Những cuốn sách hay nhất viết về tháng Mười hai

Tháng Mười hai không chỉ là những ngày lễ tưng bừng, mà ẩn chứa đằng sau đó là những nỗi buồn miên man trong những khoảnh khắc cuối cùng của năm.

Ngày Mười tháng Mười hai - George Saunders

nhung cuon sach hay nhat viet ve thang muoi hai

Ngày Mười tháng Mười Hai là tập truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn giành giải Man Booker 2017 George Saunders.

Ngày Mười tháng Mười Hai là tuyển tập gồm 10 câu chuyện ngắn đã từng được đăng tải trên tờ The New Yorker và Harper’s trong suốt khoảng thời gian từ 2009 đến 2011. Cuốn sách xoay quanh cuộc đời của nhiều tuyến nhân vật kỳ lạ như một cô gái bị bắt cóc 3 ngày trước ngày sinh nhật, người đàn ông trang trí cột, một tù nhân, một chủ cửa hàng đồ cổ,...

Cuốn sách được đặt theo tên của truyện ngắn cuối cùng, Ngày Mười tháng Mười Hai kể về cuộc gặp gỡ của hai con người bị dồn đến tuyệt vọng. Người đàn ông trung niên mắc bệnh ung thư đã chọn cách đông cứng đến chết trong một ngày tháng Mười hai lạnh lẽo trước khi bị một thiếu niên mới lớn phá hỏng kế hoạch.

Tác giả George Saunders là nhà văn, nhà báo người Mỹ, đồng thời là biên tập của nhiều tờ báo có uy tín như The New Yorker, The Guardian. Ông nổi tiếng với nhiều truyện ngắn mà trong đó Ngày Mười tháng Mười Hai là tác phẩm nổi tiếng nhất. Năm 2017, Saunders được trao giải thưởng Man Booker cao quý cho tác phẩm tiểu thuyết đầu tay mang tên Lincoln in the Bardo.

Ngày Mười tháng Mười Hai được coi là tập truyện ngắn sâu sắc, lay động nhưng cũng hài hước nhất của George Saunders. Tác phẩm đã chiến thắng giải The Story Prize và Folio Prize trong hai năm liên tiếp 2013 và 2014 sau khi vào đến vòng chung kết của giải Sách quốc gia Mỹ. Tờ The New York Times cũng chọn cuốn Ngày Mười tháng Mười Hai trong Top 10 cuốn sách hay nhất năm 2013.

Những chàng trai tháng 12 - Michael Noonan

nhung cuon sach hay nhat viet ve thang muoi hai

Những chàng trai tháng 12 đã được chuyển thể thành phim với sự góp mặt của Daniel Radcliffe.

Những chàng trai tháng 12 xoay quanh tình bạn của 5 cậu bé cùng đến từ cô nhi viện. Chúng được gọi là “Những chàng trai tháng Mười Hai’’ vì hầu hết mọi người đều nghĩ chúng được sinh ra vào tháng cuối cùng của năm.

Trong một kỳ nghỉ đến bãi biển, những đứa trẻ phát hiện ra rằng có người muốn nhận nuôi một trong số chúng. Từ đây, cuộc cạnh tranh đầy căng thẳng đã nổ ra giữa 5 chàng trai chỉ để chứng minh mình là người xứng đáng nhất trong mắt “bố mẹ’’ tương lai.

Michael Noonan là nhà văn người Australia nổi tiếng với nhiều tác phẩm dành cho độc giả ở nhiều lứa tuổi. Ông cũng là nhà sáng lập, biên kịch của các chương trình truyền hình có tiếng của đất nước này. Bãi biển là một trong những cảm hứng sáng tác lớn nhất của Noonan và cũng đã xuất hiện nhiều lần trong các tác phẩm của ông như series Flying Doctor, The Pink Beach và cả Những chàng trai tháng 12.

Lấy bối cảnh năm 1930 trước khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, Những chàng trai tháng 12 là câu chuyện giản dị về tình bạn, về ước mơ có mái ấm gia đình và khát khao được hòa nhập với xã hội, giống như những người bình thường của những cậu bé khác thường. Cuốn sách đã được dựng thành phim vào năm 2007 với sự tham gia của nam diễn viên Daniel Radcliffe, nổi tiếng với vai diễn Harry Potter.

Last December - Matt Beam

nhung cuon sach hay nhat viet ve thang muoi hai

Last December là những bức thư của một thiếu niên gửi cho người em gái chưa được ra đời của mình.

Một thiếu niên 15 tuổi đang đấu tranh với chứng trầm cảm và tự tử cố gắng giải thích tất cả những sự đời xảy ra xung quanh cậu trong các lá thư gửi đến cho người em gái còn chưa ra đời của cậu. Cậu kể về cô bạn mới ở trường trung học, về đội khúc côn cầu, về một anh chàng bỏ học mang theo những ý tưởng mới mẻ và điên rồ,...

Cậu viết cho em-gái-chưa-sinh-ra để một ngày nào đó con bé sẽ biết những gì đã xảy ra vào tháng 12 cuối cùng của anh trai nó. Nếu như một ngày nào đó nó được sinh ra mà cậu tình cờ không còn có mặt trên đời, thì ít nhất nó cũng biết mình có một người anh trai yêu thương nó đến nhường nào.

Last December là một câu chuyện buồn về một thế hệ thanh thiếu niên đang ngày ngày phải vật lộn với cuộc sống. Nhưng cuốn sách cũng là bài học cho các bậc phụ huynh để có thể phần nào thấu hiểu được tâm lý của giới trẻ, cô đơn, tuyệt vọng và khao khát được sống trong tình yêu thương của cha mẹ và xã hội.

Matt Beam là nhà văn trẻ người Canada yêu thích các môn thể thao từ bóng chày cho đến khúc côn cầu. Ông từng có khoảng thời gian khó khăn khi còn là một thiếu niên trước khi quyết định sẽ khắp các quốc gia mà ông yêu thích. Matt Beam cũng là một nhiếp ảnh gia tài năng, ông cùng Joanne Schwartz đã thực hiện một vài cuốn sách ảnh về các dòng chữ và con số quảng cáo trong thành phố.

The Warmest December - Bernice L. McFadden

nhung cuon sach hay nhat viet ve thang muoi hai

The Warmest December là câu chuyện cảm động về một gia đình bị chứng nghiện rượu hành hạ.

The Warmest December là câu chuyện cảm động về một gia đình bị chứng nghiện rượu hành hạ, làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ. Người cha mỗi khi uống rượu đều trở nên độc ác và tàn nhẫn, đánh đập không thương tiếc vợ và con nhỏ. Cho đến khi cả hai mẹ con dần dần chìm đắm trong rượu, họ mới thấu hiểu được hết nỗi đau mà cơn nghiện rượu gây ra cho gia đình họ.

Cuốn sách gợi những hồi ức mà cô con gái nhớ lại khi ngồi cạnh người cha đang nằm chờ chết trong thời khắc cuối cùng của năm. Cô nhớ lại quá khứ không tươi đẹp của mình gắn liền với cơn nghiện rượu, thất bại trong cả tình yêu và công việc, và tự hỏi liệu đời mình rồi cũng sẽ kết thúc trong đau đớn giống như cha cô hiện tại hay không.

Bernice L. McFadden là nhà văn người Mỹ nổi tiếng với bộ sách lãng mạn Geneva Holliday và đồng thời là cây viết điểm sách được yêu thích của các tờ báo The Washington Post và The New York Times. Cuốn sách mới nhất của bà, The Book of Harlan đã giành được vô số giải thưởng lớn nhỏ, bao gồm cả American Book Award 2017.

The Warmest December là cuốn sách đầu tay của McFadden và được đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất của bà. Cuốn sách đánh thức bản năng yếu đuối nhất trong tâm hồn mỗi người, nhưng cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai vẫn còn đang gắn liền đời mình với rượu mà phá hỏng tương lai và hạnh phúc của chính mình.

The Thing about December - Donal Ryan

nhung cuon sach hay nhat viet ve thang muoi hai

The Thing about December gợi nhớ lại 12 tháng trong một năm đầy đau khổ của người thanh niên trẻ vùng đất Ireland.

The Thing about December gồm 12 chương trải dài trong 12 tháng trong một năm đầy đau khổ của một chàng thanh niên trẻ sống cô độc cùng mẹ tại vùng nông thôn Ireland. Mỗi chương truyện là hành trình người thanh niên đối mặt với những mối quan hệ rắc rối, tập lái trên chiếc xe cũ kỹ của mẹ hay tưởng tượng ra cảnh thân mật với các cô nàng.

Cuốn sách được kể theo ngôi thứ ba với giọng văn vừa buồn bã vừa vui nhộn, vừa nghiêm túc nhưng cũng rất khôi hài. Giống như một liệu pháp tâm lý, The Thing about December đã lật lại cả một chuỗi sự kiện mà sau này dẫn đến những chấn thương tinh thần mà nhân vật chính gặp phải khi mẹ anh ta qua đời, tất cả kết thúc vào tháng 12 cuối cùng của năm ấy.

Donal Ryan là nhà văn người Ireland, một trong những cây viết hay nhất thế hệ mới của đất nước này. Cuốn sách đầu tay của ông, The Spinning Heart đã từng lọt vào vòng sơ khảo của giải Man Booker 2013 và chiến thắng giải Guardian First Book Award trong cùng năm đó.

The Thing about December là cuốn tiểu thuyết thứ hai của Ryan và đã bị từ chối 47 lần trước khi được đồng ý xuất bản. Cuốn sách sau đó đã được đề cử cho Tiểu thuyết của năm 2013 của giải Irish Book Awards, hạng mục mà cuốn The Spinning Heart đã chiến thắng ngay một năm trước.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast