Mỹ bán siêu vũ khí cho UAE

Hoa Kỳ đã đồng ý bán cho UAE máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, máy bay không người lái MQ-9B và nhiều loại vũ khí khác.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng, nước này sẽ bán 50 máy bay chiến đấu F-35 trị giá 10,4 tỷ USD và 18 máy bay không người lái MQ-9B Reaper trị giá 2,97 tỷ USD cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Ngoài ra, Mỹ còn cung cấp cho UAE các loại vũ khí trị giá 10 tỷ USD, tờ báo Defense News cho biết.

Mỹ bán siêu vũ khí cho UAE

Hoa Kỳ cung cấp máy bay chiến đấu F-35 và UAV MQ-9B cho UAE.

Mỹ sẽ cung cấp cho UAE 802 tên lửa không đối không tầm trung và tầm xa AIM-120C-8 AMRAAM, 150 tên lửa chống radar AGM-88E AARGM, 50 tên lửa dẫn đường AGM-154E JSOW-ER, 650 quả bom dẫn đường bay AGM-154C JSOW, 2.000 quả bom dẫn đường GBU-38 JDAM, 1000 quả bom dẫn đường Boeing GBU-32 JDAM, 1.000 quả bom dẫn đường GBU-31 JDAM, 2.500 quả bom dẫn đường nhỏ GBU-39 SDB-I. Ngoài ra, Mỹ còn cung cấp cho UAE một lượng lớn đạn huấn luyện và thực hành.

18 máy bay trinh sát-tấn công tầm xa không người lái MQ-9B Reaper được trang bị một trạm quang điện tử Raytheon Multi-Spectral Targeting System-D (MTS-D), một trạm radar General Atomics AN/APY-8 LYNX và hệ thống vô tuyến RIOTM Communication Intelligence System sẽ được cung cấp cho UAE.

Các phương tiện không người lái này sẽ được trang bị 515 tên lửa dẫn đường AGM-114R Hellfire, 27 tổ hợp bom dẫn đường bao gồm: 12 quả Boeing GBU-38 JDAM, 4 quả Boeing GBU-39 SDB-I, 4 quả Raytheon GBU- 12 Paveway II và 7 quả Raytheon GBU-58 Paveway II.

Đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ, từ lâu UAE đã mong muốn có được máy bay này. Việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE đã đặt dấu chấm hết cho kế hoạch về việc hợp tác phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm giữa Nga và UAE.

Trước đó, đã có thông tin về việc hợp tác giữa Nga và UAE. Theo đó, Tập đoàn sản xuất máy bay Nga sẽ tham gia vào dự án với tư cách là công ty tổ chức, công ty Sukhoi phụ trách phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, trong khi đó công ty MiG phụ trách phát triển động cơ. Máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm hạng nhẹ sẽ dựa trên tiêm kích MiG-29.

Ngoài ra, UAE còn mua các tổ hợp chống ngầm của Mỹ bao gồm hệ thống điều khiển với bộ xử lý âm thanh và phao thủy âm loại AN/SSQ-36B , AN/SSQ-53G (thụ động), AN-SSQ-62F (chủ động).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết rằng, đây là động thái thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước và thể hiện nhu cầu của UAE nhằm tăng cường khả năng chiến đấu để chống lại các mối đe dọa gia tăng từ Iran. Ông cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận lịch sử giữa UAE và Israel về bình thường hóa quan hệ phù hợp với Thỏa thuận Abraham tạo cơ hội để thay đổi cục diện chiến lược trong khu vực.

Thỏa thuận Abraham (Thỏa thuận giữa Israel và UAE) là một thỏa thuận nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước Israel và UAE được ký vào ngày 15/9/2020. UAE trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba sau Ai Cập (1979) và Jordan (1994) chính thức bình thường hóa quan hệ với Israel, đồng thời là quốc gia vùng Vịnh đầu tiên làm được điều này.

Mỹ bán siêu vũ khí cho UAE
Theo Chí Huy/baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast