Nga - Mỹ ồ ạt điều tàu chiến, Ukraine có nguy cơ thành “thùng thuốc súng”

Nga đã triển khai một đội tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen để tham gia tập trận bắn đạn thật trong bối cảnh Mỹ cũng đưa các tàu chiến đến khu vực.

Cuộc tập trận của các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen Nga sẽ có sự tham gia của tàu hộ tống Đô đốc Makarov, Grayvoron và Vyshny Volochek. Cả ba đều có khả năng mang tên lửa hành trình chống hạm Kalibr hoặc Oniks.

Các tàu khác cũng tham gia tập trận gồm tàu tên lửa Samum, tàu quét mìn Ivan Golubets và nhiều tàu đổ bộ cỡ lớn.

Ngoài ra, các trực thăng và máy bay của lực lượng phòng không và hải quân thuộc Hạm đội Biển Đen cũng được điều động tham gia tập trận.

Các tàu sẽ tập trận bắn đạn thật nhằm vào các mục tiêu trên không và trên mặt đất.

Trước đó, có thông tin nói rằng 15 tàu thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã được triển khai tới Biển Đen để tập trận.

Cuộc tập trận của Nga diễn ra trước khi hai tàu chiến USS Roosevelt và USS Donald Cook của Mỹ tới Biển Đen. Đây là 2 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ, được trang bị tên lửa hành trình, tên lửa chống ngầm, tên lửa đất đối không.

Hai tàu chiến của Mỹ dự kiến sẽ tới Biển Đen trong 2 ngày 14-15/4 và ở lại khu vực này tới ngày 4-5/5. Tuần trước, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định việc triển khai các tàu chiến Mỹ tới Biển Đen là hoạt động thường kỳ.

Cuộc tập trận của Hạm đội Biển Đen và sự hiện diện của 2 tàu chiến Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại biên giới Nga - Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Nga gần đây triển khai nhiều khí tài gồm xe tăng, pháo, xe quân sự tới khu vực biên giới giáp Ukraine và bán đảo Crimea. Ukraine, Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga “khiêu khích” khi dồn dập triển khai lực lượng quân sự, trong khi Nga tuyên bố nước này điều động lực lượng khi cảm thấy phù hợp và vì mục đích tự vệ. Moscow khẳng định việc triển khai lực lượng trong phạm vi lãnh thổ của Nga là hoàn toàn bình thường và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.

Ukraine và phương Tây cũng cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine, song Moscow đã nhiều lần bác bỏ. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Nga đang điều động lực lượng lớn chưa từng có kể từ năm 2014 - thời điểm căng thẳng giữa Moscow và Kiev leo thang sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Nga tố Mỹ biến Ukraine thành "thùng thuốc súng"

Nga - Mỹ ồ ạt điều tàu chiến, Ukraine có nguy cơ thành “thùng thuốc súng”

Tàu hộ tống Đô đốc Makarov của Nga (Ảnh: Sputnik).

“Mỹ và các nước thành viên NATO tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, cố tình biến nước này thành một thùng thuốc súng”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trong thông cáo ngày 13/4.

Ông Ryabkov cảnh báo nếu có bất kỳ động thái leo thang căng thẳng nào xảy ra trong khu vực, Ukraine và các nước phương Tây sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga kêu gọi các nước NATO xem xét việc kiềm chế thái độ hung hăng của Ukraine và thực hiện thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột tại đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 13/4 cáo buộc NATO đang lên kế hoạch điều động 40.000 quân nhân và 15.000 thiết bị quân sự tới gần biên giới Nga. Tuy nhiên, NATO đã bác bỏ tuyên bố này.

Tháng trước, Mỹ đã phê chuẩn thêm gói viện trợ quân sự trị giá 125 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số viện trợ của Washington cho Kiev trong những năm gần đây lên hơn 1,85 tỷ USD.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo Mỹ tránh xa Crimea và Biển Đen, vì “không có lý do gì” để tàu chiến Mỹ hoạt động gần bờ biển của Nga.

Theo Sputnik/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast