Kiểm soát thị trường xăng dầu, đảm bảo cung ứng cho sản xuất, tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Hà Tĩnh đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn. Đến nay, chưa có cửa hàng nào tự ý tạm dừng việc bán hàng.

Chiều 9/2, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường trong nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh. Lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tham dự.

Kiểm soát thị trường xăng dầu, đảm bảo cung ứng cho sản xuất, tiêu dùng

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Ảnh: Báo tin tức.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối đến ngày 27/1/2022 còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại (xăng 620 nghìn m3, dầu diesel 650 nghìn m3. Dự kiến, lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2/2022 khoảng 1,55 triệu m3, gồm 800 nghìn m3 các loại từ nguồn trong nước và 750 nghìn m3 từ nguồn nhập khẩu.

Với nhu cầu khoảng 1,8 – 2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022.

Kiểm soát thị trường xăng dầu, đảm bảo cung ứng cho sản xuất, tiêu dùng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường. Hiện các thương nhân đầu mối nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Thời gian qua, để đảm bảo việc cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và Sở Công thương các địa phương chủ động nguồn hàng; có phương án nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt, phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân; giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ…

Kiểm soát thị trường xăng dầu, đảm bảo cung ứng cho sản xuất, tiêu dùng

Hội nghị tổ chức trực tuyến, kết nối với các địa phương và doanh nghiệp. Ảnh chụp màn hình.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn, kiến nghị các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu xăng dầu cho thị trường. Đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng đã báo cáo việc sản xuất, cung ứng xăng dầu.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các địa phương phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 8/2 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công thương về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp với lực lượng quản lý thị trường (QLTT) và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Vụ Thị trường trong nước phối hợp các ngành thực hiện tổng kiểm tra, rà soát việc cung ứng xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, có kế hoạch nhập hàng để bảo đảm cung ứng đầy đủ, liên tục xăng dầu cho thị trường.

Hà Tĩnh hiện có 2 kho xăng dầu; có 9 thương nhân phân phối xăng dầu; 230 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Nhìn chung, hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu thời gian qua đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn.

Qua công tác kiểm tra, đến nay, chưa có cửa hàng nào tự ý tạm dừng hoặc đã tạm dừng việc bán hàng (ngoại trừ cửa hàng tại xã Tượng Sơn, Thạch Hà tạm ngưng để sửa chữa, một số cửa hàng nghỉ tết đã hoạt động trở lại).

Kiểm soát thị trường xăng dầu, đảm bảo cung ứng cho sản xuất, tiêu dùng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các ngành chức năng nắm bắt tình hình nguồn cung, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Xăng dầu mặt hàng kinh doanh có điều kiện, vì vậy, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải thực hiện theo quy định pháp luật, nếu tạm ngưng hoạt động phải có lý do bất khả kháng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Cục QLTT và Sở Công thương tập trung thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, phối hợp lực lượng chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình nguồn cung, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; xử phạt nghiêm đối với những cửa hàng vi phạm. Nếu có hiện tượng găm hàng, tăng giá, ngưng kinh doanh không có lý do bất khả kháng, cần phải chấn chỉnh kịp thời.

Cùng đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành phố theo dõi hoạt động kinh doanh xăng dầu theo địa bàn quản lý; phối hợp với cơ quan truyền thông để đăng tải thông tin nếu có cửa hàng vi phạm.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast