Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

(Baohatinh.vn) - Nhiều người phụ nữ có tấm lòng thiện nguyện ở TP Hà Tĩnh đã cắt mái tóc dài, trao đi một “góc con người” để hiến tặng cho bệnh nhân ung thư.

Những người nối nhịp yêu thương

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Chị Lê Thị Việt Nga hiến mái tóc cho bệnh nhân ung thư.

Một buổi sáng cuối tuần, chị Lê Thị Việt Nga (SN 1990, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) ghé salon tóc trên đường Lý Tự Trọng (TP Hà Tĩnh). Khác với mọi lần, hôm nay Nga không đi làm đẹp, chị đi cắt mái tóc dài màu đen óng ả của mình để hiến tặng bệnh nhân ung thư. Cùng đi với Nga còn có những người thân trong gia đình, đồng nghiệp có chung tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp như cô.

Hôm nay, Việt Nga và những tình nguyện viên hiến tóc ở TP Hà Tĩnh sẽ được “tay kéo vàng” Trần Văn Cao (SN 1997) đến từ hệ thống Salon tóc 1900 chi nhánh Hà Nội trực tiếp tư vấn và cắt tóc.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Trần Văn Cao - người làm cầu nối cho những tấm lòng thiện nguyện muốn hiến tóc.

Cao là người Thành Sen, từng là tay kéo có tiếng tăm trong “làng tóc” TP Hà Tĩnh. Mong muốn phát triển tay nghề, mấy năm trước, Cao quyết định Bắc tiến và đầu quân cho hệ thống salon tóc 1900.

Hệ thống salon tóc này không chỉ được biết đến với đội ngũ nhân viên có tay nghề cao mà còn nổi tiếng cả nước bởi hoạt động thiện nguyện cắt tóc hiến và tặng tóc giả cho bệnh nhân ung thư tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc.

Cao chia sẻ: “Trước đây, tôi và bạn bè chỉ nhận cắt tóc hiến tại các chi nhánh của salon trên toàn quốc. Trong quá trình cắt tóc, tôi gặp rất nhiều người dân quê Hà Tĩnh, Nghệ An, họ lặn lội hàng trăm cây số ra Hà Nội chỉ để hiến tóc rồi về. Điều đó làm tôi cảm thấy trân quý, cảm động vô cùng. Đợt này, nhận được thông tin có một số người muốn hiến tóc nên tôi đã kết nối với nhóm của chị Việt Nga và sắp xếp công việc về Hà Tĩnh trực tiếp cắt tóc, đón nhận tình cảm của mọi người”.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Chị Việt Nga đăng ký hiến tóc và tự mình cắt tóc gửi tặng bệnh nhân ung thư.

Việt Nga là một cán bộ đoàn có nhiều năm công tác tại UBND phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh). Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, bản lĩnh, trách nhiệm của một cán bộ đoàn, Việt Nga thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào, công tác thiện nguyện. Cũng chính vì thế, khi tình cờ tìm thấy thông tin về việc kêu gọi hiến tóc cho bệnh nhân ung thư qua kênh tiktok của Trần Văn Cao và hệ thống salon tóc 1900, Nga nảy sinh ngay ý tưởng kết nối những người có chung tâm nguyện. Và hoạt động hiến tóc tại TP Hà Tĩnh đã được thực hiện hết sức ý nghĩa.

Những bộ tóc nghĩa tình

Tự tay cắt đi mái tóc dài nuôi dưỡng nhiều năm, Việt Nga chia sẻ: “Là phụ nữ ai chẳng yêu quý, coi trọng mái tóc của mình nhưng nếu mỗi lần cắt tóc là một lần mang đến niềm tin, sự động viên cho bệnh nhân ung thư thì tôi rất sẵn lòng”.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Chị Lê Thị Na (em gái chị Việt Nga) cũng tham gia hành trình thiện nguyện cùng chị gái.

Từ tâm nguyện đó, Việt Nga đã vận động em gái mình là Lê Thị Na (SN 1993 - nhân viên Viettel chi nhánh Hà Tĩnh) đồng hành cùng mình trong chuyến thiện nguyện này. Cũng như chị gái, Na có mái tóc dày với những lọn sóng óng mượt, bất cứ cô gái nào cũng phải ao ước.

“Ban đầu nghe chị gái nói về dự định hiến tóc, tôi hơi phân vân không biết liệu mình có hợp với tóc ngắn hay không nhưng rồi tìm hiểu về nỗi niềm, những khó khăn của bệnh nhân ung thư, tôi đã không ngần ngại đăng ký tham gia chương trình hiến tóc này” - chị Na chia sẻ.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Bà Lê Thị Tịnh nhiều cảm xúc bên lọn tóc hiến tặng.

Câu chuyện của bà Lê Thị Tịnh (SN 1971) khiến chúng tôi ấn tượng và thêm trân quý tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp. Đến với chương trình cắt tóc, bà Tịnh cầm trên tay hai lọn tóc dài được buộc chặt, ghi tên cẩn thận. Bà cho biết đó là tóc hiến của chị Nguyễn Thị Vân Anh (con gái bà Tịnh - hiện đang là sinh viên ngành y tại Hà Nội) và chị Nguyễn Thị Hồng Mến (con dâu bà Tịnh - giáo viên Trường Mầm non Thạch Bình - TP Hà Tĩnh). Vì điều kiện công việc, cả hai không trực tiếp đến hiến được nên đã tự tay cắt tóc gửi bà mang đến trao tặng cho chương trình.

Bà Tịnh cho biết: “Con gái tôi từng rất nhiều lần hiến tóc, hiến máu cho bệnh nhân ung thư ở Hà Nội nên tôi cũng khá quen thuộc với hoạt động này, tuy nhiên ở Hà Tĩnh chưa có nhiều địa chỉ để trao gửi tấm lòng. Khi biết hoạt động này được tổ chức tại TP Hà Tĩnh, tôi đăng ký tham gia ngay”.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Em Lê Nguyễn Hạnh Nguyên dù chỉ mới 13 tuổi cũng đã thấu hiểu được những khó khăn với bệnh nhân ung thư và mong muốn được chia sẻ phần nào.

Càng xúc động hơn khi cô cháu gái của bà Tịnh là em Lê Nguyễn Hạnh Nguyên (học sinh Trường THCS Đại Nài) chỉ mới 13 tuổi cũng theo chân bà đi hiến tóc.

Chia sẻ khi đang chờ đến lượt cắt tóc, Hạnh Nguyên cho biết: “Đây là lần đầu tiên em hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Em mong đây sẽ là món quà nhỏ góp phần động viên các bệnh nhân vượt qua sự tự ti, nỗi đau của bệnh tật. Em sẽ tiếp tục nuôi tóc dài để hiến những lần sau”.

Vượt ra ngoài những mong muốn trau chuốt vẻ đẹp thông thường, những người phụ nữ này đã không ngần ngại trao đi một “góc con người” mình với tâm nguyện mang đến niềm tin, hy vọng cho những người bệnh kém may mắn mà mình chưa một lần gặp mặt.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Trao gửi một “góc con người” để tiếp thêm niềm tin tới những người đang phải chiến đấu với bệnh tật.

Hành trình của những mái tóc yêu thương

Cẩn thận buộc gọn từng lọn tóc và ghi rõ tên tuổi, địa chỉ của người hiến, Trần Văn Cao cho biết: “Tóc hiến sẽ được chúng tôi chuyển đến Quỹ “Ngày mai tươi sáng” của Bệnh viên K Trung ương. Bộ phận làm tóc giả sẽ phân loại theo độ dài, chất tóc để kết thành từng bộ. Thường tóc giả được kết theo một kiểu dáng chung, nhưng nếu bệnh nhân nào có mong muốn làm theo mẫu ưa thích thì chúng tôi đều đáp ứng. Kinh phí làm tóc giả cho bệnh nhân ung thư do các nhà hảo tâm đóng góp nên tóc giả đến tay người nhận là hoàn toàn miễn phí”.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Trần Văn Cao tỉ mỉ với những lọn tóc hiến của chị Nguyễn Thị Thu Hiền.

Sau khi đã hoàn thành công đoạn lấy phần tóc hiến, Cao bắt đầu công cuộc “tái thiết” mái tóc mới cho những “khách hàng” đặc biệt này. Anh nhiệt tình tư vấn cho các chị em kiểu tóc phù hợp, tỉ mẩn đưa từng đường kéo để cắt chỉnh lại phom dáng. Dưới tay nghề và sự tận tâm của chàng thợ cắt tóc trẻ, những mái tóc được hồi sinh với một diện mạo mới, trẻ trung hơn.

Cầm trên tay lá thư cảm ơn từ chương trình, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1993) chia sẻ: “Chỉ nghĩ rằng đi hiến tóc chứ tôi không nghĩ lại được tạo một kiểu tóc mới miễn phí, xinh xắn như thế này. Phần tóc hiến được đơn vị tiếp nhận nâng niu, trân trọng khiến chúng tôi tin rằng, chắc chắn nó sẽ trở thành món quà ý nghĩa dành cho bệnh nhân ung thư”.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Hành động cao cả tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các chị em vượt qua và chiến thắng bệnh tật.

Với bệnh ung thư, rụng tóc trong quá trình điều trị bằng hóa chất có lẽ là một nỗi ám ảnh lớn. Sử dụng tóc giả giúp bệnh nhân tự tin hơn nhưng không phải bệnh nhân nào cũng đủ điều kiện để sắm cho mình một bộ tóc chất lượng. Một mái tóc giả được làm từ tóc thật không chỉ nhẹ, thoáng mát, dễ gội hơn tóc silicon mà còn chứa đựng trong đó những tấm lòng, sự sẻ chia của cộng đồng xã hội, giúp họ có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Hairsalon 1900 trao gửi mái tóc giả cho bệnh nhân ung thư. Ảnh: Nhân vật Trần Văn Cao cung cấp.

“Mỗi lần thay mặt các tình nguyện viên trao tặng tóc giả cho bệnh nhân ung thư, chúng tôi đều cảm nhận được niềm vui ánh lên trong đôi mắt họ. Thông qua mạng xã hội, chúng tôi mong muốn lan tỏa đến cộng đồng những câu chuyện nhân văn, nghĩa cử cao đẹp để tiếp tục nối dài hành trình mang niềm tin, tình yêu cuộc sống đến với những người kém may mắn” - Trần Văn Cao chia sẻ.

Hiến tóc ở đâu?

Người có mong muốn hiến tóc cho bệnh nhân ung thư có thể liên hệ qua hệ thống mạng xã hội của Hairsalon 1900 tại Hà Nội hoặc thông qua anh Trần Văn Cao (SĐT: 0918118687) để biết thêm chi tiết.

Người hiến tóc cũng có thể gửi tóc hiến qua các dịch vụ chuyển phát đến địa chỉ: Mạng lưới ung thư vú Việt Nam - Thư viện tóc, 122/11 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Điện thoại: 0961 924 300. Xem hướng dẫn quy trình hiến tóc tại đây.

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và hành trình của những tấm lòng thiện nguyện

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast