Điểm sáng xây dựng tổ dân phố văn hóa ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Năng động trong phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng khu dân cư văn hóa, nhiều năm qua, tổ dân phố (TDP) 2, phường Hưng Trí là một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng đô thị văn minh ở TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Điểm sáng xây dựng tổ dân phố văn hóa ở thị xã Kỳ Anh

Tuyến đường Nguyễn Trọng Bình rộng rãi, khang trang nhờ vào một phần sự góp sức của bà con nhân dân TDP2.

Nhìn con đường Nguyễn Trọng Bình (TDP 2, phường Hưng Trí) dài gần 1 km, rộng 12m rải thảm nhựa, hai bên đường các cửa hiệu được sắp xếp ngay ngắn, khang trang, nếu không phải người địa phương, ít ai biết trước đây con đường chỉ rộng chừng 7m, đầy ổ gà với 130 hộ dân sống hai bên. Đường cũng là nơi tập kết rác thải sau khi chợ cũ của thị xã được di dời.

Năm 2020, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, TDP 2 đã huy động được nguồn xã hội hóa 120 triệu đồng để làm mương thoát nước và các hệ thống biển bảng. Công trình hoàn thành không chỉ mang lại diện mạo mới cho khu dân cư mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh ở TX Kỳ Anh.

Điểm sáng xây dựng tổ dân phố văn hóa ở thị xã Kỳ Anh

Từ cán bộ đến người dân trong TDP2 đều thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia trong mọi phong trào cũng như đời sống thường ngày.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Chi bộ TDP 2, phường Hưng Trí phấn khởi nói: “Mong muốn làm mới con đường này từ bao lâu nay của người dân cuối cùng đã thực hiện được. Ai cũng rất phấn khởi”. Ông Tuấn còn cho biết, nhờ các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị mà diện mạo TDP cũng như tâm thế người dân đã có những chuyển biến rõ rệt.

TDP 2 có 417 hộ, 1.675 nhân khẩu. Người dân sống dựa vào thu nhập chính bằng nghề thương mại - dịch vụ và sản xuất nông nghiệp. Thực hiện các phong trào xây dựng đô thị văn minh, sáng chủ nhật hàng tuần, người dân tại 15 tổ liên gia đều đồng loạt ra quân hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Kết hợp với phong trào, các tổ liên gia còn tuyên truyền về phòng chống dịch, toàn dân giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Điểm sáng xây dựng tổ dân phố văn hóa ở thị xã Kỳ Anh

Ông Tô Ngọc Thuận cắt tỉa cây xanh, tạo cảnh quan trong vườn nhà. góp phần làm đẹp cảnh quan TDP.

Ông Tô Ngọc Thuận - TDP 2 chia sẻ: “Gia đình tôi, bà con trong tổ liên gia nói riêng cũng như trong TDP nói chung luôn tích cực đi đầu ủng hộ tiền và ngày công để xây dựng các phong trào văn hóa, đô thị văn minh. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, bà con luôn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ những hộ kinh doanh gặp khó khăn, các hộ có người cách ly, điều trị COVID-19…”.

Ngoài sự đóng góp tiền của, công sức, Nhân dân TDP 2 còn đồng thuận, thống nhất xây dựng quy ước của TDP, đăng ký thi đua xây dựng “gia đình văn hóa”, cam kết thực hiện tốt các nội dung về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hòa thuận, gia đình hiếu học, gia đình không sinh con thứ 3...

Điểm sáng xây dựng tổ dân phố văn hóa ở thị xã Kỳ Anh

Chi hội Phụ nữ TDP2 tặng các suất cơm cho các công dân cách ly của phường Hưng Trí. Ảnh tư lIệu.

Bí thư Chi bộ TDP 2 chia sẻ thêm: “Hằng năm, Chi bộ đều ra các nghị quyết lãnh đạo xây dựng và giữ vững danh hiệu TDP văn hóa cấp tỉnh. Để thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh”, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể TDP 2 đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Các hình thức như: tuyên truyền trực tiếp tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, lồng ghép trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt định kỳ... đã từng bước làm chuyển biến nhận thức của người dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các cụm dân cư”.

Điểm sáng xây dựng tổ dân phố văn hóa ở thị xã Kỳ Anh

Tuyến đường xanh - sạch - đẹp tại tổ dân phố 2.

Từ những nỗ lực trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, từ 2017 đến nay, TDP 2 đã huy động người dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị văn minh hơn 1 tỷ đồng; xây dựng được 2 tuyến đường văn minh đô thị, 1 tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”; có 93% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hộ nghèo giảm còn 0,95%; thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/người/năm; duy trì và phát huy tốt vai trò của câu lạc bộ văn nghệ, thể thao. Những người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực từ các tổ chức, đoàn thể, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Từ 2016 đến nay, TDP 2 luôn được công nhận TDP văn hóa cấp tỉnh. Đây là động lực để người dân thi đua lao động sản xuất, xóa nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast