“Ma trận” nước uống đóng chai trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cái nóng gay gắt của mùa hè dường như là “chất xúc tác” để thị trường nước tinh khiết đóng chai ở Hà Tĩnh không ngừng “nóng” lên. Các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai mọc lên như nấm sau mưa; những cơ sở nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh vẫn ngang nhiên hoạt động dù không ít lần bị nhà chức trách nhắc nhở, xử lý...

ma tran nuoc uong dong chai tren dia ban ha tinh

Với những bình nước không có tem niêm phong ở đỉnh nắp bình, không có màng bọc quanh nắp, đóng gói sơ sài như thế này thì ai đảm bảo nước trong bình đảm bảo VSATTP (Ảnh chụp tại đại lý Nam Thanh (Thạch Hải - Thạch Hà)

Sản xuất nước đóng chai như... nấm sau mưa

Trước nhu cầu sử dụng nước đóng chai ngày càng cao, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp hay các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Tĩnh đã đổ xô SXKD các sản phẩm này. “Chỉ cần vài chục triệu đồng đi kèm với khoảnh đất dăm ba chục m2 là có thể hình thành một cơ sở sản xuất nước tinh khiết cơ động. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm của những cơ sở này có đảm bảo hay không thì khó có thể khẳng định” - chị Nga, chủ cơ sở kinh doanh nước tinh khiết đóng chai lâu năm trên địa bàn TP Hà Tĩnh cho hay.

Điều đáng nói, những nhãn hiệu nước uống đóng chai tinh khiết đều na ná những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường như: Aquafina, Lavie, Ion - Life... Tại TP Hà Tĩnh có nhãn hiệu Lariver, Conlostem, Veroca; tại Thạch Hà, có nhãn hiệu Aqua Family, Vonga, Leonare; tại Cẩm Xuyên, có nhãn hiệu Copac... Những tên gọi na ná các thương hiệu nổi tiếng này khiến nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng.

ma tran nuoc uong dong chai tren dia ban ha tinh

Nước đóng chai Leonare được bán ở một đại lý lớn trên đường xuống bãi biển Thạch Hải có tên gọi na ná thương hiệu nước Lavie khiến nhiều người nhầm tưởng

Tại một đại lý lớn trên đường xuống bãi biển Thạch Hải (Thạch Hà), phóng viên ghi nhận đại lý này buôn bán sản phẩm nước tinh khiết đóng chai nhãn hiệu Leonaver; nước đóng bình Vonga, Sơn Kim. Chủ đại lý cho biết: “Giá của nước Leonaver loại 1 lít là 4.000 đồng/chai; nước Vonga, Sơn Kim đóng bình 20 lít 15.000 đồng/bình”. Cũng theo chủ đại lý, nếu lấy trực tiếp từ cơ sở sản xuất thì chỉ 9.000 đồng/bình.

Theo quan sát của phóng viên, các bình nước này mặc dù có dán nhãn hiệu nhưng không thực hiện niêm phong theo quy định như: không có tem dán niêm phong trên đỉnh nắp bình, không có màng co bọc quanh nắp, đóng gói sơ sài. Còn nước đóng chai Leonaver, nhãn hiệu không ghi rõ ràng các thông số an toàn theo quy định. Đáng nói, cơ sở sản xuất nước đóng chai Vonga không có tên trong danh sách 50 cơ sở được cấp giấy chứng nhận hợp quy an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) mà Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cung cấp cho phóng viên.

ma tran nuoc uong dong chai tren dia ban ha tinh

Nước khoáng Sơn Kim bị làm giả được bán tại Đại lý ở Thạch Hải (Thạch Hà).

Tiếp tục tìm đến cơ sở sản xuất nước Vonga (Thạch Hải, Thạch Hà), chúng tôi được mục sở thị công nghệ làm nước tinh khiết của cơ sở này. Ngoài hệ thống bình lọc mà theo chủ sản xuất là đầu tư gần trăm triệu đồng thì quá trình sản xuất đều được làm thủ công. Nguồn nước được lấy từ hệ thống giếng khoan.

