Khả năng không quân Mỹ chỉ duy trì 4 dòng chiến đấu cơ

Vào tháng 9, hai quan chức cấp cao của Không quân Mỹ cảnh báo lực lượng này đang dần mất thời gian để phát triển năng lực và vũ khí mới cần thiết trước các mối đe dọa đang tồn tại.

Khả năng không quân Mỹ chỉ duy trì 4 dòng chiến đấu cơ

Chiếc F-16 (phía trước) và F-35 trên bầu trời. Ảnh: Không quân Mỹ

Tướng Charles Brown Jr., Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, đề nghị lực lượng này “nhận ra tính cấp thiết” trong phản hồi trước cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.

Tờ Business Insider (Mỹ) đưa tin Phó Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng Clinton Hinote trong khi đó nhấn mạnh: “Tôi quan ngại rằng các binh sĩ của chúng ta trong tương lai sẽ không sở hữu những gì họ cần để bảo vệ quốc gia nếu chúng ta không thay đổi từ bây giờ. Chúng ta đang dần hết thời gian”.

Hai quan chức này nhận định Không quân Mỹ cần phải thay đổi để duy trì sức mạnh trong nhiều thập niên qua. Một trong những thay đổi đó sẽ là tái cấu trúc phi đội chiến đấu cơ của lực lượng.

Không quân Mỹ chủ trương tập trung đặc biệt và hiện đại hóa và nâng cấp phi đội chiến đấu cơ. Tướng Clinton Hinote nhấn mạnh với các phóng viên: “Chúng ta cần phải chấm dứt việc duy trì 7 phi đội chiến đấu cơ. Như vậy là quá tốn kém. Có quá nhiều phi đội”.

Khả năng không quân Mỹ chỉ duy trì 4 dòng chiến đấu cơ

Chiếc F-15EX của Mỹ tại căn cứ Không quân Eglin ở Florida. Ảnh: Không quân Mỹ

Không quân Mỹ dự định cho về hưu mẫu tiêm kích F-15C và F-15D. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng kỳ vọng cường kích A-10 đến năm 2030 sẽ ngưng hoạt động.

Như vậy, 4 mẫu còn hoạt động sẽ là F-22, F-35, F-15E và F-15EX cùng F-16. Tướng Hinote nói: “Chúng ta sẽ giảm từ 7 xuống còn 4 phi đội. Chúng ta sẽ sở hữu lực lượng chiến đấu cơ hiện đại gồm 4 nền tảng”.

F-22 và F-35

Cả F-22 và F-35 đều là hai chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Mỹ, thuộc dòng hiện đại nhất. F-22 được ra mắt năm 2005 trong khi F-35 là vào năm 2016.

Ban đầu, hai chiến đấu cơ này được thiết kế để hoạt động song hành cùng nhau. F-22 là tiêm kích đáng gờm, tập trung vào chiến đấu trên không trong khi F-35 là chiến đấu cơ đa nhiệm có năng lực liên kết trên chiến trường.

F-35 vẫn được sản xuất trong khi Mỹ ngưng ra lò F-22 mới từ năm 2011 do hạn chế ngân sách và không có nhiều mối đe dọa trên không để tận dụng tiêm kích này.

Không quân Mỹ dự định nâng cấp và duy trì 180 chiếc F-22 hoạt động cho đến năm 2030 sau đó sẽ thay thế chúng với chiến đấu cơ từ chương trình NGAD.

F-15 và F-16

Dòng tiêm kích F-15 vẫn là một trong những chiến đấu cơ có năng lực và thành công nhất trên thế giới. Mỹ đã cho mẫu F-15A và F-15B về hưu trong khi chiếc F-15C và F-15D cũng sớm có số phận tương tự. Không quân Mỹ vẫn duy trì kế hoạch giữ các mẫu F-15E và F-15EX trên bầu trời.

F-15E có năng lực tốt trong chiến đấu không đối không và không đối đất. Trong khi đó, F-15 EX được nâng cấp với radar mới, buồng lái hiển thị màn hình…

Không quân Mỹ dự kiến mua tối thiểu 144 chiếc F-15EX. F-16 sẽ duy trì trong lực lượng nhưng tập trung vào nhiệm vụ khác. Theo đó, những mẫu F-16 được nâng cấp sẽ tăng cường năng lực cho phi đội đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ quốc gia.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast