Nga hé lộ vũ khí khắc chế UAV Ukraine

TASS cho biết lực lượng Nga đã sử dụng súng điện từ Stupor để vô hiệu hóa UAV đối phương trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Các hệ thống vũ khí điện từ Stupor được dùng để đối phó máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ của Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt”, hãng thông tấn TASS của Nga ngày 6/7 dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

Nguồn tin cho biết súng điện từ Stupor “có hiệu quả cao và dễ vận hành” trong tác chiến. “Chỉ cần ngắm vào mục tiêu và nhấn nút, Stupor sẽ chế áp tín hiệu điều khiển giữa UAV và người vận hành, khiến thiết bị bay bị vô hiệu hóa”, người này nói.

Lực lượng Nga cần các hệ thống chống UAV cá nhân như Stupor khi quân đội Ukraine tăng cường sử dụng máy bay không người lái cỡ nhỏ cho mục đích trinh sát, tấn công trên chiến trường.

Nguồn tin từ chối tiết lộ vị trí tác chiến cụ thể của các đơn vị sử dụng súng điện từ Stupor, song cho biết chúng được sử dụng thành công ở khu vực phía tây Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Nga hé lộ vũ khí khắc chế UAV Ukraine

Nguyên mẫu súng điện từ Stupor của Nga. Ảnh: Rusdrone.

Giới chức Nga chưa công bố báo cáo về sử dụng các loại vũ khí chống UAV cá nhân trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga thường thông báo tấn công UAV bằng tên lửa đất đối không, vũ khí phòng không và các trạm gây nhiễu tín hiệu.

Hệ thống Chống UAV Di động Stupor do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Người máy của Bộ Quốc phòng Nga chế tạo, chuyên được dùng để đối phó UAV cỡ nhỏ. Nguyên mẫu súng điện từ Stupor ra mắt công chúng tại triển lãm vũ khí quốc tế Army 2017.

Stupor hoạt động ở phạm vi 2 km với góc 20 độ, phát ra xung điện từ để đánh sập kênh điều khiển, khiến UAV mất liên lạc với người vận hành, sau đó mất kiểm soát và rơi. Mẫu súng điện từ cũng có thể chặn các kênh điều khiển và truyền dẫn của UAV cỡ nhỏ, cũng như camera của chúng trong dải tần hoạt động.

Nga hé lộ vũ khí khắc chế UAV Ukraine
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast