Mỹ công bố ảnh tiêm kích F-35A thử nghiệm thả bom hạt nhân

Những bức ảnh do Lầu Năm Góc công bố cho thấy tiêm kích F-35A Lightning II đang thử nghiệm khả năng ném bom hạt nhân chiến thuật B61-12.

Gần một chục bức ảnh do Văn phòng chương trình F-35 thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy, tiêm kích tàng hình mới nhất của Lầu Năm Góc đang thử nghiệm khả năng thả bom hạt nhân B61-12. Vũ khí này có khả năng mang lượng chất nổ với sức công phá tối đa 50 kiloton, có kích thước vừa với khoang vũ khí bên trong F-35.

Mỹ công bố ảnh tiêm kích F-35A thử nghiệm thả bom hạt nhân

F-35A thử nghiệm thả bom tại căn cứ Edwards, California vào ngày 27/6/2019. Ảnh: F-35 JPO.

Tuy nhiên, khả năng triển khai B61-12 của máy bay chiến đấu phụ thuộc tiến độ hiện đại hóa trang bị phần cứng và phần mềm (thường được gọi là Block 4).

Theo báo cáo do Văn phòng trách nhiệm chính phủ (GAO), kế hoạch này đã bị đẩy lùi ít nhất 9 tháng. Tiêm kích F-35A dự kiến sẽ đạt chứng chỉ DCA (năng lực tác chiến hỗn hợp) vào tháng 1/2023, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

Block 4 cũng sẽ cung cấp cho F-35 các hệ thống vũ khí khác như tên lửa Meteor, tên lửa SPEAR và một số loại bom dẫn đường bằng laser.

“Vai trò máy bay chiến đấu hạt nhân do F-15E và F-16 đảm nhận trong quá khứ đang được chuyển giao cho F-35A nhằm đóng vai trò cho an ninh quốc gia trong tương lai”, chú thích của một hình ảnh cho biết.

“F-35 là một tiêm kích đa nhiệm thế hệ thứ 5, có khả năng thu thập, phân tích, chia sẻ dữ liệu và hỗ trợ mọi khí tài trong chiến đấu. Với công nghệ tàng hình, cảm biến tiên tiến cũng như khả năng ngắm bắn, F-35 là máy bay chiến đấu có sức sát thương cao nhất, có khả năng sinh tồn tốt và khả năng tương tác cao nhất từng được thiết kế”, chú thích viết./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast