Từ ngày 1/10, đăng kiểm ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, từ ngày 1/10/2021, chủ xe cơ giới khi làm thủ tục kiểm định phương tiện kể cả lần đầu và định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Từ ngày 1/10, đăng kiểm ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Ảnh minh họa: Phan Tuấn Anh/TTXVN

Đây là điểm mới được quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải, việc bỏ quy định xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nhân sự chủ xe cơ giới khi đăng kiểm sẽ giúp giảm tối đa giấy tờ; tạo thủ tục thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân và đơn vị đăng kiểm. Chẳng hạn, đối với xe ô tô cá nhân thông thường, chủ xe khi đi đăng kiểm chỉ cần xuất trình duy nhất, giấy chứng nhận đăng ký xe là được tiếp nhận kiểm định phương tiện.

Cụ thể, theo quy định của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, giấy tờ và thủ tục đăng kiểm xe được chia thành hai loại đăng kiểm lần đầu và định kỳ. Khi đăng kiểm lần đầu, thủ tục gồm: xuất trình giấy đăng ký xe bản chính hoặc giấy biên nhận giữ bản chính đang thế chấp của tổ chức tín dụng, hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe; bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước trừ xe cơ giới thanh lý; bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.

Khi đăng kiểm định kỳ, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe. Riêng với trường hợp xe mới cải tạo, phải nộp kèm bản chính giấy chứng nhận kiểm định cải tạo xe.

Tuy vậy, đối với các xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe phải khai báo việc kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera.

Cũng từ ngày 1/10, xe ô tô kinh doanh vận tải đạt chất lượng kiểm định được dán tem kiểm định có nền màu vàng, còn xe không kinh doanh vận tải có nền màu xanh. Điều này nhằm phân biệt hai loại xe trên, theo yêu cầu của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong khi đó, một điểm mới quan trọng cũng được quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thay thế Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT đó là, kéo dài chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ so với hiện nay.

Cụ thể, xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, tăng 6 tháng so với hiện nay. Các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần, tăng 6 tháng. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.

Thông tư cũng bổ sung, quy định cụ thể hơn loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần, gồm: ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng; ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.