“Ma tốc độ” Mỹ tấn công không cần đạn

Với việc được trang bị vũ khí laser công suất lớn, AC-130J Ghostriders của Mỹ có thể tấn công và phòng thủ mà không cần phóng đạn.

Kế hoạch trang bị mới vừa được Đại tá Melissa Johnson thuộc Không quân Mỹ cho biết, đến năm 2022, lực lượng này sẽ tiếp nhận những chiếc máy bay tấn công mặt đất AC-130J Ghostriders đươc trang bị vũ khí laser có công suất lên đến 60 kilowatt.

“Nếu quá trình phát triển công nghệ laser mới thành công, nó sẽ là khởi đầu cho hàng loạt ứng dụng vũ khí laser mới của Không quân Mỹ. Chương trình sẽ được hoàn tất trước khi kết thúc năm 2022”, Đại tá Johnson cho hay.

“Ma tốc độ” Mỹ tấn công không cần đạn

Máy bay AC-130J Ghostriders

Với gói trang bị vũ khí năng lượng cao, máy bay AC-130J có thể tung ra những đòn tấn công mà không gây ồn ào như vũ khí truyền thống hiện nay. Theo RIA Novosti, hệ thống vũ khí laser mới được định danh là SHiELD. Vũ khí được thiết kế để vô hiệu hóa hoặc đốt cháy tên lửa tấn công của đối phương, xuyên thủng các lớp giáp thép dày hoặc đốt cháy mục tiêu.

Điều đặc biệt là trong khi được tích hợp vũ khí laser, năng lực tấn công bằng vũ khí thông thường của AC-130J vẫn giữ nguyên khiến dòng máy bay này của Mỹ có sức mạnh đủ để chế áp các mục tiêu được lên kế hoạch trước lẫn các mục tiêu xuất hiện ngoài dự kiến.

Vũ khí của AC-130J gồm pháo tự động 30mm Mk 44 Bushmaster, một pháo 105mm cùng các loại vũ khí chính xác bao gồm bom thông minh GBU-39 và tên lửa dẫn đường bằng laser AGM-176 Griffin. Bệ phóng tên lửa ở phía sau khoang hàng, máy bay sẽ mở cửa đuôi để có thể khai hỏa.

Cùng với năng lực tấn công đáng sợ, trên AC-130J được trang bị một số hệ thống điện tử như thiết bị cảnh báo radar AN/ALR-56M, hệ thống cảnh báo đang bị tên lửa khóa AN/AAR-47, hệ thống phóng mồi nhiễu AN/ ALE-47.

Các thiết bị thông tin tình báo, quan sát và trinh sát trong hệ thống PSP bao gồm hai cảm biến quang-điện tử, hệ thống hiển thị trên mũ phi công, hệ thống trao đổi dữ liệu hình ảnh, thông tin đa năng.

Ở khoang sau là hệ thống chỉ huy toàn bộ hỏa lực của AC-130J, ngoài ra máy bay còn có thiết bị kiểm soát hỏa lực tiên tiến.

“Ma tốc độ” Mỹ tấn công không cần đạn

Theo Tuấn Vũ/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast