Mỹ tăng cường triển khai trang thiết bị quân sự tới Đông Bắc Syria

Một đoàn xe bọc thép và các thiết bị quân sự đã được Mỹ điều động từ Iraq qua cửa khẩu biên giới Al-Walid để đến Syria.

Mỹ tăng cường triển khai trang thiết bị quân sự tới Đông Bắc Syria

Một đoàn xe quân sự Mỹ tại phía Đông Bắc Syria hôm 5/3. Ảnh: AFP

Hãng tin TASS dẫn nguồn cơ quan thông tấn nhà nước Arab Syria SANA đưa tin quân đội Mỹ đang triển khai bổ sung các trang thiết bị quân sự đến vùng Al-Hasaakah, phía Đông Bắc Syrisa.

Theo nguồn tin này, một đoàn xe bọc thép và nhiều thiết bị quân sự khác từ Iraq đã được chuyển đến Syria qua cửa khẩu biên giới Al-Walid. SANA trích dẫn các nguồn tin địa phương cho biết các trang thiết bị này nhằm tăng cường sức mạnh cho căn cứ hiện có của Mỹ trong khu vực.

Ngoài ra, 6 xe bọc thép của Mỹ đã rời làng El Elmoudia của Iraq đến phía Nam cửa khẩu Al-Walid, vượt qua biên giới Iraq-Syria và tiến về một mỏ dầu của Syria đang do quân đội Mỹ kiểm soát.

Ngày 9/10/2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động một chiến dịch mang tên Mùa xuân Hòa bình với mục đích tạo ra một vùng đệm ở phía Bắc Syria, nơi mà người tị nạn Syria có thể trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ. Vào cuối tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút quân khỏi khu vực hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đồng thời nói thêm rằng Washington quyết tâm giữ quyền kiểm soát các mỏ dầu ở quốc gia phía Đông Bắc. Các phương tiện truyền thông đại chúng Arab và Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cho rằng Mỹ đang tập hợp lại lực lượng của mình ở phía Đông Bắc Syria.

Trong diễn biến liên quan, Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) tuần trước tuyên bố liên minh quân sự do nước này dẫn đầu và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd đã tiêu diệt 2 thủ lĩnh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng trong một cuộc bố ráp ở Đông Syria.

CENTCOM cho biết Ahmad “Isa Ismail al-Zawi và Ahmad”Abd Muhammad Hasan al-Jughayfi đã bị tiêu diệt trong cuộc bố ráp ngày 17/5 nhằm vào một căn cứ của IS ở tỉnh Deir Ezzor. Hồi tháng 10/2019, lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã tiến hành cuộc bố ráp tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria và tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS, cầm đầu tổ chức này từ năm 2014.

Sau khi để mất phần lớn lãnh thổ chiếm đóng tại Syria, từ tháng 3/2019, IS đã co cụm và chủ yếu tiến hành các cuộc tấn công tại các sa mạc rộng lớn trải dài từ Deir Ezzor tới Homs, miền Trung Syria.

Mỹ tăng cường triển khai trang thiết bị quân sự tới Đông Bắc Syria

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast