Hải quân Nga trên con đường trở thành mạnh nhất thế giới

Lực lượng hải quân Nga ngày càng được trang bị các vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại, cho phép lực lượng này đảm bảo một cách đáng tin cậy an ninh gần và xa bờ biển của nước này.

Hải quân Nga trên con đường trở thành mạnh nhất thế giới

Hải quân Nga được trang bị nhiều loại vũ khí mới rất hiện đại

Tạp chí Military Watch của Mỹ viết về tàu ngầm này: “Tàu ngầm mới được trang bị thêm 4 tổ hợp tên lửa với tổng cộng 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa, mỗi tên lửa mang 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân”.Năm 2020, hải quân Nga đã tiếp nhận khoảng 40 tàu mặt nước, tàu ngầm và tàu hỗ trợ, trong đó có tàu ngầm hạt nhân Knyaz Vladimir thuộc dự án Borey-A, được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava với một hệ thống phóng hiện đại có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng thủ chống tên lửa.

Hiện tại, Nga tiếp tục xây dựng một hạm đội hạt nhân với các tên lửa siêu thanh. Ngoài bảy tàu chiến có sức mạnh vượt trội và hai tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 955A và 885M được tiếp nhận vào năm 2020, Nga đang tiếp tục đóng mới 16 tàu chiến và hiện đại hóa 19 tàu mặt nước, cũng như đóng các tàu ngầm chiến lược thuộc dự án Borey-A, hạt nhân đa năng Yasen-M, các tàu ngầm diesel-điện thuộc dự án 636.3. Dự kiến vào năm 2021 các hạm đội Nga sẽ tiếp nhận thêm 4 tàu ngầm, 6 tàu mặt nước, hơn 20 tàu nhỏ và tàu hỗ trợ, cùng với hàng chục máy bay mới.

Năm 2020 một sư đoàn súng trường cơ giới mới và một lữ đoàn tên lửa bờ biển đã được thành lập và đi vào phục vụ trong lực lượng hải quân Nga. Cơ sở hạ tầng quân sự của hạm đội Biển Đen và Caspian Flotilla đã và đang được xây dựng, tại Sevastopol và Kaliningrad việc xây dựng các trạm radar Yakhroma để phát hiện các mục tiêu trên không đã được bắt đầu.

Chương trình trang bị vũ khí của nhà nước giai đoạn 2018 - 2020 với số tiền 551 tỷ đã thành công rực rỡ. Mức độ vũ khí hiện đại của hải quân đã vượt quá 63%.

Nga tập trung vào phát triển các công nghệ mới nhằm trang bị cho các tàu chiến, tên lửa và đã đạt được bước nhảy vọt về chất lượng. Đặc biệt, trong năm 2020 nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Zircon và trong tương lai gần Nga sẽ trang bị loại tên lửa này cho các tàu mặt nước và tàu ngầm của hải quân nước này.

Trong năm 2020 các tàu chiến của hải quân Nga đã thực hiện khoảng 140 nhiệm vụ ở các khu vực chiến lược quan trọng trên thế giới và thực hiện 122 chuyến thăm đến các cảng của 28 quốc gia. Các cuộc tập trận quy mô lớn đã được thực hiện, trong đó có nhiều cuộc tập trận diễn ra ở Bắc Cực.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết rằng, vào năm 2020 cường độ các hoạt động trinh sát và do thám của máy bay chiến đấu Mỹ và tàu chiến gần biên giới Nga tăng 15%. Hoa Kỳ cũng đã triển khai các đơn vị tác chiến ở Ba Lan và các nước Baltic. Sự hiện diện của các tàu Mỹ ở khu vực Bắc Cực ngày càng tăng. Các cuộc tập trận của NATO được tiến hành ở biên giới phía tây, phía nam và phía đông của Nga.

Vì vậy, quân đội Nga nói chung và hải quân Nga nói riêng, sẽ tiếp tục được tăng cường sức mạnh nhằm chống lại tất cả các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Hải quân Nga trên con đường trở thành mạnh nhất thế giới
Theo Nguyễn Đông/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast