5 vũ khí chiến lược của Nga khiến Mỹ bất an

Những dự án chiến lược của Nga, bao gồm T-50 PAK FA, T-14 Armata, RS-28 Sarmat, 3M22 Zircon và S-500 trong vài năm tới sẽ đe dọa vị trí của Mỹ.

Các chuyên gia quân sự của tạp chí Forbes khẳng định rằng, trong một vài năm gần đây quân đội Nga không ngừng được tăng cường với nhiều loại vũ khí trang bị kỹ thuật khủng, thuộc tốp đầu thế giới.

Trên trang chủ của tạp chí này còn đánh giá rằng, trong năm nay và một vài năm tới quân đội Nga sẽ tiếp tục được trang bị các loại vũ khí tiên tiến, hiện đại thế hệ mới nhất trên tất cả các lĩnh vực.

Sự hiện diện của các loại vũ khí mới này cho phép Nga bảo đảm chủ quyền, an ninh quốc gia và hoàn thành nhiệm vụ quốc tế, đồng thời gây áp lực lên các đối thủ tiềm năng như Mỹ và NATO.

Không quân Nga – máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Т-50 PAK FA

5 vu khi chien luoc cua nga khien my bat an

Hiện nay lực lượng hàng không vũ trụ Nga chỉ có các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, bao gồm các máy bay MiG-29 và Su-27 hạng nặng và một số phiên bản hiện đại hóa sâu thế hệ thứ 4 thành phiên bản thế hệ 4++ như Su-30SM, Su-30M2 và Su-35...

Những loại máy bay thê hệ 4++ mặc dù có hiệu quả chiến đấu cao nhưng trên nhiều tính năng chúng còn thua các máy bay chiến đấu thư 5.

Các kỹ sư Nga và nhà thiết kế cho rằng, Hoa Kỳ vội vàng trang bị các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 trong khi khả năng chiến đấu của chúng chưa hoàn thành. Còn họ đang hoàn thành những bước thử nghiệm cuối cùng và thu được kết quả tốt.

Hơn nữa việc phát triển và hoàn thành sau khi F-35 của Mỹ xuất hiện tạo điều kiện cho các kỹ sư Nga nghiên cứu, chú ý và khắc phục một số vấn đề trên máy bay chiến đấu thứ 5, tránh được vết xe đổ như dự án F-35 của Mỹ.

Cho đến thời điểm này mặc dù Nga chưa chính thức trang bị loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, nhưng mọi công việc trên chúng gần như đã hoàn thành và nhanh chóng trang bị cho quân đội. Đây là loại máy bay tiên tiến hiện đại, được trang bị các công nghệ hiện đại nhất và sử dụng được hầu hết các loại vũ khí.

Theo kế hoạch trong năm nay hoặc một vài năm tới sẽ bắt đầu triển khai sản xuất hàng loạt loại máy bay triển vọng này. Hiện tại công việc chính đối với dự án này là các vấn đề về động cơ để bảo đảm tính tàng hình cao cho các máy bay.

Hiện nay các nhà nghiên cứu đang tích cực phát triển động cơ “Type-30”, sau khi hoàn thành chúng sẽ thay thế AL-41F1.

Theo kế hoạch đến năm 2020 chúng có thể hoàn thành và sẽ được trang bị cho những máy bay thế hệ thư 5 cuối cùng. Các chuyên gia nhận định rằng, việc trang bị thêm thiết bị mới này tạo điều kiện thuận lợi và làm giàu cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga thông qua các đơn hàng xuất khẩu.

Lực lượng tăng thiết giáp – siêu tăng T-14 Armata

5 vu khi chien luoc cua nga khien my bat an

Hiện nay trong chiến tranh hiện đại xe tăng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mặc dù chúng là loại xe tăng hiệu suất cao nhưng chúng đều dễ dàng bị tiêu diệt bởi các tổ hợp tên lửa chống tăng. Tuy nhiên đối với siêu tăng T-14 Armata thì hoàn toàn khác.

Tập đoàn “Uralvagonzavod" đã nghiên cứu và tạo ra loại xe tăng hạng nặng triển vọng này. Theo các chuyên gia, hệ thống bảo vệ chủ động trang bị trên xe tăng cùng với lớp giáp được làm từ hợp kim đặc biệt, cho phép bảo đảm cho xe tăng và phi hành đoàn an toàn trước sự tấn công của các tổ hợp tên lửa chống tăng, bom mìn, trong đó bao gồm cả tên lửa chống tăng của Mỹ.

Hệ thống bảo vệ gồm nhiều cảm biến khác nhau, cho phép nhận biết các mục tiêu đến gần sau đó đưa ra các lệnh tiêu diệt các mục tiêu nhằm vào chúng nhờ các mảnh đạn đặc biệt.

Sự xuất hiện của chúng sẽ tăng cường vị thế của Nga đồng thời mở ra cuộc cách mạng mới về công nghệ phát triển xe tăng mới.

Lưu ý rằng, hiện nay các loại xe tăng trên thế giới đều thuộc thế hệ cũ hoặc chúng được hiện đại hóa từ các phiên bản cũ còn T-14 của Nga là thiết kế mới hoàn toàn.

Lực lượng tên lửa – tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat

5 vu khi chien luoc cua nga khien my bat an

Tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu lỏng RS-28 Sarmat của Nga trong tương lai gần sẽ đóng vai trò quan trọng đối với lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Sự xuất hiện của RS-28 được coi là bước ngoặt quan trọng và đáp ứng nhu cầu cần thiết của lực lượng này, bởi vì thế hệ trước đó của nó R-36M2 Voivod sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2020 và chúng cần được thay thế. Mặt khác các loại tên lửa nhiên liệu rắn như Topol-M và Yars hoàn toàn không đủ khả năng răn đe hạt nhân.

Sarmat có thể mang đến mười đầu đạn hạt nhân và có khả năng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất. Điều này trở nên có liên quan trong bối cảnh Hoa Kỳ triển khai ngày càng nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa ở các khu vực trên thế giới.

Lực lượng Hải quân - tên lửa chống tàu siêu thanh Zircon

5 vu khi chien luoc cua nga khien my bat an

Kể từ thời Liên Xô cho tới thời điểm hiện tại, quân đội Nga được xây dựng và hoạt động theo nguyên tắc phòng thủ, chứ không phải là tấn công, vì vậy đất nước này không có hạm đội tàu sân bay.

Tuy nhiên tình hình thế giới thay đổi và Nga cần phải thể hiện vai trò của mình vì vậy một số dự án phát triển triển vọng cho Hải quân như các dự án tàu ngầm thế hệ mới, tàu sân bay, tên lửa hành trình siêu thanh... đang được các nhà thiết kế tích cực thực hiện. Hiện nay Hải quân Nga chỉ có một tàu sân bay duy nhất “Đô đốc Kuznetsov” nhưng họ sở hữu một nhóm tàu tuần dương, tàu khu trục rất mạnh.

Hiện nay ngoài các dự án tàu ngầm họ đang phát triển loại tên lửa chống tàu siêu thanh 3M22 Zircon, theo kế hoạch chúng sẽ phục vụ trong lực lượng Hải quân vào năm 2018.

Theo các nhà thiết kế, tốc độ của nó nhanh hơn tốc độ âm thanh khoảng 5-6 lần, bán kính tiêu diệt mục tiêu khoảng 400 km và sẽ đi vào sản xuất hàng loạt vào năm 2018.

Ngoài ra một ưu điểm rất quan trọng của loại tên lửa này đó là khả năng tự bảo vệ cao: các hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống phòng không gần như không thể đánh chặn được chúng.

Hệ thống phòng thủ tên lửa - Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500

5 vu khi chien luoc cua nga khien my bat an

Hiện nay Nga được đánh giá là sở hữu các hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, bao gồm S-300, S-400.

Những hệ thống này đều trang bị trong các lực lượng của Nga cách đâu không lâu và nhận được nhiều đơn đặt hàng của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên hiện nay các nhà thiết kế đã và đang phát triển phiên bản tiên tiến hơn nữa S-500.

Hệ thống phòng thủ tên lửa này có khả năng đánh chặn tất cả các mục tiêu trên không, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa. Hiện nay các nhà thiết kế và các kỹ sư của tập đoàn Almaz-Antey đang tích cực để hoàn thành dự án này.

Cuối cùng các chuyên gia Forbes khẳng định rằng, khi Nga hoàn thành những kế hoạch này và trang bị cho các lực lượng vũ trang cho phép Nga bảm đảm an ninh quốc gia, hoàn thành các nhiệm vụ quốc tế và hơn nữa có khả năng chiếm vị trí hiện tại mà quân đội Mỹ đang nắm giữ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast