Hàng Thái soán ngôi hàng “Tàu”, lấn át hàng Việt tại thị trường Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Thái Lan đang đổi hướng “tấn công” vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Và hàng Thái Lan với ưu thế về mẫu mã, giá cả và sự đa dạng đang ngày một chiếm thị phần lớn tại thị trường Hà Tĩnh.

hang thai soan ngoi hang tau lan at hang viet tai thi truong ha tinh

Với lợi thế về mẫu mã và chất lượng, hàng Thái Lan ngày càng “được lòng” người tiêu dùng.

Ngay từ những tháng đầu năm 2017, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Thái Lan đã vượt Trung Quốc trên lĩnh vực hàng điện gia dụng, trở thành thị trường xuất khẩu chính vào Việt Nam. Với hơn 50% tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt 120 triệu USD, các mặt hàng điện gia dụng Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Là địa bàn có lịch sử giao thương với Thái Lan nhiều năm nay, các mặt hàng tiêu dùng Thái Lan tiếp tục đứng vững trên thị trường Hà Tĩnh, thậm chí lấn át hàng Việt.

Hàng Thái ngày càng hút khách nhờ giá tốt, chất lượng ổn và mẫu mã vượt trội. Không chỉ có mặt tại hầu hết các hệ thống đại lý, cửa hàng, ki-ốt ở chợ, hàng Thái còn “lên kệ” trong các siêu thị lớn. Tại Hà Tĩnh, ngày càng nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Thái Lan được khai trương. Hàng Thái giúp tiểu thương Việt “ăn nên làm ra” nên nhiều hộ kinh doanh đang dần hình thành chuỗi cửa hàng với Tuấn Khuê 1, 2, Hoàng Sương 1, 2, 3 ngay trên địa bàn thành phố và phát triển ra những địa bàn lân cận.

Chị Nguyễn Thị Hoàng - một người kinh doanh hàng Thái Lan cho biết: “Trước đây, hàng Thái được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ giá rẻ nhưng hiện nay, yếu tố níu giữ khách hàng của các doanh nghiệp Thái Lan chính là chất lượng và sự đa dạng, cập nhật mẫu mã mới. Chính vì thế, thay vì nhập hàng qua mối cũ, tôi và bạn hàng thường sang tận Thái Lan để nhập hàng theo nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Bằng cách đó, chúng tôi cũng đảm bảo được nguồn hàng của mình, tránh hàng giả, hàng nhái”.

hang thai soan ngoi hang tau lan at hang viet tai thi truong ha tinh

Một shop hàng Thái trên đường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh

Tại thị trường Hà Tĩnh, các dòng hóa mỹ phẩm như nước xả vải, nước rửa bát, sữa tắm, dầu gội, nước giặt hay chiếu nhựa, dép nhựa, gạo, nếp của Thái Lan là những mặt hàng được lòng khách hàng nhất. Sự ưa chuộng của người tiêu dùng là yếu tố giúp hàng Thái bám trụ vững trên thị trường. Chị Nguyễn Thị Hường (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Lâu nay, tôi vẫn quen dùng nhiều loại hàng Thái từ xà phòng, mỹ phẩm đến gạo, nếp… Hàng Thái ngày càng khẳng định được chất lượng nên một số mặt hàng giá có cao hơn hàng Việt chút ít, tôi vẫn quyết định lựa chọn”.

Ở phân cấp cao hơn, một số dòng sản phẩm điện gia dụng của Thái cũng đánh bật hàng Trung Quốc như điều hòa, tủ lạnh, ti vi, quạt, nồi cơm điện, nồi áp suất, máy xay sinh tố, máy ép hoa quả, bàn là, máy sấy tóc... Những mặt hàng này trước đây chỉ góp mặt rất ít ở các đại lý, công ty chuyên kinh doanh hàng điện, điện tử thì nay đều chiếm phần lớn. Chị Hồng - một người chuyên kinh doanh hàng điện trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Ngoài những sản phẩm thương hiệu Thái như Jiplai, Tasaki, các thương hiệu Nhật sản xuất tại Thái như Shap, Mitsubishi, Toshiba… vẫn thống trị thị trường, đánh bật các sản phẩm có độ bền thấp của Trung Quốc và mẫu mã chưa hấp dẫn của Việt Nam”.

Đến thời điểm hiện tại, Thái Lan đã đầu tư tại Việt Nam hơn 450 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 8,1 tỷ USD, đứng thứ 10 về đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Trong đó, các doanh nghiệp Thái vẫn dành sự ưu ái cho thị trường bán lẻ. Với chiến lược này, chắc chắn hàng Thái Lan tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong đó có thị trường Hà Tĩnh, nhất là khi tết Nguyên đán đang đến gần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast