5 mối liên hệ giữa tác phẩm Nguyễn Du với các lĩnh vực hoạt động của UNESCO

(Baohatinh.vn) - Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, dưới nhãn quan của người làm công tác khoa học, giáo dục và văn hóa, bà Katherine Muller Marin -Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam nhận thấy tầm vóc của Nguyễn Du không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn ở cả nhân loại.

>> Long trọng kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Bà Katherine Muller-Marin

Bà Katherine Muller-Marin

Bà Katherine Muller-Marin cho rằng, ở tác phẩm Nguyễn Du đã có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực trọng tâm của UNESCO.

Thứ nhất, liên quan đến khát vọng hòa bình: Thơ ca Nguyễn Du chứa đựng đầy ắp lòng nhân đạo, tình yêu sâu sắc đối với con người và các giá trị nhân văn. Năm 1965, ngay cả khi đất nước bị chia cắt, tàn phá bởi chiến tranh, các sự kiện và hoạt động văn hóa nhằm kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Nguyễn Du đã được tổ chức cả trong và ngoài nước. Những lời cầu nguyện về nền hòa bình và thống nhất đất nước, về sự hạnh phúc và đoàn tụ đã vang lên thông qua các ca từ trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật "Tiếng thơ ai động đất trời"

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật "Tiếng thơ ai động đất trời"

Thứ hai, liên quan đến chủ nghĩa nhân văn: Các tác phẩm của Nguyễn Du đều dựa trên lòng trắc ẩn con người, xem con người là hình ảnh nghệ thuật trung tâm của đời sống văn học, đồng cảm với những nỗi đau về tâm trí và thể xác, đồng thời khơi dậy nét đẹp của tinh thần, tài năng và tính cách con người. Lòng trắc ẩn ấy đã khiến các tác phẩm của Nguyễn Du khoác lên mình một tinh thần dân chủ và nhân văn của văn học dân gian Việt Nam, ăn sâu vào các nguyên lý căn bản của đạo Phật, đạo Khổng và đạo Lão.

Thứ ba, liên quan đến các giá trị gia đình: Trong tác phẩm Truyện Kiều, Thúy Kiều nói lên những nỗi đau khổ tận cùng khi phải sống và chịu đựng quảng đời đoạn trường để giữ vững lòng hiếu thảo với giá trị dân tộc và gia đình.

Thứ tư, liên quan đến truyền thống văn hóa: Tác phẩm Truyện Kiều luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho dân tộc, được hòa vào các loại hình nghệ thuật văn hóa khác, chẳng hạn như: biểu diễn sân khấu truyền thống, trò chơi dân gian, phim, kịch, ngâm thơ và các cuộc thi sáng tác thơ.

Bà Katherine Muller-Marin còn cho rằng, tác phẩm của Nguyễn Du còn có mối liên hệ với bình đẳng giới – một lĩnh vực hoạt động khác của UNESCO.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast