Xăng, điện cùng tăng giá: Áp lực lên người dân, doanh nghiệp!

(Baohatinh.vn) - Ngày 20/3/2019, giá điện tăng 8,36%, đến đầu tháng 4 năm nay, giá xăng RON95 cũng tăng thêm 1.484 đồng/lít. Điện, xăng đồng loạt tăng giá gây áp lực cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, việc điện, xăng tăng giá “phi mã” như hiện nay sẽ gây nên hệ lụy xấu đến đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Bởi lẽ, khi giá xăng và giá điện cùng lúc tăng sẽ kéo theo chỉ số giá giá cả hàng hoá, dịch vụ tăng theo, trong khi thu nhập không tăng.

Xăng, điện cùng tăng giá: Áp lực lên người dân, doanh nghiệp!

Ngày 20/3/2019, giá điện được điều chỉnh tăng thêm 8,36%

Đã 2 tuần nay, khi giá điện tăng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hà và bà Phạm Thị Loan (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) đã hạn chế tối đa các thiết bị sử dụng điện. Mọi khoản chi tiêu trước khi điện, xăng tăng giá gia đình cũng đã phải tằn tiện mới đủ, bởi hàng tháng 2 ông bà chỉ trông chờ vào 1 suất lương hưu hơn 4 triệu đồng của ông. “Nay điện, xăng đều tăng, trong khi thu nhập không tăng, chắc chắn việc chi tiêu sẽ chật vật hơn” - bà Loan chia sẻ.

Giá điện và xăng tăng không chỉ ảnh hưởng tới người dân mà nhiều doanh nghiệp cũng như đang "ngồi trên đống lửa". "Hết điện, nay tới xăng tăng giá, mà toàn tăng “phí mã” nên doanh nghiệp không kịp trở tay", bà Nguyễn Thị Thạch - Giám đốc HTX Tân Tiến Phát, Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên chia sẻ.

Xăng, điện cùng tăng giá: Áp lực lên người dân, doanh nghiệp!

Xăng, điện "rủ nhau" tăng giá khiến người dân và doanh nghiệp chồng chất nỗi lo

Theo bà Thạch, mỗi tháng nhà máy sản xuất bánh kẹo phải chi gần cả trăm triệu đồng tiền điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với giá được điều chỉnh như hiện nay, mỗi tháng HTX sẽ phải tiêu tốn thêm khoảng 5-8 triệu đồng tiền điện. Đó là chưa kể chi phí tăng thêm cho máy móc thiết bị, các phương tiện vận tải...

"Nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất bánh kẹo từ đầu năm đến nay đã tăng khoảng 10%, cứ mỗi thứ thêm ít phần trăm là chúng tôi phải bù lỗ bao nhiêu chi phí. Vấn đề quan trọng hơn nữa khi điện, xăng tăng giá nhưng thu nhập không tăng thì sức mua của người dân sẽ giảm và việc kinh doanh của HTX theo đó cũng sẽ khó khăn"- bà Thạch lo lắng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ quán cafe New ở TP Hà Tĩnh cho biết: "Do đặc thù nên quán toàn dùng điện những giờ cao điểm. Khi giá điện, xăng tăng sẽ đội vào giá thành sản phẩm. Nếu tăng giá bán trong điều kiện hiện nay rất dễ mất khách, mà không tăng thì quán sẽ thua lỗ”.

Xăng, điện cùng tăng giá: Áp lực lên người dân, doanh nghiệp!

Điện, xăng đồng loạt tăng giá, áp lực đè nặng lên người dân và doanh nghiệp

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải ở Hà Tĩnh hiện nay cũng đang chịu áp lực khi hàng tháng phải gánh thêm hàng chục, thậm chí trăm triệu đồng chi phí từ việc điện, xăng dầu tăng giá.

Giám đốc một doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh bộc bạch: "Ra tết chúng tôi đã nghe loáng thoáng giá điện, xăng sẽ tăng, nhưng không nghĩ lại tăng nhanh và nhiều đến vậy. Với giá xăng dầu được điều chỉnh như hiện nay thì mỗi tháng chúng tôi phải gánh thêm khoảng 100 đến 120 triệu đồng cho gần 100 đầu xe, máy. Đó là chưa kể giá điện, xăng tăng, chi phí sản xuất cũng tăng theo, nhưng giá cước thì chưa thể tăng ngay do còn tùy thuộc vào thị trường.”

Xăng, điện cùng tăng giá: Áp lực lên người dân, doanh nghiệp!

Đầu tháng 4/2019, giá xăng RON95 đã tăng thêm 1.484 đồng/lít

Thực tế cho thấy, khi xăng dầu, điện tăng giá sẽ tác động trực tiếp lên hàng loạt ngành nghề sản xuất, kinh doanh, theo đó giá sản phẩm, dịch vụ cũng đồng loạt tăng theo. Và, gánh nặng chí phí rồi sẽ đè lên vai người dân và doanh nghiệp.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast