Mỹ kiểm tra độ tin cậy của bom hạt nhân B61 nâng cấp

Theo nguồn tin từ Cơ quan kiểm soát An toàn hạt nhân Mỹ (NNSA), Không quân Mỹ vừa thử nghiệm thành công các dòng bom hạt nhân nâng cấp B61-7 và B61-11. Nguồn tin trên cho biết, trong vụ thử trên, hai đơn vị bom B61-7 và B61-11 không mang đầu đạn hạt nhân đã được thả từ máy bay ném bom B-2 Spirit tại bãi thử Tonopah, bang Nevada tối 7-10.

“Các thông tin thu thập được đã xác định vụ thử nghiệm thành công”, trích báo cáo của NNSA. Theo NNSA, mục đích chính của vụ thử nghiệm là kiểm tra độ tin cậy của các đơn bị bom B61 nâng cấp.

“Dòng bom hạt nhân B61 hiện là một trong những nhân tố quan trọng trong bộ ba hạt nhân và sức mạnh răn đe hạt nhân của Mỹ”, lãnh đạo NNSA, Chuẩn Tướng Michael Lutton cho biết. Theo lời ông này, vụ thử nghiệm đã đảm bảo khả năng tác chiến của bom B61 nâng cấp trong mọi điều kiện tác chiến.

my kiem tra do tin cay cua bom hat nhan b61 nang cap

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Ảnh: DefenseTalk.

my kiem tra do tin cay cua bom hat nhan b61 nang cap

Bom hạt nhân cấp chiến thuật-chiến lược B61. Ảnh: Getty

Trước vụ thử nghiệm trên, Mỹ từng tiến hành thử bom B61 nâng cấp hồi tháng 11-2015. Trong vụ thử trên, bom B61 không rõ phiên bản đã được thả từ máy bay F-15E trong “điều kiện có kiểm soát và sát với thực tế chiến trường”. Tuy nhiên, vụ thử đã thất bại và nguyên nhân không được công bố.

Ngoài các phiên bản B61-7 và B61-11, Mỹ đã phát triển phiên bản nâng cấp mới nhất của bom hạt nhân B61 là B61-12. Vụ thử nghiệm của phiên bản bom B61 mới nhất này diễn ra ngày 1-7 vừa qua. Giới chuyên gia quân sự đánh giá, B61-12 là phiên bản hiện đại hóa sâu nhất của dòng bom hạt nhân có tuổi đời hơn 50 năm này. Cụ thể, B61-12 được “lột xác” thành vũ khí chính xác cao với hệ thống điều khiển và cánh lái đuôi cho phép nó tấn công mục tiêu với sai số chỉ khoảng 10m. Mỹ dự kiến triển khai thế hệ bom hạt nhân B61-12 tại châu Âu.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast