Sốt đất khắp nơi, có nên vay tiền đầu tư?

Giá đất tăng cao ở nhiều địa phương, giới đầu tư vẫn sẵn sàng "lướt sóng", tuy nhiên nếu không có vốn sẵn, có nên vay ngân hàng để mua đất lúc này?

Trong vòng 3 tháng đầu năm, đất nền là phân khúc bất động sản luôn có thanh khoản tốt, thậm chí nhiều nơi “sốt đất” khi giá được đẩy lên quá cao so với giá trị thực. Nhiều nhà đầu tư muốn nhân cơ hội này để “lướt sóng” kiếm lời. Đối với những người có sẵn tiền nhàn rỗi thì bỏ tiền vào đất là kênh đầu tư tốt, nhưng với những người phải đi vay thì có nên mạo hiểm đánh cược với thị trường bất động sản thời điểm này?

Anh Trần Văn Linh (Quảng Ninh) chia sẻ, hồi năm 2017 - 2018, khi thị trường đất Vân Đồn sốt nóng, anh chân ướt chân ráo tham gia giới buôn bán bất động sản và có ngay bài học nhớ đời. Hiện anh vẫn đang gánh khoản nợ 3 tỷ đồng, mỗi tháng trả lãi ngân hàng hơn 22 triệu đồng.

Sốt đất khắp nơi, có nên vay tiền đầu tư?

Ảnh minh họa

Anh Linh kể, cuối năm 2017, anh vay tiền ngân hàng mua 1 lô đất ở Vân Đồn với giá hơn 1 tỷ đồng và bán được 1,4 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng. Thấy kiếm tiền dễ nên ngay sau đó anh Linh tiếp tục bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để mua thêm 2 lô đất khác.

Sau đó, có nhiều người trả 4 tỷ đồng để mua 2 lô đất này nhưng anh chần chừ đợi giá lên cao hơn. Ai ngờ, tháng 5/2018, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng mọi giao dịch đất đai tại Vân Đồn khiến thị trường lập tức “đóng băng”. Anh chấp nhận bán cắt lỗ nhưng vẫn chưa thể thoát hàng, trong khi tiền lãi vẫn phải trả hàng tháng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đưa ra một thực trạng, việc tiếp cận dễ dàng các khoản tín dụng khuyến khích nhiều người vay vốn và đầu tư vào các loại hình bất động sản. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề là nhiều hoạt động vay tín dụng thiếu kiểm soát khiến các hoạt động đầu tư không được nghiên cứu và tham khảo đầy đủ, nhiều người tham gia đầu tư với mục đích lướt sóng.

“Nhìn thị trường bất động sản Việt Nam từ 15 năm kinh nghiệm và những chu kỳ nhất định, tôi từng chứng kiến một số chu kỳ có lượng đầu cơ rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà ở tại Hà Nội hay TP.HCM. Có những thời điểm nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy kinh tế thông qua khoản vay ngắn hạn hoặc dài hạn để thực hiện một lượng lớn các giao dịch ngắn hạn và đầu tư lướt sóng. Thị trường do đó trở nên rất sôi động, nhưng đồng nghĩa với việc người vay có thể mất khả năng trả nợ. Tiếp cận tín dụng tốt có thể thúc đẩy nền kinh tế, tuy nhiên, việc này cần được kiểm soát chặt chẽ”, ông Matthew Powell nhận định.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng giai đoạn thị trường “sốt nóng” thì không nên dùng đòn bẩy tài chính bởi nếu trong ngắn hạn sẽ không tăng giá ngay, không thanh khoản được ngay dễ có nguy cơ lãi suất ngân hàng “ăn” hết vào lợi nhuận. Điều này gây rủi ro cho chính nhà đầu tư./.

Sốt đất khắp nơi, có nên vay tiền đầu tư?
Theo VOV

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast