VAMC sẽ mua lại nợ xấu bằng tiền mặt trong năm 2016

(Baohatinh.vn) - Trong một cuộc trao đổi với phóng viên Hãng thông tấn hàng đầu thế giới Bloomberg vào hôm qua (7/6) tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), cho biết, từ nay đến cuối năm, đơn vị này sẽ lần đầu tiên thực hiện mua nợ xấu bằng bằng tiền mặt đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).

vamc se mua lai no xau bang tien mat trong nam 2016

Ảnh minh họa: internet

Phương thức thanh toán hiện nay đang được VAMC áp dụng là phát hành các trái phiếu đặc biệt để đổi lấy nợ xấu. Những trái phiếu này có thể được các ngân hàng sử dụng như tài sản đảm bảo để vay vốn từ NHNN. Việc thay đổi phương thức thanh toán sang tiền mặt sẽ giúp các ngân hàng có thêm nguồn vốn để mở rộng hoạt động cho vay.

Bloomberg nhận định, Việt Nam đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ “dọn dẹp lại” hệ thống tài chính nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế đang phải gánh chịu nhiều tác động tiêu cực từ hạn hán và giá dầu thấp.

“Đây là một bước tiến lớn” - ông Alan Phạm, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty quản lý quỹ VinaCapital Group, nhận xét. “Lợi ích rõ nhất là nợ xấu sẽ được giải quyết một cách trực tiếp thay vì dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ kia. Một khi các khoản nợ được thanh toán theo giá thị trường bằng tiền mặt, chúng sẽ được giải quyết gọn gàng, triệt để”, ông nói thêm.

“Dọn dẹp lại hệ thống ngân hàng”

Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến trong nỗ lực “làm sạch” hệ thống ngân hàng kể từ cú “sốc” năm 2012 - năm đánh dấu mức tăng trưởng quá nóng trong hoạt động cho vay nhưng lại còn quá nhiều yếu kém trong khâu quản lý dẫn đến nợ xấu tăng vọt. Một loạt lãnh đạo ngân hàng đã bị bắt, bên cạnh đó các mã cổ phiếu trên TTCK cũng đồng loạt giảm điểm mạnh.

Được thành lập bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từ năm 2013, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) hoạt động với mục tiêu chính là nhằm xử lý các khoản nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

Cũng trong cuộc trao đổi với Bloomberg hôm 7/6, Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cho biết, VAMC có kế hoạch xử lý khoảng 30.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD) nợ xấu trong năm 2016 bằng cách thu hồi nợ, bán nợ và tài sản đảm bảo. Kể từ đầu năm đến nay, VAMC đã xử lý được khoảng 8.000 tỷ đồng nợ xấu.

“Mua nợ xấu bằng tiền mặt sẽ giúp ích rất nhiều cho các ngân hàng cần thanh khoản và đang cần giảm nợ xấu”, Trinh Nguyễn, nhà kinh tế học cao cấp về thị trường mới nổi khu vực châu Á thuộc Ngân hàng Natixis SA nhận định.

Tuy nhiên do thiếu nguồn lực, VAMC có thể sẽ phải nhận sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ hoặc các tổ chức như Quỹ tiền tệ quốc tế IMF thì mới giải quyết được toàn bộ số nợ xấu của hệ thống ngân hàng - chuyên gia kinh tế Alan Phạm cảnh báo thêm.

NHNN đang đặt mục tiêu giữ tỷ lệ nợ xấu dưới mức 3% tổng dư nợ. Hồi tháng 4 Thống đốc Lê Minh Hưng đã ký quyết định cho phép VAMC mua và bán nợ xấu theo giá thị trường.

Trong một báo cáo vừa được Ngân hàng Thế giới công bố hồi tháng 4, định chế tài chính này nhận định quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Việt Nam diễn ra khá chậm chạp và mục tiêu giảm số lượng ngân hàng thương mại từ mức 34 hiện nay xuống còn 15 ngân hàng vào năm 2017 vẫn là một “thách thức”.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast