Trích "Nước Mỹ nhìn từ bên trong" của Donald Trump

Zing.vn trích đăng cuốn “Nước Mỹ nhìn từ bên trong” của ông Donald Trump nhằm đem tới cho bạn đọc một góc nhìn về vị tổng thống mới đắc cử của xứ cờ hoa.

trich nuoc my nhin tu ben trong cua donald trump

"Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" là khẩu hiệu tranh cử của ông Donald Trump. Ảnh: InsideGov.

Vào đầu tháng Chín năm 2015, tôi phát biểu tại một buổi mít-tinh lớn ở Washington DC. Tôi bảo họ chúng ta cần một quân đội mạnh đến mức chúng ta không cần dùng đến. Và rồi tôi hỏi: “Ông có đang lắng nghe không, Tổng thống Obama?” Hầu như ai trong đám đông cũng hoan hô, nhưng tôi cũng hiểu tại sao vài người trong số họ còn hoài nghi.

Người Mỹ đã quen nghe những lời hứa quen thuộc cũ mòn từ những chính trị gia mệt mỏi na ná nhau, những người không bao giờ đem lại kết quả nào, chứ đừng nói đến chiến thắng.

trich nuoc my nhin tu ben trong cua donald trump

Tôi chả lạ gì. Suốt nhiều năm, tôi đã tặng tiền, rất nhiều tiền, cho các ứng viên từ cả hai đảng, những người đích thân cầu khẩn tôi ủng hộ cho chiến dịch của họ. Họ đều hứa hẹn thay đổi mọi thứ bằng các ý tưởng mới rồi đem chính quyền trở lại như cũ, bó hẹp hơn trong mục tiêu bảo vệ đất nước và đặt người dân lên hàng đầu.

Hết ứng viên này đến ứng viên khác đưa ra đủ loại lời hứa như thế, và có rất ít điều (nếu có chăng nữa) được thực hiện. Bao nhiêu trong số những vấn đề đó được giải quyết? Hầu như chẳng có tiến triển gì ở Washington.

Hãy nhình vào Quốc hội để hiểu tại sao cơ quan này đã trở nên tai tiếng trong dư luận Mỹ.

Và tại sao lại không? Họ có làm gì đâu.

Họ còn không thể thông qua một gói ngân sách thường niên. Họ thường xuyên cãi vã chuyện nhỏ nhặt, đồng nghĩa với việc họ sẽ ném tất cả các vấn đề cùng khoản nợ công khổng lồ của chúng ta cho con cái, và có lẽ cả cháu chắt chúng ta nữa.

Điều này phải chấm dứt.

Cuối cùng, tôi nhận ra rằng nước Mỹ không cần thêm những chính trị gia “chỉ nói suông” điều hành nó nữa. Nước Mỹ cần những doanh nhân thông minh hiểu cách quản lý. Chúng ta không cần thêm những màn hùng biện chính trị nữa, mà chúng ta cần thêm sự hợp lẽ. “Nếu nó không hỏng, thì đừng sửa nó”, song nếu nó đã hỏng, thì hãy ngừng nói để còn sửa chữa.

Tôi biết cách sửa nó.

Rất nhiều người đã động viên tôi phát ngôn, và tôi nhận ra rằng với sự thành công được biết đến rộng rãi của mình cùng việc dựng lên những tòa chung cư, các cao ốc văn phòng và phát triển không gian công cộng cùng lúc tích lũy tài sản cá nhân suốt quá trình đó, tôi có thể truyền cảm hứng cho mọi người để giúp tạo ra cú xoay chuyển vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ.

Dĩ nhiên, luôn có những kẻ ngờ vực. Trong đám phóng viên bán báo bằng cách tạo ra những đề tài gây tranh cãi, và trong giới chính trị gia tên tuổi đang hăng hái duy trì hiện trạng nhằm giúp họ giữ ghế, có rất nhiều “chuyện gia” đã dự báo cái chết của tôi.

Họ dự đoán những “cuộc thăm dò ý kiến”. Họ lắng nghe ý kiến của mọi chuyên gia vận động hành lang và các nhóm đặc quyền, những kẻ nói rằng “Trump là mối đe doạn cho cuộc sống của chúng ta”. Họ còn bảo tôi là kẻ hay bắt nạt, hoặc nói tôi mắc bệnh thành kiến, hoặc tôi ghét phụ nữ hay người gốc Mỹ La tinh. Vài kẻ còn nói rằng, và đây là tội lớn trong chính trị, tôi sẵn sàng đương đầu với những người giàu nhất nước Mỹ cùng mọi ưu đãi thuế của họ.

Tôi đã chứng minh rằng tất cả mọi người đều sai.

TẤT CẢ MỌI NGƯỜI!

trich nuoc my nhin tu ben trong cua donald trump

"Tôi đã chứng minh rằng tất cả mọi người đều sai" - Donald Trump. Ảnh: InsideGov.

Đột nhiên, chính những tờ báo và các “chuyên gia” đó giờ chỉ bàn về tư tưởng của tôi. Và ngay cả khi tôi phải trả lời những câu hỏi khó nhằn và ngu ngốc nhất từ những phóng viên được cho là khách quan, người ta vẫn tiếp tục lắng nghe và ủng hộ các ý tưởng của tôi, và đoán thử xem? Phụ nữ đang kéo đến nghe thông điệp của tôi vì họ cũng mệt mỏi không thua gì đàn ông khi quá ít điều đang được hoàn thành tại Washington.

Tương tự, người Mỹ La tinh cũng nhập cuộc vì họ nghe nói – từ những nhân viên Mỹ La tinh khác từng làm việc cho tôi và biết tôi trong vai trò sếp kiêm lãnh đạo – rằng Donald Trump xây dựng các doanh nghiệp.

Donald Trump xây nhà.

Donald Trump mở những sân golf tráng lệ.

Donald Trump thực hiện những vụ đầu tư tạo ra việc làm.

Và Donald Trump tạo công việc cho những người nhập cư hợp pháp và toàn bộ người Mỹ.

Ngay cả những phóng viên chán chường nhất cũng dần nhận thấy Donald Trump là thật và rằng người ta đang hưởng ứng một ai đó hoàn toàn khác biệt với mọi chính trị gia khác.

Không ai trả tiền để tôi nói những điều này. Tôi đang tự trả phí tổn để đi con đường của mình, và tôi không chịu ơn bất cứ nhóm đặc lợi hay giới vận động hành lang nào.

Tôi không chơi theo luật thông thường hiện hữu.

Tôi không phải một chính trị gia đang thực hiện các cuộc điều tra dư luận để xem mình nên “tin” hay nói điều gì.

Tôi đang nói về các vấn đề như thực tế đang xảy ra, và chạm đến cốt lõi của thứ mà tôi nghĩ là sẽ khiến nước Mỹ hùng mạnh trở lại.

Tôi không phải một nhà ngoại giao muốn ai nấy đều vui. Tôi là một doanh nhân thực tế vốn hiểu rằng khi đã tin vào điều gì, bạn sẽ không bao giờ ngừng lại, bạn sẽ không bao giờ từ bỏ, và nếu bị đánh gục, bạn sẽ đứng dậy ngay lập tức và tiếp tục chiến đấu đến khi nào chiến thắng. Đây đã là chiến lược suốt cuộc đời tôi, và tôi đã làm theo cách đó để thành công.

Chiến thắng là quan trọng. Trở thành người giỏi nhất là quan trọng.

Tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho đất nước của chúng ta đến khi nào nó hùng mạnh trở lại.

Quá nhiều người tin rằng giấc mơ Mỹ đã chết, nhưng chúng ta có thể mang nó trở lại, lớn lao hơn, tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhưng chúng ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ.

Chúng ta cần đảm bảo nước Mỹ bắt đầu chiến thắng một lần nữa.

Nước Mỹ nhìn từ bên trong được gọi là cương lĩnh tranh cử của ông Donald Trump. Xuyên suốt chiến dịch tranh cử nội bộ đảng Cộng hòa, cuốn sách đã là nền tảng để ông đưa ra các chiêu thức thu phục cử tri và buộc các đối thủ đồng đảng phải đầu hàng.

Trên đà thắng thế, cương lĩnh này tiếp tục là “vũ khí” chủ chốt của ông trùm bất động sản trong hành trình đến Nhà Trắng. Từ lập trường cá nhân độc đáo, Donald Trump đã dùng cuốn sách để bóc trần nước Mỹ què quặt đương thời, đồng thời cũng đưa ra các giải pháp cực đoan với với tham vọng vực nước Mỹ hùng mạnh trở lại.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast