Để cha trở thành người bạn thực sự của con

Cuốn sách được viết bởi một ông bố với những mẩu chuyện dung dị trong đời sống thường ngày, vừa dạy con nhưng cũng để dạy chính mình.

de cha tro thanh nguoi ban thuc su cua con

Sách Dạy con dạy cha của tác giả Phúc Lai.

Trong quá trình nuôi dạy con, cha mẹ sẽ phải đối mặt với giai đoạn mà trẻ có nhiều biến đổi tâm sinh lý. Thay vì trò chuyện cùng cha mẹ, con bắt đầu xa cách và có thể, chỉ muốn chia sẻ cùng bạn bè. Như vậy, để giữ sợi dây liên kết giữa cha mẹ với con cái ngày càng bền chặt, gần gũi, tốt nhất cha mẹ cần học cách làm bạn cùng con.

Dạy con dạy cha là cuốn sách được đúc rút từ kinh nghiệm của Phúc Lai, một người có thâm niên đi họp phụ huynh hai mươi năm, từ vai “quyền huynh thế phụ” cho đến khi trở thành người cha thực sự của hai con Bôn Ba Nhi Bá và Bá Nha Nhi Bôn, mang đến cho các ông bố bà mẹ trẻ những chiêm nghiệm hết sức thành tâm, sâu sắc để trở thành một người bạn thực thụ của con.

Trong quá trình Phúc Lai học làm bố, tác giả đã hiểu ra rằng, trước khi muốn dạy con, muốn làm bạn với con thì mình phải dạy được chính mình đã. Bởi khi cha mẹ cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, con cái sẽ có thể thoải mái nói lên suy nghĩ, mong muốn của mình mà không cảm thấy áp lực sẽ bị la mắng hay những hình phạt đáng sợ từ cha mẹ. Nhưng cởi mở, lắng nghe, làm bạn với con cũng không có nghĩa là dễ dãi, có thể cho con vi phạm nhiều nguyên tắc sống.

Tác giả Phúc Lai chia sẻ: “Nói chuyện với các con nhiều, mình cũng cảm được điều quý giá nhất của cuộc sống, chính là giây phút này. Quá khứ không lấy lại được, có quay lại cũng chưa chắc ta đã làm được tốt hơn. Tương lai chưa đến, chúng ta chưa biết nó thế nào và hãy cân nhắc xem điều gì quý giá hơn – những phút giây được sống bên những đứa con của mình, thật không gì bằng”.

Cuốn sách mang đến những câu chuyện nhỏ với các chủ đề mà cha mẹ có thể bắt gặp thường xuyên trong gia đình, trong cuộc sống xung quanh, có lúc khiến cha mẹ bối rối, có lúc đầy bất ngờ… nhưng chắc chắn sẽ là “cầm nang” giúp con cái có những bước đi vững chãi hơn, tự tin hơn trên nấc thang cuộc đời và giúp chính chúng ta mạnh mẽ, bao dung hơn, vị tha hơn trong hành trình làm cha mẹ.

Dạy con dạy cha không phải là cái gì cao siêu như Kinh Thánh, khó hiểu như kinh Koran, nó là câu chuyện đời thường mà ai cũng thấy và có thể làm được. “Con chúng ta có thể không phải là thiên tài nhưng chúng hoàn toàn có thể là những người tốt” chỉ cần chúng ta biết trò chuyện với chúng.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast