Nỗ lực duy trì tuyến container mới
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về sản lượng hàng hóa và chi phí khai thác, Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn Macstar vẫn kiên định duy trì tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng.
Đằng sau quyết tâm này là chiến lược lâu dài nhằm khẳng định vai trò Cảng Vũng Áng như cửa ngõ giao thương quốc tế của khu vực Bắc Trung Bộ, nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Từ ngày 19/8 đến 5/10/2025, đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng, vận chuyển tổng cộng 314 container (tương đương 572 TEU). Hàng hóa chủ yếu là linh kiện phục vụ Nhà máy VinFast Hà Tĩnh và hàng quá cảnh từ Lào.
Cụ thể, chuyến 1 đạt 120 container; chuyến 2 đạt 28 container; chuyến 3 đạt 27 container; chuyến 4 đạt 124 container; chuyến 5 đạt 15 container. Dù lượng hàng còn khiêm tốn, đây là bước khởi động quan trọng để tuyến container đi vào ổn định.
Theo báo cáo của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, doanh thu hiện tại chưa đủ bù đắp chi phí khai thác. Tuy nhiên, hãng tàu của Công ty CP Tập đoàn Macstar (Macstar) cam kết duy trì tần suất tối thiểu 4 chuyến/tháng đến hết năm 2026, sẵn sàng nâng lên 8 chuyến/tháng khi lượng hàng tăng. Đáng chú ý, Macstar từ chối nhận hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến theo Nghị quyết HĐND tỉnh Hà Tĩnh, nhường nguồn lực này để hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng.
Quyết định này cho thấy Macstar không chỉ đặt lợi ích trước mắt lên hàng đầu, mà còn coi trọng chiến lược lâu dài tại khu vực. Việc chấp nhận thua lỗ trong giai đoạn đầu là sự đánh đổi mang tính chiến lược: duy trì tuyến vận tải để giữ chân khách hàng, tạo thói quen dịch chuyển hàng hóa qua Vũng Áng, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành cùng Hà Tĩnh trong việc xây dựng Vũng Áng trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế của khu vực Bắc Trung Bộ, Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Thực tế, nếu so sánh chi phí và thời gian, tuyến container Vũng Áng - Hải Phòng đang dần chứng minh được lợi thế khi rút ngắn quãng đường vận chuyển so với việc phải đưa hàng hóa vòng qua các cảng miền Nam. Đặc biệt, khi hàng loạt dự án công nghiệp, hạ tầng lớn ở Hà Tĩnh đi vào hoạt động, cùng với nhu cầu xuất nhập khẩu từ Lào và Thái Lan tăng cao, tuyến vận tải container qua Vũng Áng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại khu vực.
Ông Cáp Trọng Cường - Tổng Giám đốc Macstar chia sẻ: “Chúng tôi coi tuyến container qua Vũng Áng là tuyến chiến lược dài hạn. Dù hiện nay còn khó khăn, chi phí lớn, nhưng Macstar chấp nhận lỗ để giữ tuyến, vì chúng tôi tin tưởng rằng khi các khu công nghiệp và dự án lớn của Hà Tĩnh, Lào, Thái Lan phát triển, tuyến vận tải này sẽ trở thành lựa chọn tối ưu về chi phí và thời gian cho doanh nghiệp…”.
Xây dựng hệ sinh thái logistics bền vững
Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt hiện đang tích cực kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước sử dụng dịch vụ container. Với lợi thế về hệ thống 3 cầu cảng hiện đại, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 70.000 DWT, cùng vị trí chiến lược nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, Vũng Áng đang nổi lên như điểm trung chuyển hàng hóa đầy tiềm năng. Không chỉ phục vụ các tỉnh trong nước, cảng còn giữ vai trò cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa của Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan ra biển.
Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã bắt đầu chuyển hướng sang sử dụng tuyến container qua Vũng Áng để rút ngắn thời gian và chi phí so với việc vận chuyển đường bộ hoặc đưa hàng vòng qua các cảng miền Bắc, miền Nam. Sự kiên trì duy trì tuyến của Macstar cùng cam kết hỗ trợ từ phía Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho thấy sự kết hợp Nhà nước - Doanh nghiệp đang tạo nên một “nền móng” logistics vững chắc tại Hà Tĩnh.
Đặc biệt, việc hình thành tuyến container cố định qua Vũng Áng sẽ góp phần hoàn thiện “mảnh ghép” quan trọng trong chiến lược phát triển Khu kinh tế Vũng Áng thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ cảng biển quy mô khu vực. Đây không chỉ là câu chuyện thương mại, mà còn là bước đi chiến lược khẳng định năng lực cạnh tranh quốc tế của Hà Tĩnh trong giai đoạn hội nhập sâu rộng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt khẳng định: “Duy trì được tuyến container trong giai đoạn đầu khó khăn này chính là nền tảng để Vũng Áng khẳng định vị thế. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp, cùng Macstar để từng bước hình thành một tuyến vận tải ổn định, lâu dài. Trong bối cảnh doanh thu khai thác hiện tại chưa đủ bù đắp chi phí, việc giữ tuyến container thể hiện quyết tâm rất lớn của cảng và đối tác.
Chúng tôi không đơn thuần cung cấp dịch vụ cảng biển, mà hướng tới xây dựng hệ sinh thái logistics đồng bộ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu. Khi những dự án công nghiệp lớn ở KKT Vũng Áng đi vào vận hành, khi nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan dồn về, tuyến container này sẽ chứng minh giá trị thực sự, khẳng định vai trò chiến lược của Hà Tĩnh trên bản đồ vận tải quốc tế...”.
Tuyến container mới qua cảng Vũng Áng có ý nghĩa chiến lược trong phát triển logistics của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng và khu vực Bắc Trung Bộ. Ban Quản lý sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt và Macstar duy trì, mở rộng tuyến vận tải này...