Thắc mắc về việc đầu tư máy móc nhiều tiền như vậy nhưng giá bán ra chưa đến chục nghìn/bình thì lợi nhuận còn được là bao, chủ cơ sở cho biết: “Bình quân mỗi ngày, em bán 70-80 bình, trừ chi phí sản xuất cũng lãi trên 500.000 đồng, tính ra mỗi tháng thu nhập khoảng 15 triệu đồng chị ạ! Cơ sở của bọn em mới sản xuất chưa lâu nên thị trường còn hẹp, sắp tới, chúng em sẽ mở rộng ra các địa bàn lân cận nữa”.

Không cần nhiều kinh phí đầu tư mua máy móc, giá thành sản xuất thấp nhưng lợi nhuận thu lại lớn nên việc “đua tài” trong sản xuất nước đóng chai cũng là điều đương nhiên.

ma tran nuoc uong dong chai tren dia ban ha tinh

Hệ thống máy lọc có giá vô cùng phong phú, dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, có khi lên đến hàng tỷ đồng.

Vi phạm tràn lan

Gần đây nhất, ngày 1/6/2016, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Hà Tĩnh cùng với cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ nhiều nhãn mác, chất bảo quản, các dụng cụ để đóng chai, làm giả nước uống đóng chai tại phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh). Cụ thể, lực lượng chức năng đã thu giữ 659 chai nước loại 500 ml, 132 chai loại 1,5 lít, 10 bình loại 20 lít đã đóng nhái nhãn mác nước khoáng thiên nhiên của Công ty Mai Hoàng, có địa chỉ ở 101/26/5 đường Trần Quốc Tuấn, Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Đình Khoa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết: “Về cấp phép, quản lý nước uống đóng chai thuộc thẩm quyền của ngành Y tế, nhưng khi có vụ việc báo về vi phạm hàng giả, hàng nhái thì chúng tôi vẫn tiến hành kiểm tra. Đầu năm 2016, đội đã kiểm tra và phát hiện 1 vụ làm giả tem nhãn nước đóng chai Thành Sen”.

Cũng theo ông Khoa, trên thị trường vẫn xuất hiện tình trạng cơ sở nhỏ lẻ lấy nhãn mác các hãng nước đóng chai nổi tiếng như Aquafina, Lavie… để đóng rồi đem đi tiêu thụ.

Từ đầu năm đến nay, nằm trong các đợt kiểm tra liên ngành, Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra 30 cơ sở SXKD nước đóng chai trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, chi cục phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở không đảm bảo ATVSTP trong SXKD với số tiền 10 triệu đồng.

Theo thông tin từ chi cục, chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất An Thái trên đường Lê Hồng Phong (TP Hà Tĩnh) - một trong 3 cơ sở vừa bị xử phạt. Trừ khoảng thời gian chở hàng đi giao, thời gian còn lại trong ngày, cơ sở này đều đóng cửa kín mít, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Bên ngoài cơ sở kinh doanh được ngụy trang, che chắn bằng những tấm bạt quảng cáo cũ nát.

ma tran nuoc uong dong chai tren dia ban ha tinh

Bên ngoài cơ sở sản xuất nước An Thái (đường Lê Hồng Phong, TP Hà Tĩnh không ghi biển hiệu kinh doanh. Trừ những lúc giao hàng còn lúc nào cũng đóng cửa kín mít (ảnh chụp ngày 7/7/21016).

Qua những khe hở cũng đủ để chúng tôi quan sát thấy những vỏ bình bong tróc, trầy xước vứt chỏng chơ bên trong. Dưới mặt sàn, nước đổ lênh láng. Vẻ nhếch nhác từ ngoài vào trong của cơ sở sản xuất này khiến chúng tôi không khỏi nghi ngại về “lời hứa” sẽ khắc phục vi phạm, đảm bảo ATVSTP trong SXKD mà chủ cơ sở đã viết trong biên bản vi phạm vừa qua. Câu hỏi đặt ra là liệu cơ quan chức năng có đang buông lỏng quản lý đối với hoạt động SXKD sản phẩm thiết yếu này không?

(còn nữa)

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast