Đào móng nhà, phát hiện đầu tượng cổ

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình thi công đào móng nhà, gia đình ông Trần Chí Hiếu (trú tại thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) phát hiện đầu tượng cổ hình người bằng đất nung và một số hiện vật (gạch, ngói cổ) nằm dưới lòng đất ở độ sâu khoảng 50 - 60cm.

Đào móng nhà, phát hiện đầu tượng cổ ảnh 1
Đào móng nhà, phát hiện đầu tượng cổ ảnh 2
Đầu tượng người cổ bằng đất nung được phát hiện tại xã Xuân Giang

Đầu tượng cổ nói trên được chế tác bằng vật liệu đất nung cổ màu vàng. Tượng là hình mặt người đàn ông được tạc trong tư thế mặt tròn, sống mũi cao, tai to, môi dày, mắt nhắm lại; mái tóc để dài được búi gọn hình quả đào được vấn ngược lên đỉnh đầu và vòng ra sau đuôi gáy. Đầu tượng có trọng lượng khoảng 3kg, cao 17cm, rộng 10cm.

Một số viên gạch vồ, ngói vảy rồng và các mảnh vở bát, đĩa cũng được tìm thấy bên cạnh đầu tượng người cổ.

Đào móng nhà, phát hiện đầu tượng cổ ảnh 3

Các viên gạch này có kích thước hình chữ nhật, dài 40cm, rộng 20cm, dày 5cm. Trên các viên gạch và ngói có trang trí họa tiết hoa văn khắc vạch hình vòng cung.

Sau khi phát hiện nhóm hiện vật trên, chủ nhà đã trình báo với các cơ quan chức năng. Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã cử cán bộ chuyên môn về trực tiếp tại hiện trường nghiên cứu thẩm định và đưa số cổ vật trên về phục vụ công tác nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu khảo cổ học tỉnh Hà Tĩnh nhận định, nhóm hiện vật cổ nói trên thuộc niên đại thời Lý, Trần (thế kỷ 11-13). Đây có thể là tượng thờ của một danh tướng thời nhà Lý, bởi nhóm hiện vật trên cũng nằm gần khu vực Đền Huyện, thờ Lý Nhật Quang và là một di chỉ khảo cổ học thời đại Lý Trần.

Cũng tại khu vực đó, trước đây, các nhà khảo cổ học phát hiện nhiều loại hình cổ vật phong phú và có giá trị./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast