Nông dân làng ven đô TP Hà Tĩnh “đưa xuân” xuống phố

(Baohatinh.vn) - Sau một năm chăm sóc, những ngày giáp tết là thời điểm quan trọng nhất với người trồng hoa, đào ở những làng ven đô TP Hà Tĩnh…

Nông dân làng ven đô TP Hà Tĩnh “đưa xuân” xuống phố

Ông Dương Thanh Quang (TDP Bắc Quý, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) chăm sóc vườn đào trước khi đưa ra chợ tết.

Cả tháng nay, ông Dương Thanh Quang (TDP Bắc Quý, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) luôn ở ngoài vườn đào của mình để chăm gốc, làm cỏ, tỉa cành… Những ngày này, ông đã lần lượt chuyển từng gốc đào ra khu vực tập trung hoa - cây cảnh để bày bán.

Ông Quang cho biết: “Năm nay, nhà tôi có hơn 100 gốc đào. Để hoa nở đúng dịp, từ tháng 10 - 11 âm lịch đã bắt đầu tuốt lá, phun tưới. Khoảng giữa tháng 12 là họ đã đặt mua rồi, tôi bán tỉa dần đến khoảng 24 - 25 tết là đưa ra phố. Tùy theo từng loại đào, tuổi đào mà có giá riêng, dao động từ khoảng 500.000 - 3.000.000 đồng/cây”.

Nông dân làng ven đô TP Hà Tĩnh “đưa xuân” xuống phố

Vườn đào của ông Quang hiện có khoảng hơn 100 gốc. Ông vừa bán tại vườn, vừa vận chuyển dần ra điểm bán tập trung ở đường Xô viết Nghệ Tĩnh.

Toàn phường Thạch Quý hiện có khoảng 10 hộ trồng hoa (chủ yếu là hoa cúc) và 4 hộ trồng đào. Vào những ngày này, trên các ngả đường từ làng đào, làng hoa của Thạch Quý luôn tấp nập những chuyến xe chở hàng ra chợ.

So với trước, người theo nghề trồng đào, trồng hoa của Thạch Quý đã giảm nhiều, song vùng đất này vẫn khá “ưa” các loại cây này và mang những nét đẹp riêng, được nhiều khách hàng lựa chọn. Bởi thế, khoảng 2 năm nay, anh Đậu Xuân Thắng (TDP Tâm Quý, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) đã mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, thuê hẳn diện tích gần 1 ha để trồng hoa cúc tết. Dịp tết năm nay, anh có 2.000 chậu cúc đủ loại lớn nhỏ.

Nông dân làng ven đô TP Hà Tĩnh “đưa xuân” xuống phố

Vườn cúc của anh Đậu Xuân Thắng (TDP Tâm Quý, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) trồng sẵn vào chậu và được chăm sóc để cung cấp ra thị trường kịp thời.

“Từ ngày 23 tết là chúng tôi bắt đầu đưa hoa ra khu vực cuối đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Nguyễn Du) để bày bán. Những ngày này, phải chia ca, chia tổ, công nhân vẫn chăm sóc, đóng chậu ở trong vườn và vận chuyển lần lượt ra chợ theo từng lứa hoa” - anh Thắng cho biết.

Mỗi cặp chậu nhỏ có giá từ 600 - 700 nghìn đồng, cặp chậu lớn có giá từ 1,7 - 2 triệu đồng. Mùa hoa tết như thế này, vườn nhà anh cho doanh thu gần 1 tỷ đồng.

Nông dân làng ven đô TP Hà Tĩnh “đưa xuân” xuống phố

Hoa các nhà vườn ở Hà Tĩnh “khoe” sắc ở phố chợ hoa tết.

Thời điểm này, nhiều tuyến đường của TP Hà Tĩnh đã chật kín hàng đào, hàng hoa. Các “vựa hoa” ven thành phố như: Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Ngọc (Thạch Hà), Thạch Quý, Đồng Môn, Thạch Trung (TP Hà Tĩnh)… đều quy tụ về đây.

Anh Trần Tuấn ở thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) đã quyết định chuyển đào từ vườn ra chợ sớm hơn dự tính trước đó. Một phần vì thời tiết, đào nở hoa sớm hơn mọi năm, phần khác tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn nhiều phức tạp nên đối với những người kinh doanh dịp tết như anh thì “sớm một ngày, hay một điều”.

Nông dân làng ven đô TP Hà Tĩnh “đưa xuân” xuống phố

Gia đình anh Trần Tuấn ở thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) chuyển đào đi bán từ chiều 23 tháng Chạp.

“Tôi bắt đầu vận chuyển đào xuống chợ từ chiều 23 tết, sớm hơn mọi năm 1 ngày. Vườn có 100 gốc, ngoài số bán tại vườn thì vừa bán vừa chuyển hàng xuống phố dần, trong ngày 25 - 26 là chuyển hết để tranh thủ bán mấy ngày cao điểm” - anh Tuấn cho hay.

Nông dân làng ven đô TP Hà Tĩnh “đưa xuân” xuống phố

Anh Tuấn phải mang theo chăn, gối để trực bán cả đêm.

Lợi thế của những nhà vườn Hà Tĩnh là vùng sản xuất khá gần, các chi phí vận chuyển, giá thành sẽ thấp hơn so với những loại cây nhập từ nơi khác về. Do vậy, giá cả của đào hay hoa cúc đều “mềm” hơn.

Từng chuyến xe vẫn tấp nập xuôi về thành phố. Giữa thị trường tết với ngập tràn sắc hoa, cây cảnh nhập về từ các vùng miền thì đào, hoa bản địa vẫn có chỗ đứng bởi vẻ đẹp đơn sơ, giá phải chăng.

Đào, hoa ra chợ tết, người nông dân cũng sắm sửa chăn gối đi theo, dựng lều thức - ngủ cùng cây để mong một cái tết ấm hơn giữa mùa Covid-19.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast