Từ ngày 1/10, đăng kiểm ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, từ ngày 1/10/2021, chủ xe cơ giới khi làm thủ tục kiểm định phương tiện kể cả lần đầu và định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Từ ngày 1/10, đăng kiểm ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Ảnh minh họa: Phan Tuấn Anh/TTXVN

Đây là điểm mới được quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải, việc bỏ quy định xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nhân sự chủ xe cơ giới khi đăng kiểm sẽ giúp giảm tối đa giấy tờ; tạo thủ tục thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân và đơn vị đăng kiểm. Chẳng hạn, đối với xe ô tô cá nhân thông thường, chủ xe khi đi đăng kiểm chỉ cần xuất trình duy nhất, giấy chứng nhận đăng ký xe là được tiếp nhận kiểm định phương tiện.

Cụ thể, theo quy định của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, giấy tờ và thủ tục đăng kiểm xe được chia thành hai loại đăng kiểm lần đầu và định kỳ. Khi đăng kiểm lần đầu, thủ tục gồm: xuất trình giấy đăng ký xe bản chính hoặc giấy biên nhận giữ bản chính đang thế chấp của tổ chức tín dụng, hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe; bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước trừ xe cơ giới thanh lý; bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.

Khi đăng kiểm định kỳ, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe. Riêng với trường hợp xe mới cải tạo, phải nộp kèm bản chính giấy chứng nhận kiểm định cải tạo xe.

Tuy vậy, đối với các xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe phải khai báo việc kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera.

Cũng từ ngày 1/10, xe ô tô kinh doanh vận tải đạt chất lượng kiểm định được dán tem kiểm định có nền màu vàng, còn xe không kinh doanh vận tải có nền màu xanh. Điều này nhằm phân biệt hai loại xe trên, theo yêu cầu của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong khi đó, một điểm mới quan trọng cũng được quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thay thế Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT đó là, kéo dài chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ so với hiện nay.

Cụ thể, xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, tăng 6 tháng so với hiện nay. Các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần, tăng 6 tháng. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.

Thông tư cũng bổ sung, quy định cụ thể hơn loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần, gồm: ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng; ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.