Nga bất ngờ hoãn giao tổ hợp S-400 thứ hai cho Thổ?

Theo kế hoạch thì tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf thứ hai đã phải tới Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 27/8 nhưng thực tế việc giao hàng chưa diễn ra.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ nhĩ Kỳ Anadolu ngày 26/8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Hulusi Akar cho biết Moskva sẽ tiếp tục vận chuyển các linh kiện của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf thứ hai cho Ankara vào ngày 27/8.

Theo điều khoản hợp đồng mua sắm vũ khí được ký kết vào giữa năm 2017, Nga sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ tổng cộng 4 hệ thống S-400 với trị giá 2,5 tỷ USD.

Trong đó phần lớn là tín dụng do Moskva cho vay, Ankara sẽ trả một phần bằng vốn của mình.

Nhưng khác với chuyến hàng đầu tiên, từ trước khi giao sản phẩm vài ngày thì hình ảnh máy bay vận tải An-124 cũng như Il-76 tập trung tại căn cứ để chuẩn bị công tác bốc xếp đa xuất hiện tràn ngập trên truyền thông, còn lần này lại im lặng đến lạ thường.

Nga bất ngờ hoãn giao tổ hợp S-400 thứ hai cho Thổ?

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đầu tiên đã được Nga bàn giao đầy đủ cho Thổ Nhĩ Kỳ

Theo giới quan sát tình hình khu vực, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Nga đang tạm ngừng việc chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ sau những diễn biến bất lợi gần đây.

Đầu tiên là việc Mỹ tuyên bố ngừng bàn giao và loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi dây chuyền sản xuất tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II, điều này đã khiến Tổng thống Tayivv Erdogan phải ra lệnh tạm hoãn lắp đặt S-400 cho tới tháng 4/2020, đây được xem là dấu hiệu để nghe ngóng.

Tiếp theo trên thực địa tại Syria, giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang bất ngờ xuất hiện mâu thuẫn, khi máy bay chiến đấu Su-35S và hệ thống S-400 được cho là đã gây sức ép lên tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Syria.

Cuối cùng, chính bản thân Ankara cũng đang đe dọa Syria rằng có thể triển khai S-400 để khống chế không phận phía Bắc nước này, khiến máy bay chiến đấu của Damascus không thể cất cánh, điều đó khiến Nga cảm thấy khó xử.

Nga bất ngờ hoãn giao tổ hợp S-400 thứ hai cho Thổ?

Chưa rõ đến khi nào các thành phần của tổ hợp S-400 Triumf tiếp theo mới lại được đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ

Trước tình hình trên, có khả năng Nga sẽ tạm hoãn việc chuyển giao các linh kiện của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian ngắn để tiếp tục đánh giá tình hình.

Tuy nhiên có lẽ việc tạm ngưng này chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn và công việc bàn giao đủ số lượng 4 tổ hợp S-400 Triumf cho Ankara sẽ được Nga hoàn thành đúng với thời gian dự kiến ban đầu đó là trong năm 2020.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast