Iran bịt mắt MQ-9 khi tấn công căn cứ Mỹ

Chức năng liên lạc và gửi hình ảnh của máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã bị tê liệt trong thời gian diễn ra cuộc tấn công.

FARS ngày 12/1 dẫn lời thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh - Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, IRGC đã gây nhiễu máy bay MQ-9 của Mỹ trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Mỹ ở Iraq hôm 8/1.

Theo tướng Hajizadeh, chức năng liên lạc và gửi hình ảnh của máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã bị tê liệt trong thời gian diễn ra cuộc tấn công của IRGC vào căn cứ quân sự Ain al-Asad.

Iran bịt mắt MQ-9 khi tấn công căn cứ Mỹ

Máy bay MQ-9 của Mỹ.

"Chúng tôi đã tiến hành một cuộc tác chiến điện tử quan trọng bằng những thiết bị đặc biệt trước khi tiến hành tấn công căn cứ Mỹ bằng tên lửa. Chúng tôi đã đưa tất cả máy bay không người lái đang hoạt động gần căn cứ quân sự Ain al-Asad ra khỏi tầm kiểm soát của quân đội Mỹ.

Điều này khiến lực lượng Mỹ tại căn cứ Ain al-Assad rơi vào tình thế hoang mang, không biết điều gì đang diễn ra ở bên ngoài. Mọi hình ảnh xung quanh căn cứ Mỹ đều bị cắt đứt", ông Hajizadeh nói trong một cuộc họp báo.

Theo Tư lệnh IRGC, điều quan trọng nhất đối với người Mỹ là biết được mức độ thiệt hại ngay lập tức sau cuộc tấn công của Iran, qua đó đưa ra những phương án xử lý phù hợp. Tuy nhiên, Mỹ đã không nhận được thứ mà họ muốn, để rồi rơi vào thế bị động.

Tướng Hajizadeh nói rằng, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào hai căn cứ của Mỹ ở Iraq để trả đũa vụ ám sát tướng Soleimani - chỉ huy Quds. Và đó chỉ là sự khởi đầu cho hàng loạt những hành động trả đũa tiếp theo.

"Chúng tôi có thể khiến số lính Mỹ bị thương vong cao hơn con số vài chục. Bởi theo kế hoạch, Iran có thể khiến 500 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong đợt tấn công đầu tiên và khoảng 5000 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong đợt tấn công thứ hai.

Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc phóng hàng trăm tên lửa vào đợt tấn công đầu tiên và hàng ngàn tên lửa cho những cuộc đụng độ dự kiến kéo dài 3 ngày sau đó", vị tư lệnh của IRGC tiết lộ. Tờ FARS đánh giá, cuộc tấn công cua IRGC là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào căn cứ Mỹ kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Phản ứng kém nhanh nhạy của quân đội Mỹ sau cuộc tấn công của Iran khiến các đồng minh của nước này tỏ ra lo lắng. Ngày 12/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nhấn mạnh, quân đội Anh cần phải sẵn sàng cho cuộc chiến không có Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cũng như các quan chức thuộc Nhà Trắng, Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều lần quả quyết thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là mối đe dọa đối với các lợi ích Mỹ.

Tuy nhiên, cho tới hiện tại, họ chưa thể cung cấp bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào liên quan đến những âm mưu tàn độc của ông Soleimani nhằm vào nước Mỹ hoặc các đại sứ quán Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mike Lee thuộc bang Utah bày tỏ sự phẫn nộ khi Tổng thống Trump cảnh báo về các vụ tấn công tiềm ẩn nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về những âm mưu đó hoặc bằng chứng cho tuyên bố của mình. Một số khác coi đây là ví dụ mới nhất cho việc lãnh đạo Nhà Trắng nói dối.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast