Mỹ xem xét triển khai 1.000 quân chống IS

Chính quyền Tổng thống Mỹ đã xem xét triển khai 1.000 quân lính Mỹ đến Kuwait phòng trợ chiến đấu chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hành động của chính quyền ông Donald Trump diễn ra trong bối cảnh chiến sự chống phiến quân khủng bố ở Syria và Iraq do Mỹ hậu thuẫn đang được đẩy mạnh.

my xem xet trien khai 1 000 quan chong is

Động thái được cho là nhằm hỗ trợ các sĩ quan đánh bộ Mỹ phản ứng linh hoạt hơn với các tình huống bất ngờ trên chiến trường. Đây cũng thể hiện bước đi mới khác biệt với chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, vốn trao quyền điều động quân tới Kuwait cho các tư lệnh địa phương.

Hiện chưa rõ đề xuất này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis thông qua.

Chính quyền ông Obama từng bị chỉ trích rằng không quản lý quy mô rộng chiến sự chống IS, chỉ tập trung sử dụng không lực và điều động quân số đánh bộ ở mức hạn chế. Khả năng triển khai quân đội Mỹ cũng bị hạn chế. Chiến lược của ông Obama lúc bấy giờ nhằm tránh các trận đánh hiệu quả trên chiến trường, nhưng lại sơ suất ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao và chính trị. Tuy nhiên, đường lối này bị nghi ngờ dưới thời ông Trump.

Tổng thống Trump từng khẳng định, đánh bại IS là mục tiêu then chốt trong nhiệm kỳ của mình. Giới chức Mỹ nhận định, quyết định trên có thể dẫn đến gia tăng quân tướng Mỹ ở nhiều khu vực khác tại Syria, như Raqqa – thủ phủ chiếm đóng của IS.

Theo Kinh tế - Đô thị

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast