Sôi động thị trường tranh, trướng mừng thọ đầu xuân

(Baohatinh.vn) - Những bức tranh, trướng và lời chúc “Phúc như Đông Hải - Thọ tựa Nam Sơn” là lựa chọn của nhiều người Hà Tĩnh dành tặng ông, bà khi tết đến xuân về với mong muốn các cụ luôn mạnh khỏe, sống lâu và vui vẻ bên con, cháu.

Sôi động thị trường tranh, trướng mừng thọ đầu xuân

Các cửa hàng tranh ở khu vực đường Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng, Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) mở cửa đón khách hàng.

Theo thông lệ, dịp đầu xuân, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ trên 70 tuổi. Vì vậy, trong những ngày này, rất nhiều người đã tìm đến các cửa hàng để lựa chọn tranh, trướng mừng thọ làm quà tặng cha mẹ, ông bà.

Ngay từ sáng mùng 2 tết, các cửa hàng tranh ở khu vực đường Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng, Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) đã khá đông người đến chọn tranh. Qua khảo sát, giá cả tranh, trướng năm nay tăng khoảng 5-10% vì nguyên liệu đầu vào tăng lên so với các năm trước.

Sôi động thị trường tranh, trướng mừng thọ đầu xuân

Dòng chữ để viết đề tặng lên tranh, trướng mừng thọ đầu năm được người dân hết sức chú ý.

Có hơn 30 năm kinh doanh mặt hàng này, bà Lê Thị Niêm (đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Dù xã hội đã có nhiều thay đổi nhưng tranh, trướng mừng thọ vẫn luôn được nhiều người ưu tiên chọn làm lễ vật mừng các cụ. Năm nay, thấy nhiều gia đình đến mua tranh cho các ông, bà thượng thọ 90, 100 tuổi nên mình rất phấn khởi. Với mặt hàng này thì quanh năm chỉ được dịp sôi động nhất là từ mùng 2 đến mùng 6 tết”.

Các loại tranh được in trên nhiều loại chất liệu như: đồng, lụa, giấy, khảm trai, sơn mài, đá quý... giúp khách hàng có thêm lựa chọn. Giá cả cũng tùy theo kích cỡ, chất liệu mà dao động từ vài trăm nghìn đến trên 1 triệu đồng/tranh, có những bức chất liệu cao cấp có thể lên tới 3 - 5 triệu đồng/tranh.

Sôi động thị trường tranh, trướng mừng thọ đầu xuân

Giá cả cũng tùy theo kích cỡ, chất liệu mà dao động từ vài trăm nghìn đến trên 1 triệu đồng, có những bức chất liệu cao cấp có thể lên tới 3 - 5 triệu đồng/tranh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Các cụ xưa có câu “Thất thập cổ lai hy” để thấy việc trân trọng với những người cao tuổi. Đây là một món quà tặng mang lại giá trị tinh thần rất to lớn, thể hiện tấm lòng trân trọng, kính yêu và hiếu đạo của con cháu. Chúng tôi đã chuẩn bị hàng từ rất sớm, mở bán vào ngày mùng 2 tết để chuẩn bị phục vụ cho dịp mừng thọ đầu xuân. Cửa hàng còn nhận làm thêm đèn trang trí, khắc chữ và vận chuyển đến tận nơi theo yêu cầu của khách”.

Sôi động thị trường tranh, trướng mừng thọ đầu xuân

Hình in trên tranh chủ yếu thể hiện sự trường sinh như: trái đào tiên, tùng bách song thọ hay hình ảnh Tiên ông, Tiên bà, Phúc - Lộc - Thọ...

Các loại tranh mừng thọ cũng rất phong phú về thể loại, đa dạng mẫu mã, kích cỡ. Hình in trên tranh chủ yếu thể hiện sự trường sinh như: trái đào tiên, tùng bách song thọ hay hình ảnh Tiên ông, Tiên bà, Phúc - Lộc - Thọ … cùng với đó là câu đối hay thơ Đường. Khách thường sẽ yêu cầu có phần ghi tên tuổi, mối quan hệ của người đi mừng với người nhận, ghi những lời chúc tốt đẹp.

Theo anh Văn Nam - chủ cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà): “Bây giờ, không chỉ con cháu trong gia đình đặt cuốn thư, tranh trướng mừng thọ cho cha mẹ, ông bà đến tuổi mà các họ tộc, hội nhóm bạn bè cũng lựa chọn để tặng các bậc cao niên. Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên tôi cũng không nhập hàng về nhiều như các năm trước, chỉ lấy khoảng 100 bức tranh, trướng và mức giá vừa phải từ 300 - 700.000 đồng”.

Sôi động thị trường tranh, trướng mừng thọ đầu xuân

Thông thường, thị trường tranh mừng thọ sẽ sôi động đến hết tháng Giêng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc) chia sẻ: “Năm nay, cha tôi mừng thượng thọ 90 tuổi, theo tục lệ, con cháu sẽ tặng phong bao lì xì và một bức tranh Thọ có ghi thêm lời chúc. Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh, tết này, anh em trong gia đình mới về được đông đủ nên sẽ tổ chức mừng thọ lớn cho ông. Chúng tôi quyết định mua bức trướng Tiên ông giá hơn 2 triệu đồng, là tấm lòng thành kính và yêu quý của các thành viên gia đình, mong ông tiếp tục sống khỏe mạnh, vui vầy bên con cháu”.

Thông thường, thị trường tranh mừng Thọ sẽ sôi động kéo dài đến hết tháng Giêng. Với mẫu mã, chất liệu đa dạng, mong rằng, đây sẽ là món quà ý nghĩa mừng thọ các cụ trong những ngày đầu xuân.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast