Nga cung cấp số lượng lớn vũ khí hiện đại cho Ấn Độ

Trong thời gian gần đây, Ấn Độ đã đặt mua thêm số lượng lớn vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện đại của Nga.

Nga cung cấp số lượng lớn vũ khí hiện đại cho Ấn Độ

Hệ thống phòng không S-400 của Nga được trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế ở ngoại ô Moskva, Nga ngày 22/8/2017. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Hãng tin TASS của Nga ngày 9/7 dẫn phát biểu của Phó Giám đốc Cơ quan hợp tác kỹ thuật-quân sự Liên bang Nga Vladimir Drozhzhov cho biết phía Nga đang thực hiện các hợp đồng cung cấp 4 tổ hợp tên lửa phòng không S-400, hàng chục tiêm kích Su-30MKI và MiG-29K, cùng gói nâng cấp 450 xe tăng T-90 cho quân đội Ấn Độ. Ông Vladimir Drozhzhov cho biết các doanh nghiệp Nga đang nỗ lực thực hiện các đơn hàng để ban giao cho phía Ấn Độ theo kế hoạch đề ra.

Theo đó, Ấn Độ sẽ nhận bàn giao tổ hợp tên lửa S-400 đầu tiên vào cuối năm 2020, các tổ hợp tiếp theo sẽ được bàn giao theo thời kỳ đến năm 2025 sau khi các khoản thanh toán tạm ứng được thực hiện. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đề nghị mua thêm 20 máy bay tiêm kích MiG-29, 18 tiêm kích đa năng Su-30MKI và yêu cầu nâng cấp 450 xe tăng T-90.

Cơ quan hợp tác kỹ thuật - quân sự Nga cho biết Moskva đã hoàn thành cung cấp toàn bộ số máy bay tiêm kích Su-30MKI theo hợp đồng đã ký trước đó cho phía Ấn Độ.

Trong nhiều năm gần đây, Ấn Độ luôn nằm trong số các quốc gia tích cực mua sắm vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện đại của Nga. Hai nước cũng tích cực hợp tác cùng phát triển các loại vũ khí mới, trong đó nổi bật là sản xuất tên lửa Brah-Mos. Theo ông Vladimir Drozhzhov, Nga đã đề nghị Ấn Độ cùng hợp tác thiết kế và đóng tàu ngầm mới trên cơ sở tàu ngầm điện-diesel Amur-1650 trang bị tên lửa tấn công Brah-Mos do hai nước cùng sản xuất.

Hiện Nga và Ấn Độ đang đẩy nhanh việc ký kết thỏa thuận liên chính phủ về việc sản xuất tại Ấn Độ các thiết bị phụ trợ trong lĩnh vực quân sự, đồng thời nhất trí xây dựng cơ chế thanh toán mới chấp nhận được cho cả hai bên khi thực hiện các hợp đồng trong lĩnh vực này.

Nga cung cấp số lượng lớn vũ khí hiện đại cho Ấn Độ
Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast