Nga chế tạo tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm thế hệ tương lai

Các công ty quân sự Nga mới đây đã bắt tay thiết kế một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới trong lúc Mỹ có kế hoạch nâng cấp toàn diện lực lượng vũ khí hạt nhân của mình.

Mới đây Trung tâm Tên lửa Quốc gia Nga (SRC) đã giành được gói thầu phát triển một loại tên lửa đạn đạo mới sẽ được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm.

nga che tao ten lua dan dao cho tau ngam the he tuong lai

Trong tương lai, tàu ngầm Nga sẽ còn được trang bị các loại vũ khí hiện đại hơn nữa.

“Dựa trên những yêu cầu mà Bộ Quốc phòng Nga đề ra, chúng tôi đang phát triển các loại tên lửa đạn đạo mới được sử dụng trên bộ cũng như trên biển”, ông Vladimir Degtyar, giám đốc điều hành của SRC trả lời báo Izvestia (Nga).

Một phiên bản mẫu của loại tên lửa mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối thập niên 2020. Nó sẽ thay thế các tên lửa phóng từ tàu ngầm Bulava.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố sẽ nâng cấp toàn diện lực lượng vũ khí hạt của mình kể từ năm 2020. Theo ông Dmitry Litovkin, chuyên gia quân sự Nga, Washington dự kiến sẽ chi 900 tỉ USD cho hoạt động trên.

Ông Litovkin cũng cho biết, tên lửa mới của Nga có thể sẽ có những ưu điểm vượt trội so với các tên lửa hiện nay, giúp nó có thể vượt qua hệ thống phòng thủ của Mỹ. “Nó có thể vượt qua được mọi hệ thông phòng không của đối phương và có thể phóng đi từ bất kỳ vị trí nào”, ông Litovkin nói.

Ông Alexander Khramchikhin, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Phân tích Chính trị và Quân sự Nga cho biết, loại tên lửa mới sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với quân đội Nga trong tương lai. “Tên lửa này được chế tạo để đề phòng những hiểm họa đối với Nga trong thập niên 2030”, ông nói.

Hiện thông tin duy nhất về loại tên lửa mới này đó là tầm bắn của nó có thể lên đến hơn 11.000km. Tên lửa được trang bị động cơ siêu thanh, giúp nó có thể nhanh chóng tiếp cận mục tiêu đối phương và gây khó khăn cho các hệ thống phòng vệ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.

Theo Anh Tuấn/infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast