TP Hà Tĩnh cần cơ chế đặc thù để thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT

(Baohatinh.vn) - Đó là đề xuất của Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng tại buổi làm việc của chính quyền thành phố với các sở: GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính Hà Tĩnh để xin ý kiến về một số nội dung chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019.

tp ha tinh can co che dac thu de thuc hien nhiem vu gd dt

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnhc ùng dự buổi làm việc

Hiện nay, toàn thành phố có 22 trường mầm non gồm 228 nhóm lớp (17 trường công lập và 5 trường tư thục) và 19 nhóm trẻ độc lập tư thục được cấp giấy phép.

Tỷ lệ huy động đạt 36,9% đối với nhóm nhà trẻ, 99,4% đối với nhóm mẫu giáo; khối tiểu học có 18 trường với 263 lớp, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%, trong đó có 8 trường có tỷ lệ bình quân học sinh cao hơn 35 em/1 lớp; khối THCS có 9 trường công lập với 152 lớp, tỷ lệ bình quân 38,3 học sinh/lớp (quy định là 42 học sinh/lớp), 1 trường thuộc Đại học Hà Tĩnh với 2 lớp.

Năm học 2018 – 2019, kế hoạch của thành phố Hà Tĩnh là tăng thêm 3 trường mầm non tư thục và tăng thêm 4 nhóm lớp, tăng 1 trường tiểu học và 20 lớp, tăng 5 lớp đối với khối THCS.

tp ha tinh can co che dac thu de thuc hien nhiem vu gd dt

PGĐ Sở Nội vụ Trần Huy Liệu: Thành phố cần có cơ chế xã hội hoá cơ sở vật chất ở các cơ sở công lập

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung phân tích những tồn tại, bất cập của GD-ĐT thành phố hiện nay như: vấn đề quy hoạch, phát triển hệ thống trường lớp và cơ sở vật chất của các nhà trường chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và nhu cầu phát triển, nhất là ở cấp mầm non và tiểu học; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thiếu tính bền vững...

tp ha tinh can co che dac thu de thuc hien nhiem vu gd dt

Trưởng ban VHXH - HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thu hút đầu tư giáo dục mầm non tư thục nhằm giảm tải cho các trường công lập.

Tình trạng quá tải quy mô trường lớp, học sinh đang diễn ra khá phổ biến ở các cấp học; chất lượng giáo dục toàn diện chưa tương xứng với lợi thế và tiềm năng; giáo dục định hướng nghề nghiệp đạt hiệu quả chưa cao.

Vẫn còn tình trạng dạy thêm học thêm; đội ngũ giáo viên chưa đảm bảo về số lượng và cơ cấu, độ tuổi bình quân cao; ngân sách đầu tư cho giáo dục và đào tạo còn thấp, chưa có nhiều hình thức huy động nguồn lực xã hội hoá giáo dục.

Các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp để thành phố có thể tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, thực hiện thành công kế hoạch năm 2018 – 2019.

tp ha tinh can co che dac thu de thuc hien nhiem vu gd dt

GĐ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng: Trong đầu tư, phân bổ ngân sách, bố trí giáo viên cần xác định trọng điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư thành uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, giáo dục là ngành lớn, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thành phố. Về những khó khăn, vướng mắc của giáo dục thành phố hiện nay, việc giải quyết phần lớn thuộc thẩm quyền của tình nhưng thành phố mong nhận được sự chia sẻ của các sở, ban, ngành.

tp ha tinh can co che dac thu de thuc hien nhiem vu gd dt

Bí thư thành uỷ cũng đề nghị các sở, ban, ngành có những kiến nghị, đề xuất giúp thành phố sớm tháo gỡ khó khăn, phát triển phù hợp với lợi thế, tiềm năng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng cám ơn những ý kiến phân tích, góp ý của đại biểu. Trên cơ sở tình hình thực tế và những ý kiến của đại biểu, thành phố sẽ có văn bản đề xuất UBND tỉnh có những cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội hoá giáo dục, tuyển dụng giáo viên mới, dạy học ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài…

Chủ tịch UBND thành phố cũng mong muốn, tỉnh tạo điều kiện cho thành phố sử dụng một số trụ sở cũ của các cơ quan để cải tạo mở rộng trường lớp.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.