Nga sẵn sàng đưa tàu ngầm "độc cô cầu bại" vào trực chiến

Tàu ngầm điện diesel lớp Varshavyanka thuộc Đề án 636.3 sẽ được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào t háng 11/2020. Đó là thông tin vừa được Xưởng đóng tàu Admiralty đưa ra trong báo cáo thường niên của mình.

"Tàu ngầm chạy bằng điện diesel thuộc Đề án 636.3 do Cục thiết kế Trung ương Rubin sẽ được bàn giao vào tháng 11/2020", báo cáo cho biết.

Hai chiếc đầu tiên trong 6 chiếc tàu ngầm điện diesel thuộc lớp Varshavyanka đã được hạ thủy vào thàng 7/2017. Hai tàu này có tên Petropavlovsk-Kamchatsky và Volkhov.

Như thông báo trước đó, chiếc tàu ngầm đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao cho hạm đội này vào tháng 11/2019.

Theo kế hoạch, đến năm 2022, 6 chiếc tàu ngầm này sẽ được hoàn đóng cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Nga sẵn sàng đưa tàu ngầm “độc cô cầu bại” vào trực chiến

Tàu ngầm thuộc Đề án 636.3 (lớp Varshavyanka) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm.

Tàu ngầm mới thuộc Đề án 636.3, lớp Varshavyanka là loại tàu ngầm đặc biệt với khả năng "tàng hình" có một không hai. Trong nhiều trường hợp, các thiết bị phát hiện vật thể dưới nước trở nên bất lực. Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên NATO gọi chúng là "hố đen" trên đại dương.

Tiếng ồn từ động cơ của Varshavyanka bình thường khó có thể nhận biết, dù con tàu có kích thước to lớn này (dài hơn 70 m) vận hành ở độ sâu 2 m. Thép không nhiễm từ, chân vịt có thể thu gọn, các bệ đỡ động cơ có đệm, lớp vỏ ngoài cách âm đặc biệt - đảm bảo cho con tàu có khả năng “ngậm tăm” khi di chuyển, khiến kẻ thù khó có thể phát hiện. Ở chế độ chạy bằng động cơ điện, Varshavyanka hầu như không phát ra tiếng động và có thể "lẻn" tới rất gần mục tiêu. Theo một số thông tin, vụ chiếc tàu ngầm xuất hiện ngoài khơi bờ biển Thụy Điển sau đó lặng lẽ chuồn êm có thể là một phiên bản của tàu ngầm Varshavyanka.

Tàu ngầm tấn công Kilo 636.3 thuộc thế hệ tàu ngầm phi hạt nhân thứ ba. Chúng được đánh giá là có hiệu quả tác chiến cao hơn so với tàu ngầm của các dự án trước và gây ra độ ồn thấp nhất trong số các tàu nội địa. Tầm phát hiện mục tiêu của các tàu ngầm này vượt xa 3-4 lần so với các tàu ngầm của đối phương.

Các tàu ngầm lớp này được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ.

Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước - đối - không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.

Tàu ngầm Kilo thế hệ mới này có lượng giãn nước toàn tải khi nổi 2.350 tấn, khi lặn là 4.000 tấn, dài 74m, rộng 9,9m, mớn nước 6,5m. Tàu được trang bị động cơ diesel - điện cho khả năng hành trình 11.000 km với tốc độ kinh tế 7 hải lý/h, 700km nếu lặn liên tục với tốc độ 3 hải lý/h, dự trữ hành trình 45 ngày, lặn sâu tối đa 300m (hoạt động ở mức 240-250m).

Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây.

Tàu ngầm lớp này được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, bảo vệ các căn cứ Hải quân, các vùng ven biển và hệ thống thông tin liên lạc đường biển, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và những nhiệm vụ khác. Đây là loại tàu ngầm 2 lớp vỏ với những đường nét hiện đại, gồm 6 khoang được ngăn cách bởi các vách ngăn kín nước. Điều này giúp tăng khả năng sống sót của nó khi bị tấn công.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast