Tiếp tục tập trung sửa chữa hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục giám sát, đốc thúc việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đảm bảo an toàn giao thông.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, chiều 5/4, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức khảo sát quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh và làm việc với Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia chủ trì buổi giám sát. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

quoc-lo-6.jpg
Đoàn khảo sát nút giao Km489+300 quốc lộ 1 với đường dân sinh ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.

Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành đã tiến hành khảo sát quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tại nút giao Km489+300, Km489+350 với các tuyến giao thông địa phương ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc và khu vực vòng xuyến Thạch Long - giao quốc lộ 1 với quốc lộ 15B ở xã Thạch Long, huyện Thạch Hà.

Khu QLĐB II quản lý 4 tuyến quốc lộ qua địa bàn Hà Tĩnh với tổng chiều dài 407,07 km. Trong những năm qua, đơn vị đã triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo của bộ, ngành và thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của Hà Tĩnh tổ chức thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.

quoc-lo-7.jpg
Trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh còn một số vị trí gây mất an toàn giao thông.

Đơn vị cũng phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát, đề xuất các giải pháp xử lý các điểm có nguy cơ xảy ra TNGT trên hệ thống đường bộ. Tổ chức cứu nạn, cứu hộ kịp thời khi có sự cố về giao thông; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ…

quoc-lo-8.jpg
Đoàn kiểm tra hiện trạng vòng xuyến Thạch Long - nút giao giữa quốc lộ 1 với quốc lộ 15B.

Riêng dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy tới Bắc tránh TP Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 3.140 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh chịu trách nhiệm quản lý, khai thác tuyến đường.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Cục QLĐB II thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nghiêm túc thực hiện công tác bảo trì đường bộ, quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đặc biệt, trước tình trạng hư hỏng, xuống cấp của nền, mặt đường, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện nhiều vị trí bị trồi lún, hằn lún vệt bánh xe, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng khai thác của công trình, gây bức xúc trong Nhân dân và dư luận xã hội.

Trước tình trạng đường xuống cấp, khu QLĐB II nhiều lần chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành Hà Tĩnh kiểm tra hiện trạng tuyến đường, gửi trên 30 công văn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến.

quoc-lo-4.jpg
Nhiều vị trí, đoạn tuyến trên quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy tới Bắc tránh TP Hà Tĩnh đã được sửa chữa.

Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 đang triển khai dự án trung tu đường lần 2. Khu QLĐB II đang đề nghị nhà đầu tư thi công hoàn thành trước ngày 30/4/2024 theo đúng cam kết.

Theo đánh giá của Khu QLĐB II, dù có nhiều nỗ lực trong đảm bảo trật tự ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ được giao quản lý vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm về san lấp mặt bằng, lấn chiếm trong phạm vi đất của đường bộ, hành lang ATGT đường bộ; tự ý đấu nối vào quốc lộ; tự ý tháo dỡ, điều chỉnh điểm mở giải phân cách giữa, tháo dỡ lưới chống chói trên giải phân cách giữa; nhận thức và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế…

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã tập trung làm rõ các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ mà Khu QLĐB II quản lý, trong đó có quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ; việc đấu nối trực tiếp vào quốc lộ nhưng chưa tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành; sự thiếu đồng bộ, chồng chéo, gây sự lúng túng cho các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong việc áp dụng, thực thi các cơ chế, chính sách trong văn bản quy phạm pháp luật về đường bộ; tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh...

Đánh giá vai trò quan trọng của các tuyến quốc lộ mà Khu QLĐB II đang quản lý trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đề nghị đơn vị tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan, ban ngành, địa phương của tỉnh trong bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, hành lang ATGT đường bộ, xử lý bất cập, vi phạm giao thông.

quoc-lo-2.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại cuộc làm việc.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đốc thúc các đơn vị duy tu, sửa chữa hư hỏng, điểm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh...

Với các kiến nghị, đề xuất của Khu QLĐB II và các đại biểu trong công tác đảm bảo ATGT đường bộ, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét, có tổng hợp để báo cáo với các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Tài chính, sẽ chỉ đạo triển khai dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh theo đúng kế hoạch, lộ trình, tuân thủ các quy định.
Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sửa đổi Điều 9. Việc sửa đổi điều này được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vai trò của mặt trận các cấp trong tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia

Cổng Pháp luật quốc gia đi vào khai thác sẽ phục vụ kịp thời, đầy đủ, chính xác việc tra cứu thông tin pháp luật của người dân, doanh nghiệp...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương.