EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực.

Ngày 27/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tháng 6 (tính cho kỳ dùng tháng 5) có lượng điện tiêu thụ vượt 130% so với tháng trước đó.

“Kết quả kiểm tra nếu phát hiện sai sót phải thoái hoàn hoặc truy thu tiền điện trả cho khách hàng”, ông Tuấn chia sẻ.

Số liệu thống kê của EVN đến 20/6 cho thấy, hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28% tổng khách hàng) tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300%.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%Kiểm tra ghi chỉ số công tơ điện tại huyện Mê Linh (Hà Nội) ngày 26/6. Ảnh: Minh Hà

Hoá đơn tiền điện tháng 6 tăng cao khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ công tơ điện và cách ghi chỉ số của ngành điện có sai sót. EVN sau đó giải thích, do thời tiết nắng nóng khiến sản lượng tiêu thụ điện cả nước tăng đột biến. Chẳng hạn, ngày 23/6, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc ghi nhận mức kỷ lục 38.300 MW, sản lượng tiêu thụ hơn 790 triệu kWh.

Tập đoàn này đã lập đoàn kiểm tra việc ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện tại một số tổng công ty điện lực, với sự tham gia của đại diện Cục Điều tiết điện lực, Tổng cục Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Kiểm tra tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) ngày 25-26/6, số liệu của đơn vị này cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội trong tháng 6 liên tục tăng cao, chẳng hạn ngày 9/6 đạt tới 89,209 triệu kWh. Gần 97.300 khách hàng dùng điện ở Hà Nội tiêu thụ điện tháng 6 tăng 200-300% so với tháng liền kề; 110.039 khách hàng tăng trên 300%.

Cục Điều tiết Điện lực cũng yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị phân phối, bán lẻ chủ động giải quyết triệt để thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện và thông báo kết quả giải quyết công khai trên website ngành điện.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI cho biết, thời điểm nắng nóng gay gắt cũng là lúc số lượng khiếu nại của khách hàng tăng vọt. Từ 1-22/6, trung tâm này nhận gần 62.000 yêu cầu, trong đó 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến hoá đơn tiền điện và chỉ số công tơ, tăng 4,6 lần so với tháng 5.

“Bình quân mỗi ngày trong tháng 6 chúng tôi tiếp nhận 4.000 cuộc gọi. Nắng nóng nên khách hàng cũng khó tính hơn, nhiều người mất bình tĩnh, thậm chí còn mắng chửi”, bà chia sẻ.

Dự kiến, tuần tới đoàn kiểm tra của EVN sẽ tiếp tục làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung và TP Hồ Chí Minh.

Tin liên quan:
  • Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%
    EVN lý giải nguyên nhân chính khiến tiền điện tăng cao

    Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, đặc biệt đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kép dài kỷ lục trong 27 năm qua đã dẫn đến tình hình tiêu thụ điện tăng rất cao, chủ yếu do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh.

  • Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%
    Lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 ở Hà Tĩnh tăng mạnh so với trước

    Nhiều hộ gia đình ở Hà Tĩnh bất ngờ khi hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng cao hơn so với các tháng trước mặc dù gia đình không phát sinh mới các thiết bị sử dụng điện lớn. Không ít người nghi có sai sót trong đo đếm điện năng tiêu thụ của ngành điện lực...

Theo Anh Minh/VNE


Theo Anh Minh/VNE

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Địa phương

Xem thêm Thành phố Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]