Kiên quyết chống buôn lậu, ngăn chặn gian lận thương mại, hàng giả

(Baohatinh.vn) - Sáng 20/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

kien quyet chong buon lau ngan chan gian lan thuong mai hang gia

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của BCĐ 389 quốc gia. Ảnh: VGP/Lê Sơn

6 tháng đầu năm, mặc dù các lực lượng chức năng của các bộ, ngành, địa phương đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến biên giới cũng như nội địa nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn diễn ra phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi hơn.

Từ đầu năm đến nay, các bộ ngành, địa phương trên toàn quốc đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra bắt giữ, xử lý 88.564 vụ việc vi phạm (bằng 93,71% so với cùng kỳ; thu nộp ngân sách Nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu, truy thu thuế gần 7.950 tỷ đồng (tăng 40,44% so với cùng kỳ năm 2016); khởi tố 1.189 vụ với 1.372 đối tượng.

kien quyet chong buon lau ngan chan gian lan thuong mai hang gia

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Dự báo những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả càng có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, BCĐ 389, các lực lượng chức năng trên toàn quốc cần tăng cường chỉ đạo, tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả hoạt động này. Trong đó, tập trung công tác thanh tra, kiểm ra, kiểm soát đối với các mặt hàng xăng dầu, hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng cao cấp.

Phát biểu tại các điểm cầu, đại diện BCĐ 389 các tỉnh đã báo cáo nhanh về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của địa phương, nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn và các kiến nghị, đề xuất để hoạt động ngày càng đạt kết quả tốt hơn.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả hoạt động của BCĐ 389 các cấp; biểu dương các cơ quan, ban ngành trung ương và các địa phương trong thời gian qua đã có sự phối hợp tốt, hiệu quả trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; đồng thời, chỉ ra một số điểm còn hạn chế và nêu lên các giải pháp cấn tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái là hoạt động đòi hỏi sự bền bỉ, lâu dài và cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Do đó, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố cần tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng bám sát, thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong tình hình mới.

Các lực lượng chức năng cần quyết liệt triển khai các giải pháp, xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra đôn đốc, nhất là đối với các địa bàn trọng điểm; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường hoạt động phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân tố giác hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại”…

Hà Tĩnh từng được coi là một trong những địa bàn trọng điểm về hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của BCĐ 389 tỉnh, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống nên tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2.658 vụ (giảm 29,6% so với cùng kỳ năm 2016); tịch thu hàng hóa có giá trị trên 5.290 triệu đồng, phạt vi phạm hành chính trên 12.158 triệu đồng, phạt bổ sung và truy thu thuế 20.921 triệu đồng; khởi tố 10 vụ, 16 đối tượng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast