Israel công bố vũ khí không thể đánh chặn

Tập đoàn Elbit Systems của Israel vừa tung ra hình ảnh mới về Spear - loại cối mini tự hành có thể khiến đối phương không thể đánh chặn.

Theo Elbit Systems, cối Spear có lực giật nhỏ nhất trong số các pháo 120 mm. Spear sử dụng nòng ngắn và cơ cấu giật hậu cải tạo lại toàn bộ. Cơ cấu này cho phép giảm lực giật do phát bắn của pháo này xuống còn 9,07 tấn.

Trong khi, chỉ số này ở pháo Cardom (mà Lục quân Mỹ sử dụng trên xe bọc thép Stryker) là 27,2 tấn và gần 109 tấn đối với pháo thông thường cỡ 120 mm. Cối Spear cho phép bắn với tốc độ 16 phát/phút và tiêu diệt mục tiêu ở tầm đến 7 km.

israel cong bo vu khi khong the danh chan

Cối tự hành mini Spear.

Việc triển khai và chuẩn bị tác chiến cho Spear từ trạng thái hành quân mất vẻn vẹn 1 phút. Súng cối Spear có thể hoạt động cùng với hệ thống điều khiển hỏa lực; lúc đó, thời gian từ khi nhận dạng mục tiêu cho đến phát bắn vào mục tiêu đó được thực hiện là không quá 30s.

Đại diện nhà sản xuất Elbit Systems cho biết, với loại cối Spear, gần như không cho đối phương cơ hội nào để đánh chặn dù họ có hệ thống phòng thủ tối tân đến đâu bởi Spear có khả năng cơ động rất cao.

Trong khi hệ thống đánh chặn của đối phương chưa kịp xác định tọa độ thì khẩu đội cối Spear đã kịp cơ động đến địa điểm khác sau khi khai hỏa, Elbit Systems khẳng định.

Cùng với công bố hình ảnh mới về Spear, Tập đoàn Elbit Systems còn tiết lộ họ vừa ký hợp đồng bán cối tự hành Spear với 3 khách hàng châu Á, trong đó 1 ở khu vực Đông Nam Á.

Thông tin về khách hàng mua loại cối tối tân này được hãng sản xuất Elbit System cho biết tại Hội nghị Quốc tế về Chiến tranh trên bộ ở Latrun, Israel vừa qua. Tuy nhiên, nhà sản xuất không tiết lộ danh tính khách hàng nào tại Đông Nam Á mua Spear.

Nhưng căn cứ vào thông tin được chính nhà sản xuất này hé lộ hồi cuối năm 2016 cho thấy, gần như chắc chắn khách hàng bí ẩn tại Đông Nam Á mua cối Spear chính là Thái Lan.

Theo nguồn tin này, Thái Lan và Elbit System đã chính thức ký kết hợp đồng thương vụ cối Spear 120mm từ tháng 12/2016. Trong các điều khoản được ký kết, nhà sản xuất Israel sẽ phải chuyển giao cả công nghệ sản xuất vũ khí này cho Thái Lan.

Được biết, hiện nay thái Lan đang sử dụng các tổ hợp cối tự hành 81mm trên nền tảng xe bọc thép chở quân BTR-3M1 và 120mm trên nền tảng BTR-3M2 do Ukraine sản xuất.

Dù vũ khí do Ukraine được đánh giá có độ tin cậy khá cao nhưng sau khi thương vụ tăng chiến đấu hạng nặng T-84 Oplot giữa Thái Lan và Ukraine gặp hàng loạt vấn đề đã khiến Bangkok tìm kiếm nguồn cung cấp ổn định và an toàn hơn từ Israel.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast