Nga đưa máy bay “độc nhất vô nhị trên thế giới” Tu-142 diễn tập ở Bắc Cực

RIA Novosti đưa tin, cơ quan báo chí của Hạm đội phương Bắc thông báo hôm 7/2, máy bay chống ngầm tầm xa Tu-142 của Nga đã được huấn luyện để tìm kiếm và theo dõi tàu ngầm ở Bắc Cực.

“Trong chuyến bay, phi hành đoàn của ba máy bay Tu-142 chống ngầm tầm xa của Lực lượng Không quân và Phòng không thuộc Hạm đội phương Bắc, đã hoàn thành nhiệm vụ chỉ định - tìm kiếm và theo dõi các tàu ngầm giả định của kẻ thù”, thông báo viết.

Được biết, các chuyến bay đã được thực hiện trên vùng biển trung lập của Bắc Băng Dương và biển Barents. Tổng thời gian bay là hơn 9 giờ.

Nga đưa máy bay “độc nhất vô nhị trên thế giới” Tu-142 diễn tập ở Bắc Cực

Máy bay chống ngầm tầm xa Tu-142 của Nga. Ảnh: RIA.

Phi hành đoàn cũng đã tiến hành diễn tập về việc lắp đặt phao âm (sonobuoy - dùng để phát hiện tàu ngầm) và tiếp nhận thông tin do chúng truyền đi. Ngoài ra, các máy bay cũng phải thực hiện khóa huấn luyện trên địa hình hiểm trở không có mốc cố định và không có sự trợ giúp của kiểm soát không lưu trong việc điều hướng từ mặt đất.

Mẫu thử nghiệm của Tu-142 có chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/7/1968 và được giới thiệu chính thức vào tháng 12/1972. Tu-142 là một loại máy bay chống tàu ngầm - trinh sát biển của Nga. Máy bay này được sản xuất dựa trên nguyên mẫu là máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95.

Theo các nguồn tin, máy bay Tu-142 có trọng lượng cất cánh 190 tấn, tốc độ 735 km/giờ. Trần bay cao nhất của máy bay này là 12.000-13.000m, bán kính chiến đấu 5.200 km. Về vũ khí, Tu-142 sở hữu pháo 23 mm, mang 400 phao sonobuoy, nhiều vũ khí tối tân như các loại bom chống tàu ngầm PLAB-50, PLAB-250; ngư lôi; tên lửa không đối không…

Máy bay được trang bị bốn động cơ tuốc bin hai cánh quạt trái chiều NK-12MP (động cơ mạnh nhất dòng động cơ phản lực cánh quạt). Một phi hành đoàn của Tu-142 gồm 9-10 người, có chỉ huy, phó chỉ huy, hoa tiêu, kỹ sư, nhân viên phụ trách thiết bị dò tìm.

Mới đây, Tu-142 được trang bị bộ thiết bị SVP-24, cho phép nó ném bom không điều khiển với độ chính xác cao. Hệ thống SVP-24 thông qua các cảm biến sẽ đo đạc thông số môi trường bao gồm áp suất, độ ẩm, tốc độ gió, so sánh các thông số đó với tốc độ của máy bay, nó có thể lấy thêm thông tin từ các máy bay khác và các trạm trên mặt đất.

Theo infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast