Hai súng bắn tỉa uy lực nhất của lực lượng vũ trang Nga

Đây là những khẩu súng trường hiếm nhất và được “thèm khát” nhất trên thị trường vũ khí Nga. Mới chỉ có số ít tay súng bắn tỉa được thử súng này trên thao trường hoặc chiến trường.

Các súng trường bắn tỉa SVLK-14S và ASVK được Nga chế tạo vào vào đầu năm 2000. Đây là loại vũ khí cỡ nòng lớn nhằm bắn vào mục tiêu ở cự ly tầm 2km.

Súng bắn tỉa tầm xa SVLK-14S (còn gọi là Twilight)

Súng này được chế tạo theo hướng tối đa hóa độ chính xác.

Hai súng bắn tỉa uy lực nhất của lực lượng vũ trang Nga

Súng bắn tỉa SVLK-14S. Ảnh: LobaevArms.

Trước tiên, buồng đạn của súng là để chứa viên đạn cải tiến 10,3 mm có khối lượng lớn hơn và tốc độ lớn hơn. Súng này không có hộp tiếp đạn và chỉ chứa được 1 viên đạn để tăng độ chính xác khi tác xạ.

Báng súng làm từ sợi carbon, thực tế là hỗn hợp của nhựa, sợi thủy tinh, và sợi kevla được thiết kế nhằm làm cho súng có độ tin cậy cao hơn, do súng có nòng thép nặng và dài tới 900mm và một viên đạn mạnh có độ nảy cao.

Đạn bắn từ súng này có thể xuyên thủng một thanh sắt dày 3cm. Không có loại áo giáp nào đỡ được viên đạn này.

Tuy vậy, súng được thiết kế chủ yếu cho mục đích thể thao, nhưng bắn ở cự ly xa của lính bắn tỉa.

Súng nặng gần 10kg (chưa tính ống ngắm). Khẩu này trị giá 37.000 USD.

Súng bắn tỉa uy lực ASVK

Khẩu này của Nga tương tự khẩu súng bắn tỉa 50 BMG của khối quân sự NATO. Tuy nhiên 2 súng khác nhau về buồng đạn. Súng Nga ASVK dùng cỡ đạn 12,7x108 mm, với năng lượng 17.000 joule và có thể xuyên miếng thép dày 20mm ở cự ly 500m, không khác gì con dao cắt qua miếng bơ. Năng lượng của viên đạn dùng cho súng ASVK mạnh hơn đạn 50 BMG tới 2.000 joule.

Hai súng bắn tỉa uy lực nhất của lực lượng vũ trang Nga

Súng bắn tỉa ASVK. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Khẩu súng ASVK dùng kiểu thiết kế bullup, nghĩa là hộp tiếp đạn nằm phía sau cò súng. Thiết kế bullup tăng đáng kể độ dài của nòng súng trong khi vẫn giữ được kích cỡ tổng thể của súng.

Khẩu ASVK có uy lực lớn, sử dụng hộp đạn 5 viên.

Tuy nhiên nhược điểm của súng là độ chính xác. Súng chỉ bắn trúng một mục tiêu lớn ở cự ly 1km, do đạn có thể bay lạc cách xa mục tiêu.

Khác với khẩu Twilight, khẩu ASVK là súng trường quân dụng thực thụ và được dùng tại Syria trong chiến dịch của quân Nga. Súng trường này thích hợp với việc tiêu diệt xe thiết giáp hạng nhẹ đi cùng bộ binh.

Khẩu ASVK cũng có giá tầm 37.000 USD.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast