Nga thần tốc cung cấp Su-35S cho đối tác đặc biệt

Theo nguồn tin của Alarabiya.net, tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-35S đã được Nga bàn giao cho một đối tác đặc biệt.

nga than toc cung cap su 35s cho doi tac dac biet

Tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-35S của Nga tại một cuộc triển lãm quân sự

Theo đó, Sudan đã trở thành quốc gia Arab đầu tiên nhận được chiến đấu cơ thế hệ 4,5 Su-35S của Nga, đây được xem là sự kiện chào mừng chuyến thăm của Tổng thống Sudan, ông Omar Ahmed al-Bashir tới Moskva vào thứ năm tuần này.

Lô hàng Su-35S đầu tiên đã được bàn giao vào cuối tuần trước nhưng chưa rõ số lượng cụ thể là bao nhiêu máy bay.

Phó tư lệnh Không quân Sudan, ông Salahuddin Abdul Khaliq Saeed thông báo với Sputnik rằng thỏa thuận giữa hai nước đã được ký kết từ hồi tháng 3, những chiến đấu cơ này sẽ giúp củng cố hệ thống phòng thủ của Sudan cũng như đối phó với mọi mối đe dọa tiềm tàng.

Như vậy tính từ khi thỏa thuận có hiệu lực cho tới lúc giao hàng chỉ có vỏn vẹn 8 tháng, đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử xuất khẩu máy bay chiến đấu Nga thời gian qua, thậm chí vượt xa cả hợp đồng bán Su-35 cho Trung Quốc hay Indonesia.

Nga và Sudan gần đây đã có nhiều hợp tác trên một số lĩnh vực thế mạnh, đặc biệt là công nghiệp khai thác dầu mỏ, trong chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Sudan, dự kiến hai quốc gia sẽ ký kết một số hợp đồng quan trọng, cho phép Nga tiến hành khai thác tài nguyên với chi phí rẻ tại đất nước châu Phi đang gặp nhiều bất ổn và bị quốc tế cố lập này.

Việc gấp rút cung cấp các máy bay chiến đấu Su-35S trên được coi như lời cam kết chắc chắn của Nga đối với đồng minh mới.

Thời gian giao hàng rất nhanh chóng khiến cho xuất hiện nhận định rằng Sudan đã tiếp nhận những chiếc Su-35 đang phục vụ trong chính Không quân Nga, chỉ bị sửa đổi một vài chi tiết liên quan đến vấn để bảo mật công nghệ.

Với tình hình tài chính gần như kiệt quệ của Sudan thời gian gần đây do vướng phải các cuộc xung đột vũ trang với những nhóm phiến quân, gần như chắc chắn 100% họ đã nhận Su-35S theo dạng bán chịu, sẽ trả dần bằng cách khai thác tài nguyên bù lại.

nga than toc cung cap su 35s cho doi tac dac biet

Trang bị của Quân đội Sudan đàn rất lạc hậu, cần sớm được thay mới toàn bộ

Bên cạnh tiêm kích Su-35S, triển vọng dành cho các loại vũ khí khác của Nga tại mảnh đất xung đột đầy nóng bỏng này như các loại xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng chiến đấu chủ lực hay trực thăng vận tải - tấn công là cực kỳ sáng sủa.

Thậm chí có ý kiến còn cho rằng đây mới là những vũ khí mà Sudan thực sự cần vào thời điểm này chứ không phải là một dòng chiến đấu cơ quá cao cấp như Su-35S.

Theo Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast