Nhạc sỹ gốc Do thái giành giải Nobel Văn học 2016

(Baohatinh.vn) - Bob Dylan - người từng được coi là “tiếng nói của cả một thế hệ” với những ca khúc có sức ảnh hưởng lớn những năm 1960, vừa được xướng tên cho giải thưởng danh giá Nobel Văn học 2016 trong một quyết định gây không ít sự bất ngờ.

nhac sy goc do thai gianh giai nobel van hoc 2016

Ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ Bob Dylan. (Ảnh: Reuters)

Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết, sở dĩ Dylan chiến thắng Giải Nobel Văn học 2016 là vì ông đã “tạo ra những biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của Mỹ” thông qua những sáng tác của mình.

Bob Dylan, 75 tuổi, tên thật là Robert Allen Zimmerman. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình Do Thái trung lưu ở thành phố Hibbing, bang Minnesota, Mỹ. Dylan từng nhận rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Grammy, Quả Cầu Vàng, Pulitzer... Ông được coi là tượng đài văn hóa thế kỷ 20 và được mệnh danh là “lãng tử du ca”.

Những ca khúc của Bob Dylan như “Blowin" in the Wind”, “The Times They Are a-Changin"”, “Subterranean Homesick Blues” hay “Like a Rolling Stone” là những bài hát tiêu biểu trong các phong trào đấu tranh vì dân quyền và phản chiến. Ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ cũng từng đấu tranh chống chiến tranh tại Việt Nam.

Dylan viết nhạc trong suốt hơn 50 năm qua. Ông cũng thường tổ chức các tour lưu diễn. Một vài ca từ trong những sáng tác của ông đã gây được tiếng vang trong nhiều thập kỷ.

“Blowin" in the Wind” được Dylan viết vào năm 1992, được xem là một trong những ca khúc phản chiến nổi tiếng nhất mọi thời đại. Một ca khúc thành công khác của ông là “The Times They Are A-Changin"”, trong đó, qua lời bài hát, Dylan đã nói với những người dân Mỹ rằng “nào các bậc cha mẹ, hãy thôi chỉ trích những gì các vị không hiểu đi. Con trai, con gái của các vị đã vượt qua sự quản lý... Vì thời khắc của sự đổi thay đã đến” nhằm kêu gọi con người đến với cuộc đời bằng trái tim cởi mở chứ không bằng định kiến.

Tiền thưởng cho giải Nobel Văn học mà Bob Dylan nhận được trị giá 8 triệu crown Thụy Điển, tương đương 930.000 USD, đây cũng là giải thưởng cuối cùng trong loạt giải Nobel được trao trong năm nay. Reuters dẫn thông báo của Viện Hàn lâm Thụy Điển nhấn mạnh: “Dylan là tượng đài với sức ảnh hưởng sâu sắc đối với nền âm nhạc đương đại”.

Như vậy, tính đến hiện tại, danh sách chủ nhân tất cả các giải Nobel 2016 đã chính thức hoàn chỉnh, bao gồm:

- Nobel Y học thuộc về Nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi với khám phá các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào.

- Nobel Vật lý được trao cho 3 nhà khoa học người Anh gồm David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz với công trình nghiên cứu trạng thái khác thường của vật chất.

- Nobel Hóa học thuộc về ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (Đại học Strasbourg, Pháp), Sir J. Fraser Stoddart (Đại học Northwestern, Mỹ) và Bernard L. Feringa (Đại học Groningen, Hà Lan) nhờ thiết kế và chế tạo ra máy phân tử.

- Nobel Hòa bình thuộc về Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nhờ các nỗ lực kiến tạo hòa bình với nhóm nổi dậy FARC, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm qua tại Colombia.

- Nobel Kinh tế thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ gốc Anh Oliver Hart và người Mỹ gốc Phần Lan Bengt Holmstrom nhờ “những đóng góp cho lý thuyết hợp đồng”.

- Nobel Văn học được trao cho ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ Bob Dylan nhờ việc “tạo ra những biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của Mỹ”.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast