triệu tiền bánh trung thu nhưng năm nay chỉ bán được có vài, ba chục triệu đồng.

Không riêng cửa hàng Tú Bộ, dạo hết các cửa hàng bánh trung thu trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, chúng tôi đều thấy số lượng bánh còn khá nhiều mà khách mua rất thưa.

Một nhân viên bán bánh trung thu của hãng Kinh Đô tại đường Phan Đình Phùng cho biết: “Không chỉ sức mua giảm mà các loại bánh cao cấp cũng rất khó bán. Người tiêu dùng chủ yếu chỉ mua các loại bánh bình dân”…

chua nam nao banh trung thu e am nhu nam nay

Hàng hóa ế ẩm khiến các gian hàng bên hè phố vắng cả người bán

Những mùa Trung thu trước, bánh Kinh Đô và bánh Hữu Nghị là hai thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng tin tưởng và chiếm lĩnh thị trường. Riêng năm nay, không chỉ sức bán giảm mà niềm tin của người vào các hãng thương hiệu này cũng lung lay.

Chị Lan, một nhân viên bánh bánh Hữu Nghị tại cổng siêu thị Coop Mart cho biết: "Rõ ràng là chúng em bán bánh của công ty đã có thương hiệu hàng chục năm nay rồi, vậy mà nhiều người lại mua, cầm bánh rồi còn hỏi bao bì này mua về rồi đóng à? Chúng em phải giải thích rất nhiều với khách hàng về các nguyên tắc đảm bảo ATVSTP của Công ty nhưng nhiều khách hàng vẫn tỏ ra nghi ngờ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân thị trường bánh trung thu năm nay ế ẩm chủ yếu là do tâm lý người tiêu dùng. Hầu hết người dân đang có xu hướng hạn chế sử dụng các thực phẩm ăn liền, bảo quản trong thời gian dài ngày, nhất là các loại sản phẩm dành cho trẻ em; tự làm bánh trung thu theo kiểu "handmade". Hơn nữa, gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng lại đặt ra nhiều câu hỏi đối với các loại bánh trung thu khiến người tiêu dùng rất e ngại.

Chị Dương Thị Hà, ở phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh cho biết): “Những năm trước mình thường mua bánh trung thu làm quà biếu nhưng giờ không mua nữa bởi vì món quá này chỉ khiến người ta cũng mất công đi cho người khác.”

Mùa trung thu này, các đại lý chính của các hãng thương hiệu chưa dám công bố mức độ tiêu thụ. Còn các nhân viên bán hàng cho biết số lượng bán ra giảm rất nhiều nhưng cụ thể thì phải hỏi các ông chủ vì điều này liên quan đến uy tín của công ty.

Thị trường bánh trung thu ế ẩm. Bánh Trung thu cũng không còn là món quà cầm tay không thể thiếu cho mọi người thể hiện tình cảm với nhau. Điều này cũng cho thấy rằng, thị trường bánh Trung thu sẽ không còn là mảng kinh doanh màu mỡ như những năm trước nữa...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast